.
Thị trường thực phẩm Tết:

Tràn lan hàng không nhãn mác

.

(ĐNĐT) - Tết Nguyên đán đã cận kề, trong khi các đoàn kiểm tra liên ngành đang tăng cường kiểm tra, nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). 

hang tet 1.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra rượu ngoại bày bán tại một cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự

Hàng mứt, kẹo không nguồn gốc vẫn tràn lan

Đó là ghi nhận của chúng tôi sau nhiều ngày trực tiếp cùng đi với các đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng tới các chợ, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm, rượu bia… trên địa bàn quận Hải Châu, quận trung tâm có hoạt động buôn bán sầm uất nhất thành phố Đà Nẵng.

Một trong những vi phạm diễn ra nhiều nhất và dễ nhận thấy nhất ở những nơi này là việc ghi, dán nhãn sản phẩm chưa đầy đủ, thiếu thông tin…; thậm chí có cơ sở bán hàng mứt không chứng minh được nguồn gốc của sản phẩm. Nhiều cơ sở khi thấy các cơ quan chức năng đi kiểm tra mới tá hỏa và vội vã dán nhãn mác, giá lên sản phẩm một cách lộn xộn.

Một cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 khi hỏi có biết việc làm như vậy sẽ bị phạt nặng hay không, các chủ cửa hàng này đều nói có. Chị Nguyễn Thị Xuyến, cửa hàng số 26 tại chợ Cồn phân trần: “Các anh thông cảm, vì lu bu quá, với hàng chúng em mới đưa ra, nên chưa kịp dán nhãn, giá cả… chi cả. Tụi em sẽ làm liền bây giờ”. Nhiều chủ cửa hàng khác cũng đưa ra câu trả lời tương tự như vậy khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở. 

Kiểm tra hàng mứt tại ki-ốt 2 tại chợ Cồn, lực lượng chức năng phát hiện 2 túi mứt bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi hỏi thì chủ cửa hàng này nói, mới chiết trong thùng lớn ra nên chưa kịp ghi. Khi lực lượng chức năng yêu cầu đưa thùng đó ra để chứng minh thì lại nói là không có. “Ngay cả khi các cơ quan chức năng kiểm tra, các chị đã sai phạm lại có thái độ lừa dối như vậy, thì hỏi với những người tiêu dùng sẽ ra sao?”, một cán bộ trong Đội Quản lý thị trường số 1 tỏ vẻ bức xúc. 

hang tet 2.jpg
Mứt không nguồn gốc vẫn bày bán bị lực lượng chức năng phát hiện tại chợ Cồn

Những trường hợp này, theo ông Vũ Đình Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, nếu xử lý kiên quyết cũng phải cho tạm ngừng kinh doanh. Ông Hùng nói: “Đoàn sẽ kiểm tra từng ngành hàng, đối với quầy kinh doanh nào còn kinh doanh hàng chưa có nguồn gốc, ngoài tịch thu tiêu hủy thì nhắc nhở, nếu vi phạm lần thứ ba là buộc tạm ngừng kinh doanh. Đây là biện pháp có hiệu lực hơn xử phạt”.

Rượu gắn tem giả bày bán công khai

Khi kiểm tra bất ngờ cơ sở kinh doanh rượu bia, thực phẩm L.P trên đường Ngô Gia Tự (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 4 phát hiện nhiều chai rượu ngoại nhập lậu mang nhãn hiệu Chivas đang được bày bán công khai tại đây.

Tuy nhiên, khi hỏi về hóa đơn, chứng từ thì chủ cửa hàng này không cung cấp được. Bên cạnh đó, nhiều chai rượu ngoại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, và gắn tem giả lên sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm và tiến hành thu giữ 5 chai rượu Chivas Regal (loại 75ml, nồng độ cồn 45 độ) của cửa hàng này. Cũng tại cơ sở này, đoàn đã thu giữ 15 gói bánh đậu xanh bày bán nhưng không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Hoàng Văn Vinh, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 thuộc Đội Quản lý thị trường số 1, cho biết: việc nhận biết tem thật, giả bằng mắt thường cũng dễ dàng. Tem thật khi dùng tay bóc sẽ bị rách (do có lớp keo phía dưới), còn tem giả thì bóc ra sẽ rất dễ dàng. Chi tiết nữa, là khi quan sát phía dưới của số seri in trên tem của sản phẩm, nếu là tem thật sẽ có hàng chữ THNK (tem hàng nhập khẩu) được ghi tắt, còn tem giả không có hàng chữ này.

Theo ông Trần Văn Đạm, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, năm nay có những mặt hàng nhu cầu tiêu thụ tăng gấp chục lần so với ngày thường như rượu, bia, bánh mứt kẹo… Các cơ sở sản xuất kinh doanh vì vậy đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là những cơ sở chuyên sản xuất hàng phục vụ Tết. Nếu không quản lý tốt có thể thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ lén lút bán ra thị trường.

“Chúng tôi vẫn đang ráo riết phân công cho các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng liên ngành của thành phố tăng cường tiến hành kiểm tra thường xuyên từ nay đến Tết Nguyên đán. Việc kiểm tra tập trung vào việc thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng… Nếu phát hiện bất cứ hành vi vi phạm nào, chúng tôi sẽ làm thật mạnh tay”, ông Đạm khẳng định.

Chất lượng của những mặt hàng không nhãn mán, nguồn gốc như đã nêu trên là câu hỏi lớn đối với cơ quan chức năng và người tiêu dùng!

Theo số liệu của Chi Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng, trong năm 2010, Chi cục đã kiểm tra tổng số 2.869 vụ (tăng 101 vụ so với năm 2009); xử lý vi phạm đối với 2.655 vụ (tăng 208 vụ so với năm 2009); tổng số tiền phạt hơn 5,886 tỷ đồng.

Cụ thể: 9 vụ hàng cấm (tăng 2 vụ so với năm 2009); hàng nhập lậu 63 vụ (giảm 13 vụ so với 2009); hàng giả, hàng kém chất lượng 56 vụ (tăng 18 vụ so với 2009); vi phạm nhãn hàng hóa 1.199 vụ (tăng 41 vụ); kinh doanh không giấy phép, giấy phép sai nội dung: 260 vụ (tăng 60 vụ); gian lận thương mại 643 vụ, tăng 169 vụ (trong đó gian lận về giá 622 vụ; đo lường 14 vụ; về chất lượng 07 vụ).


Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.