.

Tưng bừng Hội chợ Xuân

.
Hội chợ Xuân Tân Mão 2011 có những ưu thế riêng trong bối cảnh có quá nhiều nhà bán lẻ hàng hóa cạnh tranh phục vụ Tết.

Mô tả ảnh.
Hàng khuyến mãi.
 
Nhiều nét mới

Đem đến Hội chợ lần này, gần 150 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đã cân nhắc rất kỹ những mặt hàng phục vụ ngày Xuân. Ngoài những sản phẩm quen thuộc của Đà Nẵng như hàng may mặc của Danatex, Hòa Thọ; thực phẩm của Minh Anh, Vissan, HTX nấm An Hải Đông, nước mắm Nam Ô…, năm nay, số DN mới ra mắt “trình làng” như Công ty CP Dệt may Phong Phú, Công ty May 10, Công ty Nhất Trung Sơn, Công ty Động Lực, Siêu thị Co.op Mart… mang lại những nét mới cho Hội chợ. Đặc biệt, Hiệp hội Ngũ kim Trung Quốc đưa một “đội hình” các nhà chuyên sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng điện máy, nhà bếp, thiết bị phục vụ vệ sinh đến đặt nền móng quan hệ làm ăn với các DN thành phố.
 
Savanakhet, một tỉnh của nước bạn Lào, là địa phương kết nghĩa với thành phố Đà Nẵng, mang đến hình ảnh của mình bằng những trang sức bạc truyền thống. Không hoa khô, lạp xường, xúc xích như các Hội chợ trước, gian hàng của DN Thái Lan thu hút khách bởi sản phẩm gạo nếp, trái cây tươi. Anh Chairthom, nhân viên bán hàng của DN Thái nói: “Chúng tôi đến Hội chợ lần này vì biết trái cây của Thái được tiêu dùng khá phổ biến ở nước bạn. Đây là cơ hội để chúng tôi thăm dò sở thích của người dân Việt Nam. Nếu thuận lợi, sắp tới hai bên sẽ có những hợp đồng đưa trái cây từ miệt vườn Đông Bắc Thái Lan vào chợ Đầu mối Hòa Cường - Đà Nẵng”.

Tham gia khá nhiều Phiên chợ hàng Việt về nông thôn trong thời gian qua, nhưng đây là năm đầu tiên Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng đến với Hội chợ Xuân. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TMDV Siêu thị Co.op Mart nói rằng: “Chúng tôi muốn mang đến cho các đối tượng khách hàng những thứ cần mua, vì những gian hàng này cũng được xem như là một siêu thị mi-ni khép kín”.
Phải khẳng định, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã có những ảnh hưởng tích cực đáng kể. Những hội chợ trước đây, hiếm thấy tiểu thương các chợ tham gia bán hàng, nhưng sau kết quả khả quan của chương trình Tuần lễ hàng Việt, Tháng bán hàng khuyến mãi vừa qua, hàng chục tiểu thương buôn bán tại chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa có mặt với những mặt hàng thiết yếu tại những gian hàng Việt.

Hướng người dân đến với Hội chợ Xuân, ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại thành phố, Phó BTC Hội chợ Xuân Tân Mão chia sẻ: “Thị trường hàng hóa mỗi năm một sôi động, hệ thống bán lẻ mỗi năm một nhiều, dẫn đến việc cạnh tranh phục vụ gần 1 triệu dân thành phố gay gắt hơn. Người dân càng có nhiều cơ hội để lựa chọn hàng hóa chất lượng cao. Điều đó buộc BTC phải có những cải tiến phù hợp. Thứ nhất, sản phẩm, dịch vụ tham gia Hội chợ phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Thứ hai, Hội và chợ phải mới, mới có sức hấp dẫn người tiêu dùng không chỉ đến tham quan mà còn mua sắm cho ngày Tết”.

Không chỉ đến xem

Hội chợ đặt mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, đưa hàng hóa bảo đảm chất lượng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế, bất cứ mặt hàng nào tham gia Hội chợ đều phải qua sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Nếu người dân phát hiện, nghi ngờ hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái cần liên hệ với BTC và lực lượng QLTT để được xử lý. Trường hợp muốn tư vấn, người tiêu dùng chỉ cần đến gian hàng triển lãm Hàng thật - hàng giả sẽ được Chi cục QLTT giải đáp.
(Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, Trưởng BTC Hội chợ Xuân Tân Mão)
Đến Hội chợ, người mua hàng không chỉ đi “chợ” mà còn bị lôi cuốn bởi phần “hội” hấp dẫn không kém. Hội bài chòi có rất đông người xem. Bổ trợ việc bán hàng cho các DN là gameshow đoán đúng giá sản phẩm khiến không ít DN hăm hở đăng ký chương trình với BTC. Nhiều khách hàng có cơ hội nhận được những sản phẩm thiết thực của Công ty giày BQ, Hữu Nghị, Công ty Nhang đèn Phúc Lộc Thọ, Tất G9, nước chấm Nam Dương… Tại đó, DN vừa kích cầu bán hàng vừa xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu của mình.

Tay xách nách mang bao to, bao nhỏ hàng vừa mua, chị Lê Thị Mỹ Lan, công nhân Công ty Mabuchi (KCN Hòa Khánh) cho biết: “Mỗi năm có một lần mà, đằng nào cũng phải sắm. Hai vợ chồng làm công nhân, năm nào cũng 28, 29 Tết mới nghỉ, nên tranh thủ buổi tối vừa đi sắm sửa, vừa coi ca nhạc giải trí luôn”. “Hầu như năm nào tôi cũng đi Hội chợ Xuân, dù các siêu thị, cửa hàng hay chợ có đầy dủ những thứ cần mua, nhưng tôi vẫn thích mua sắm cuối năm ở Hội chợ, vì ở đó không khí Tết tưng bừng. Dù túi tiền có hạn nhưng các chương trình khuyến mãi, quà tặng, dùng thử vẫn lôi kéo tôi hăm hở mua thật nhiều”, chị Nguyễn Thị Hằng (Khu chung cư Lê Đình Lý) nói. 

Mỗi năm một lần, Hội chợ Xuân lại mang đến cho người dân thành phố và các địa phương lân cận những món hàng mới cùng với không khí hăm hở, náo nức của mùa Xuân.

Bài và ảnh: Duyên Anh
;
.
.
.
.
.