.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước

.

Với tốc độ đô thị hóa và sự biến đổi bất thường của khí hậu, năm 2011, thành phố quyết liệt chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là đối với các dự án thoát nước đô thị nhằm chống ngập úng, bảo đảm sinh hoạt và vệ sinh môi trường.

 

Mô tả ảnh.
Việc tổ chức thi công bằng cơ giới đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thoát nước Đa Phước.

Ngay từ quý 4-2010, hàng loạt các dự án xử lý chống ngập úng đã được UBND thành phố chỉ đạo triển khai. Tại địa bàn quận Hải Châu, “túi nước” khu vực hồ Đầm Rong được xác định là địa điểm cốt yếu cần phải xử lý. Theo đó, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - công chính đã lập các thủ tục hồ sơ dự án, thiết kế công trình thoát nước. Việc triển khai dự án được thực hiện ngay sau đó để chạy đua với thời gian. Tuyến thoát nước này được thiết kế mới với chiều dài toàn tuyến 545 mét, gồm 2 đoạn tuyến cống với 2 khẩu độ cống hộp 3 ngăn và 4 ngăn. Đơn vị thi công đã khẩn trương đúc 33 block cống hộp 3 ngăn dài 402,5 mét đấu nối với hạ tầng thoát nước của Khu dân cư Đầm Rong và Trạm bơm cao áp cầu Đa Phước, đồng thời đúc 11 block cống hộp 4 ngăn đấu nối Trạm bơm cầu Đa Phước trên đường Xuân Diệu với điểm cầu Đa Phước 2 tại đường Bạch Đằng nối dài.

Sau nhiều lần nạo vét, xử lý thoát nước bằng tuyến kênh hở đã bộc lộ những bất cập, ảnh hưởng về môi trường, nay tiến hành đúc cống hộp gồm 3-4 ngăn đã cho thấy nhiều ưu điểm. Sau khi được đúc bê-tông, các cống hộp kết nối và bảo đảm phân chia nguồn nước thải theo 2 hướng: xả nước mưa ra sông Hàn và thu gom nước thải về Trạm bơm Đa Phước để tiến hành bơm đẩy về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc xử lý. UBND thành phố thường xuyên tiến hành kiểm tra và đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình.

Đến kiểm tra tình hình thực hiện dự án vào ngày đầu năm mới Tân Mão, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã chỉ đạo sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện để kịp thời đối phó với diễn biến thời tiết bất thường năm 2011. Ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng - đại diện đơn vị thi công - cho biết đến thời điểm này đã đúc xong 23/33 block cống hộp 4 ngăn. “Việc sớm đưa công trình vào sử dụng trước từ 1-2 tháng so với tiến độ quy định có thể thực hiện được”, ông Trần Phước Tuấn cho biết. Bà Lê Thị Hường là hộ buôn bán bên đường Nguyễn Hữu Cảnh phấn khởi nói: “Đoạn cống hộp vừa được xây dựng đã cải thiện môi trường như không còn mùi hôi và phát sinh muỗi mòng. Việc buôn bán của gia đình đã thuận lợi”. 

Hệ thống thoát nước của dự án Khu D khu tái định cư Thuận Phước cũng được Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng khẩn trương triển khai. Đến nay, đơn vị thi công đã xây dựng mương thoát nước nhánh 1 để kết nối thoát nước với hạ tầng thoát nước đường Xuân Diệu; mương thoát nước nhánh 2 để thoát nước khu vực đường Thanh Thủy kết nối với đường Đinh Công Tráng. Để bảo đảm giao thông đi lại thuận lợi, trước Tết Tân Mão, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tuyến cống thoát nước đường Trần Quý Cáp.

Ở Khu đô thị Tây Bắc, quận Liên Chiểu, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã lắp đặt 5 ống bê-tông chịu lực rộng 1,5 mét và khẩn trương thi công hạ tầng thoát nước tại Khu dân cư số 7 Khu đô thị Tây Bắc. Tại khu B dự án Khu đô thị Nam cầu Cẩm Lệ, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và dịch vụ Đại Hồng Tín đã nạo vét tuyến kênh chính đổ ra sông Cẩm Lệ, còn tại Khu D dự án này cũng thi công hạ tầng thoát nước, nạo vét các tuyến cống hộp để đấu nối với các dự án trong khu vực. Tại khu D, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thùy Dương tiến hành nạo vét và gia cố kênh công vụ thoát nước qua công trình đổ vào hệ thống thoát nước khu F liền kề.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, các sở, ngành liên quan, các đơn vị thi công dự án phát triển hạ tầng đô thị, các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm khả năng thoát nước tốt nhất, như đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm tra đánh giá hiện trạng hạ tầng thoát nước, chủ động nạo vét khơi thông cống rãnh và đấu nối thoát nước đồng bộ. Theo đánh giá của Sở Xây dựng, với tiến độ thi công như hiện nay, sẽ bảo đảm khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa năm nay.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.