.

Làng hoa Vân Dương

.

Hơn 30 hộ chuyên trồng hoa Tết đã đem đến cho thôn nghèo Vân Dương 1, xã Hòa Liên (Hòa Vang) hương sắc mùa xuân. Đây là thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất thành công khi mạnh dạn đưa cúc Pha lê trồng tại các khu vườn tạp. Ít ngày nữa, hàng vạn chậu cúc từ làng hoa này sẽ tỏa đi khắp nơi, mang sắc xuân đến mọi nhà.

Mô tả ảnh.
Hoa cúc Pha lê.

Cách đây 4 năm, ông Lê Phai, ở thôn Vân Dương 1, chỉ quen sạ lúa, trồng khoai mà không hề biết gì đến trồng hoa. Thế mà nay ông là “chuyên gia” trong lĩnh vực trồng loài cây làm đẹp cho đời. Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông trồng 800 chậu cúc, gần 100 chậu ly ly. Hơn 1 tuần nữa đến Tết, thấy cúc, ly ly vừa đơm nụ, nghĩ khó bề nở đúng dịp, chúng tôi hỏi: “Liệu có kịp khoe sắc đúng dịp Tết?”, ông tự tin khẳng định: “Không những nở đúng dịp mà rất đẹp nữa là khác. Hồi mới tập tành trồng loài cây này, lo nhất là hoa nở sớm hoặc muộn so với Tết, còn nay điều đó không đáng ngại”.

Ở Vân Dương 1, hiện ai cũng đủ khả năng cho hoa nở theo ý muốn. Năm nay rét đậm kéo dài, có ảnh hưởng chút ít, nhưng bón phân, tưới nước cân đối, có sự can thiệp kịp thời của thuốc kích thích, chắc chắn hoa nở đúng Tết. Hỏi về thu nhập, ông Phai nhẩm tính: Mỗi chậu cúc đầu tư giống, phân bón và đúc chậu hết 25 nghìn đồng. Nhiều khả năng Tết năm nay sẽ bán ra 90-100 nghìn đồng/chậu, vị chi mỗi chậu thu 65-75 nghìn đồng, bao gồm công lao động và tiền lãi. Với hoa ly, giá cao hơn, loại 3 cây khoảng 200 nghìn đồng/chậu, trừ vốn đầu tư, công lao động và lãi còn khoảng gần 100 nghìn đồng. Như vậy, vụ hoa Tết năm nay, ông Phai có trong tay khoảng 70 triệu đồng. Quả là nguồn thu không nhỏ của hộ nông dân ở vùng quê Vân Dương.  

Dạo một vòng quanh làng hoa, chúng tôi đều vui với niềm vui mộc mạc của người dân nơi đây. Phía trên vườn cúc của anh Ngô Văn Thành còn tòng teng mấy bóng đèn dùng sưởi ấm cho hoa. Chủ vườn mới ngoài 30 tuổi này khẳng định so mọi năm, năm nay cúc đẹp hơn nhiều. Theo anh, hoa đẹp nhờ chăm bón tốt và thời tiết thuận lợi, cận Tết nắng ấm. Gần đó, khu vườn đặt hơn 300 chậu cúc của gia đình ông Phạm Vinh cũng rất đẹp. Ông Vinh cho hay: Tết này ít nhất cũng có nguồn thu hơn 30 triệu đồng từ hoa.

Một người khá nổi tiếng ở làng hoa Vân Dương 1 là ông Nguyễn Trung. Cách đây 6 năm, trong một lần đến chơi nhà người quen vốn là “đại gia” trồng hoa ở phường Hòa Cường Bắc (Hải Châu), ông đã tìm hiểu và đưa giống cúc Pha lê về Vân Dương trồng thử. Không ngờ loài cúc Pha lê có nguồn gốc từ Đà Lạt lại hợp vùng đất cát Hòa Liên. Tết năm 2005, người dân Vân Dương lần đầu tiên được chiêm ngưỡng những bông cúc to, vàng chói nở trên mảnh đất quê hương mình. Những năm tiếp theo, không chỉ ông Trung mở rộng quy mô trồng mà nhiều hộ trong thôn cũng trồng hoa. Và cứ thế, những năm tiếp theo, nhiều người bỏ trồng khoai lang chuyển sang trồng hoa. Đến nay, ở Vân Dương đến đâu cũng thấy cúc, ly ly khoe sắc. Tuy mới hình thành, song làng hoa Vân Dương 1 trồng bài bản, được thị trường ưa chuộng.

Những ngày cận Tết, làng hoa Vân Dương 1 đang háo hức chuẩn bị đưa những chậu hoa kết tinh từ mồ hôi, công sức và niềm đam mê suốt 5 tháng trời đến với mọi nhà. Với hàng vạn chậu cúc, ly ly rực rỡ khoe sắc vào dịp đầu xuân, chắc chắn người trồng hoa sẽ có vụ bội thu.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu         

;
.
.
.
.
.