.

Nỗ lực hoàn thành thuế môn bài trong tháng 1

.
Năm 2011, ngành Thuế thành phố được giao thu trên 25,5 tỷ đồng tiền thuế môn bài. Số thuế môn bài trên địa bàn chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng dự toán thu ngân sách địa phương, nhưng việc hoàn thành sớm kế hoạch thu thuế môn bài cả năm sẽ là động lực, tiền đề cho việc thi đua hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.
 
Mô tả ảnh.
Cổ động thu thuế môn bài năm 2011 của Chi cục Thuế quận Hải Châu.
 
Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2011, trên cơ sở tiến hành rà soát, phân loại từng tổ chức, cá nhân nộp thuế môn bài theo quy định, Cục Thuế đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Chi cục Thuế cũng như Văn phòng Cục, và phát động phong trào thi đua với mục tiêu nỗ lực hòan thành chỉ tiêu thu ngay trong tháng 1-2011.

Để thực hiện tốt kế hoạch thu thuế môn bài năm 2011, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện việc xác định doanh số, mức thuế môn bài phù hợp, sát thực tế, công bằng giữa các ngành nghề và nghĩa vụ nộp thuế; niêm yết công khai danh sách hộ nộp thuế môn bài cũng như mức thuế, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra đối tượng nộp thuế, kiểm tra quy trình quản lý thuế nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm chính sách thuế. Mặt khác, cán bộ thuế phải đi điều tra doanh thu, thu nhập thực tế để phân loại và xếp bậc theo quy định của biểu thuế môn bài. Sau đó, các đơn vị lập bộ, duyệt bộ thuế và phát hành thông báo thuế môn bài năm 2011 đến các tổ chức, cá nhân phải nộp thuế đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, các Chi cục Thuế tiến hành tuyên truyền chính sách thuế môn bài, đôn đốc thu thuế môn bài theo sổ bộ đã được duyệt.

Ông Lưu Đức Sáu, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết: Việc hoàn thành nhiệm vụ thu thuế môn bài ngay từ những tháng đầu năm sẽ có tác động trực tiếp tới tinh thần, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, qua đó góp phần trực tiếp đến kết quả thu của toàn ngành. Do đó, ngay từ tháng 12-2010, Cục đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các Chi cục trực thuộc, các tổ, đội thuế liên xã, phường phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị, lập bộ thu thuế môn bài phù hợp tình hình thực tế địa phương. Việc tập hợp thông tin, cơ sở dữ liệu, tổ chức kê khai, điều tra xác định thu nhập, lập bộ thuế môn bài ở các địa phương tiến hành khẩn trương, đúng tiến độ đề ra. Chi cục Thuế các quận, huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng chủ động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh về thuế môn bài, thông tin công khai mức thuế đến từng đối tượng, cũng như giải thích vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, đồng thời khen thưởng các đối tượng sớm hoàn thành thu thuế môn bài trong năm 2011.

Với đông đảo người sản xuất, kinh doanh Đà Nẵng đều hiểu nộp thuế môn bài là nghĩa vụ nên họ đã lo nộp ngay từ ngày đầu năm. Bà Nguyễn Thị Lan, kinh doanh tại chợ Bắc Mỹ An, cho rằng: “Đã là người kinh doanh, bất kể kinh doanh mặt hàng gì, ngành nghề gì cũng cần phải thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế của mình, nhất là thuế môn bài, bởi đây là nguồn thu đầu tiên trong năm của cơ quan thuế”. 20 năm kinh doanh, năm nào bà cũng hoàn thành rất sớm nghĩa vụ nộp thuế môn bài của mình cũng như mức thuế khoán từng tháng. Còn anh Lê Ngọc Thọ, kinh doanh hàng điện máy trên đường Ngũ Hành Sơn, cho biết: “Cứ đến đầu tháng 1 hằng năm là cửa hàng tôi cử người đến Chi cục Thuế địa phương nộp ngay số thuế môn bài của năm đó. Đây là trách nhiệm của người kinh doanh”.

Nhờ chủ động trong công tác tuyên truyền, người dân ý thức được nghĩa vụ của mình, nên ngành Thuế sẽ hoàn thành kế hoạch thu thuế môn bài năm 2011 trong tháng 1-2011.

Thuế môn bài là một khoản thu có tính chất lệ phí thu hằng năm ở các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Tất cả tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh (bao gồm cả các chi nhánh, cửa hàng, nhà máy, phân xưởng... trực thuộc đơn vị chính) đều thuộc đối tượng nộp thuế môn bài. Cơ sở kinh doanh đang kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì kê khai, nộp mức thuế môn bài cả năm, nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức thuế môn bài cả năm. Cơ sở đang sản xuất kinh doanh, kê khai nộp thuế môn bài ngay tháng đầu của năm dương lịch; cơ sở mới ra kinh doanh, kê khai nộp thuế môn bài ngay trong tháng được cấp đăng ký thuế và cấp mã số thuế.
(Nguồn: Cục Thuế thành phố).
 
Bài và ảnh: Phương Uyên
;
.
.
.
.
.