.

Giá hàng hóa chưa giảm nhiều

.

* Một số hàng nhập khẩu tăng theo tỷ giá USD

* Vàng tiếp tục tăng giá

 

Mô tả ảnh.
Giá vàng tăng nhưng giao dịch vẫn trầm lắng.

Trong khi các siêu thị tại Đà Nẵng như BigC, Co.op Mart, Metro đã có kế hoạch phục vụ người tiêu dùng sau Tết bằng hình thức bình ổn giá thông qua nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá thì tại các chợ, nhiều tiểu thương vẫn chưa ra kinh doanh.

Giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao. Nhiều loại thực phẩm tươi sống tuy giá có giảm so với những ngày đầu năm, nhưng còn khá cao như thịt bò 180 - 200 ngàn đồng/kg, cá thu 130 - 145 ngàn đồng/kg, cá nục 60 - 70 ngàn đồng/kg, tôm, mực 100 - 130 ngàn đồng/kg và còn khá hiếm, vì các tàu đánh bắt xa khơi chưa về nhiều. Riêng giá thịt heo giảm đáng kể vì lượng heo đưa vào giết mổ trở lại bình thường. Tuy lượng rau củ về chợ Đầu mối Hòa Cường đã ổn định song nhiều loại như rau muống, rau cải, xà lách, đậu, khổ qua, dưa leo… tăng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với trước Tết.

Theo Sở Công thương thành phố, nhờ sự chủ động ứng phó, chỉ đạo các ngành chức năng và doanh nghiệp trong việc dự trữ hàng hóa nên trong dịp Tết, lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân, không xảy ra hiện tượng găm hàng, đẩy giá lên.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi tỷ giá USD tăng, một số mặt hàng nhập khẩu đã được điều chỉnh tăng như laptop, máy ảnh KTS... Ở một số điểm bán hàng điện tử, điện máy và các linh kiện điện tử nhập khẩu, hàng hóa đều được niêm yết bằng USD. Tại cửa hàng máy ảnh KTS Anh Đức, máy ảnh Nikon D7000 được bán với giá 1.580 USD, Nikon D90 có giá 1.075 USD, D3100 là 670 USD… Quy đổi USD tại các cửa hàng có giá 21.700 đồng/USD, cao hơn giá thị trường tại thời điểm hiện tại là 980 đồng/USD.

Lý giải cho sự chênh lệch này, một nhân viên bán máy tính trên đường Hàm Nghi cho biết, các mặt hàng này được thanh toán bằng USD, nếu được niêm yết bằng tiền Việt thì nguy cơ thua lỗ của các đại lý là rất lớn bởi tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi từng ngày. Bên cạnh đó, để tăng thêm lợi nhuận, một số đại lý đã điều chỉnh mức giá mới phù hợp với tỷ giá hiện tại, mặc dù các mặt hàng này được nhập về từ trước đó, tức là thời điểm mà tỷ giá ngoại tệ thấp hơn hiện tại. Còn tại các siêu thị điện máy, không khí mua sắm đầu năm khá bình lặng do nhu cầu mua sắm cao điểm đã rơi vào cận Tết. Thông tin từ một số siêu thị cho hay, do các mặt hàng điện tử, điện lạnh nhập về từ các tháng trước vẫn còn tồn lại nên không tăng giá bán cho dù tỷ giá ngoại tệ có tăng, nhằm kích cầu người tiêu dùng mua các sản phẩm có model cũ. (DUYÊN ANH)

* Trong ngày hôm qua (15-2), giá vàng trong nước đã có phiên tăng liên tiếp và tiến sát ngưỡng 36,4 triệu đồng/lượng, kéo theo giá USD tự do tăng tiếp lên mức 21.700 VND/USD. Đây cũng là lần đầu tiên giá vàng lên trên mốc 36 triệu đồng kể từ ngày 4-1.

Vàng SJC của Công ty CP Vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Đà Nẵng giao dịch trong ngày hôm qua xoay quanh mốc 36,2 và 36,28 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng khoảng 150 nghìn đồng/lượng so với giá giao dịch hôm trước đó. Điểm đáng chú ý là mặc dù giá vàng “leo thang” nhưng giao dịch trên thị trường vẫn trầm lắng. Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng, các nhà đầu tư đang thận trọng trước những diễn biến mới trên thị trường vàng và USD tự do.

Còn trên thị trường vàng quốc tế, giá không thay đổi nhiều trong đầu phiên ngày thứ ba, khi các nhà đầu tư đang chờ đợi các tin tức như chỉ số lạm phát tháng 1 của Trung Quốc và số liệu tăng trưởng kinh tế châu Âu. Tại phiên giao dịch trên thị trường châu Á sáng ngày 15-2, giá vàng có xu hướng tiếp tục tăng. Giá vàng giao ngay đang ở mức 1.364,1 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với giá mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 15-2. Theo hãng tin Reuters, nguyên nhân giá vàng đi lên là do nhu cầu mua vàng tăng vì những lo ngại về những bất ổn chính trị tại Ai Cập vẫn chưa lắng dịu và đang có dấu hiệu lan rộng ra thế giới.
(PHƯƠNG UYÊN)

;
.
.
.
.
.