.

Phong phú hàng Tết

.

Không khí mua bán chuẩn bị cho Tết Tân Mão đã tấp nập thấy rõ khi các nhà kinh doanh bắt đầu tung hàng ngập tràn.

Mô tả ảnh.
 Chợ Hàn đầy ắp hàng Tết.

Đến thời điểm này, các nhà kinh doanh trưng ra khá nhiều mặt hàng phục vụ Tết. Tiêu thụ mạnh và sớm nhất phải kể đến hàng thời trang như quần áo, giày dép, mũ, đồ trang sức… “Năm nay lạnh muộn và kéo dài, hàng mùa đông tăng giá bất ngờ. Sức mua các loại khăn len, tất tay, chân, khẩu trang trên thị trường Đà Nẵng tăng gần như 100%”, các nhân viên bán hàng tại shop Hoa Giáo trên đường Lê Duẩn cho biết như vậy. Tại các cửa hàng và các chợ, giá áo ấm tăng gấp đôi trước lễ Noel do nhiều đợt rét đậm, trong khi đầu mùa, tiểu thương không dám trữ hàng nhiều do sợ ít lạnh.

Đến nay do nhu cầu tăng mạnh, nhiều loại áo ấm đã tăng cả trăm nghìn đồng/cái hoặc hơn thế. Đặc biệt, các loại áo khoác dài đang được tiêu thụ khá lớn và giá đang cao ngất ngưởng, đơn cử một chiếc áo dạ dài đến đầu gối của Trung Quốc tại cửa hàng trên đường Lê Duẩn có giá khoảng 500-600 ngàn đồng (thời điểm Tết Dương lịch) thì nay đã tăng gần 1 triệu đồng. Tương tự, áo len kiểu, áo khoác da niêm yết tại chợ Cồn tăng từ 70-150 ngàn đồng/chiếc tùy loại, song vẫn không còn nhiều hàng đẹp và kích cỡ đa dạng như trước.

Bán chạy không kém là mặt hàng giỏ quà tặng, chủ yếu là các đơn vị, cá nhân mua tặng các khách hàng và làm quà về quê. Giá các loại giỏ quà tặng ở các cửa hàng trên đường Trần Phú tăng từ 15-20% so với năm ngoái; giá thì vô chừng, khoảng 150 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/giỏ, dù không tăng về lượng, nhưng người bán giải thích do giá hàng tăng. Khảo sát trên thị trường có thể thấy, lượng hàng về các chợ đã tăng gấp 2-3 lần ngày thường, giá đã nhích từng ngày như thực phẩm các loại: bò khô, tôm khô, cá tẩm gia vị tăng từ 10-25%. Tại chợ Hàn, mực khô loại 1 giá trước đó một tháng khoảng 380-400 nghìn đồng/kg, nay nhích dần lên gần 500 nghìn đồng/kg. Tôm khô bóc vỏ loại lớn dù đắt vẫn khá bán chạy, hiện ở mức 550-600 nghìn đồng/kg (tăng gần 100 nghìn đồng/kg). Các loại bánh mứt, hạt dưa, hạt điều… giá tăng từ 15-20%, nhất là mứt dừa 130-145 nghìn đồng/kg, hạt dưa đỏ 120 nghìn đồng/kg, hạt dẻ 300 nghìn đồng/kg (tăng 20-50 nghìn đồng/kg so với năm trước). Theo dự báo của nhiều tiểu thương, giá các mặt hàng bánh mứt sẽ còn tăng hơn, nếu nhu cầu tăng mạnh trong những ngày cận Tết. Những năm trước, các ngày từ 28 Tết trở đi, các loại bánh mứt Tết gần như hết sạch.

 

Mô tả ảnh.
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa tại siêu thị Big C.

Trong khi giá cả ngoài thị trường có sự biến động từng ngày thì giá tại các siêu thị tương đối ổn định. Nguyên nhân là do các siêu thị đã có kế hoạch cung cấp hàng hóa từ nhiều tháng trước và có những cam kết với UBND thành phố Đà Nẵng về hàng hóa đủ phục vụ Tết. Tại Big C, những ngày cuối tuần, người dân đã đến mua sắm hàng Tết rất đông. Nhiều người dân cho hay, đằng nào cũng mua nên mua bây giờ khỏi phải chen lấn thường hay diễn ra dịp cận Tết, lựa chọn thoải mái, giá lại rẻ. Big C đang có một đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm kéo dài từ nay đến 23-1 với 1.300 mặt hàng giảm giá từ 5-50%. Riêng mặt hàng giỏ quà tặng tại Big C vẫn giữ nguyên giá như năm trước.

Co.op Mart Đà Nẵng cũng có chương trình “Mua sắm Tết chất lượng và tiết kiệm”, quy tụ hầu hết các nhà cung cấp lớn và uy tín nhiều năm như: Kinh Đô, Biên Hòa, Bibica, Vissan… với giá rẻ hơn thị trường. Bên cạnh đó, hệ thống Co.op Mart còn có các mặt hàng mang nhãn hiệu Co.op Mart có giá rất tốt, rẻ hơn các sản phẩm cùng chủng loại từ 5% đến 20% như dầu ăn, bánh, trà, lạp xưởng, rau câu, giò lụa… đã thu hút lượng khách hàng mua sắm tăng mạnh từ đầu tháng 1 đến nay. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng khẳng định: “Để bảo đảm phục vụ tốt người tiêu dùng, chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi tình hình giá cả thị trường, thông tin chỉ đạo từ Sở Công thương để có những chính sách giá tốt nhất cho nhân dân. Trong trường hợp có biến động lớn, Co.op Mart sẽ thực hiện bán hòa vốn”.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.