.

Thị trường lao động cuối năm: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm lao động

.
Tăng lương, đưa ra các chính sách đãi ngộ nhưng việc tuyển dụng cuối năm của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Khan hiếm lao động chủ yếu ở các ngành như may mặc, điện tử...

Mô tả ảnh.
Lao động có tay nghề cao thường được các doanh nghiệp “giữ chân” bằng nhiều chế độ đãi ngộ.
 
Tăng lương, đãi ngộ nhiều

Không cần đợi đến đầu năm, ngay thời điểm trước Tết Tân Mão, khá nhiều doanh nghiệp cũng đăng bảng tuyển dụng lao động. Vì nhiều lý do khác nhau như mở rộng sản xuất, phục vụ số lượng đơn hàng tăng nhanh, các doanh nghiệp thi nhau tuyển dụng lao động. Dạo một vòng quanh các khu công nghiệp ở Hòa Khánh, Hòa Cầm, rất dễ bắt gặp thông báo: “Cần tuyển gấp”, “tuyển ngay”... của các công ty. Đến thời điểm này, Công ty Điện tử Việt Hoa ở Khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết: Đơn vị đang cần tuyển khoảng 300 công nhân nhằm mở rộng dây chuyền sản xuất nhưng tuyển dụng vào thời điểm này gặp nhiều khó khăn.
 
Còn Công ty Điện tử Foster ở Khu công nghiệp Hòa Cầm hiện cũng cần tuyển công nhân với số lượng khá lớn: Khoảng 800 người ở nhiều vị trí. Đại diện công ty cho biết: Tuyển dụng lao động không chỉ để phục vụ sản xuất kinh doanh cuối năm mà còn chuẩn bị nguồn lao động để đầu năm đến sẽ mở thêm một nhà máy nữa ở Hòa Khánh. Mức lương khởi điểm được công ty đưa lên cao hơn nhiều so với trước đó: Lương thử việc là 1.350.000 đồng (tháng thứ 1), 1.450.000 đồng (tháng thứ 2) và sau đó tăng dần sau mỗi 6 tháng... trong khi mức cũ, khởi điểm là: 1.190.000 đồng. Ngoài ra, người lao động còn được trợ cấp mỗi tháng: Tiền nhà: 150 ngàn đồng, chuyên cần: 200 ngàn đồng, đi lại: 50 ngàn đồng... Mặc dù “ưu đãi” khá nhiều nhưng số lượng tuyển dụng cũng không được bao nhiêu.

Đến Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Mỹ (phường Thanh Bình, quận Hải Châu), chúng tôi cũng gặp cảnh chờ tuyển lao động. Chị Đoàn Thị Thanh Nga, kế toán công ty cho biết: “Công ty chúng tôi đang cần tuyển khoảng vài chục lao động với mức lương khoảng 1.300.000 đồng/người nhưng tuyển không ra”. Ngoài lương, người lao động ở đây còn được hưởng nhiều phụ cấp khác như: độc hại, chuyên cần, trách nhiệm, đặc thù..., được thưởng Tết 1 tháng lương và một phần quà Tết. “Không tăng lương, làm sao có thể giữ chân người lao động trước tình hình tranh nhau tuyển lao động như hiện nay”, chị Nga nói. Việc thiếu hụt nguồn lao động cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

Lao động vẫn không mặn mà

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà các công ty, cửa hàng lớn nhỏ trên địa bàn thành phố cũng treo khá nhiều bảng thông báo tuyển dụng, hầu hết là những việc làm có tính thời vụ. Phần lớn mức lương dành cho lao động thời vụ trong dịp Tết này khoảng 1 triệu đồng trở lên, ngoài ra còn có tiền tăng ca, thưởng... Vậy nhưng, khá nhiều quán, hàng vẫn than chưa tuyển ra lao động.

Còn tại chợ việc làm định kỳ thành phố Đà Nẵng phiên giao dịch vào ngày 15-12-2010 tại Trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố, 39 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển lên đến 1.214 lao động (đại học: 18 người, cao đẳng: 14 người, trung cấp: 267 người, công nhân kỹ thuật: 97 người và lao động phổ thông: 818 người). Tuy nhiên, chỉ có chưa đến 200 lao động tìm việc và 63 lao động đạt yêu cầu tuyển dụng.

Nhìn chung, mặc dù các doanh nghiệp đều tăng lương đầu vào cho người lao động, song so với giá cả tăng thì mức này vẫn chưa thu hút được người lao động là điều đương nhiên. Ông Nguyễn Pháo, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố Đà Nẵng thuộc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Vào dịp cuối năm, thường doanh nghiệp phải nhận nhiều đơn hàng nên cần lao động nhưng rất khó tuyển. Nguyên nhân là bởi phần lớn lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp thì không muốn bỏ để tìm công việc mới vì chờ lương và thưởng Tết cuối năm. Lao động chưa đi làm thì còn tâm lý muốn nghỉ xả hơi để qua Tết tìm việc làm. Những lao động vừa nghỉ việc thì được trợ cấp thất nghiệp 3 tháng nên muốn đủng đỉnh chờ qua Tết để chọn việc”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ
;
.
.
.
.
.