.

Lộc biển đầu năm

.
Trong khi hàng trăm tàu cá của ngư dân đi chuyến biển đầu tiên của năm Tân Mão thì cũng lúc này, những chuyến tàu lênh đênh đón Tết ngoài khơi đang về đất liền, mang theo “lộc” đầu năm của biển.

Mô tả ảnh.
Những mẻ cá đầu tiên đã về bờ, báo hiệu một năm bội thu của ngư dân.
 
Cảng cá Thọ Quang vắng hơn ngày thường bởi hiện nay phần lớn các tàu cá đã ra khơi, bắt đầu một mùa đánh bắt hải sản đầy hứa hẹn. Thế nhưng, vẫn có những khoang thuyền đầy ắp tôm cá vừa mới cập bến và những chiếc xe chở hải sản ra vào. “Từ mồng 4 Tết đến nay, mỗi ngày đều có tàu cá cập bến âu thuyền. Năm nào cũng vậy, việc mua bán tôm cá từ những chuyến hàng đầu năm rất nhanh gọn vì ai cũng thoải mái, đầu có xuôi thì đuôi mới lọt được”, chị Nguyễn Thị Thu, một người chuyên mua sỉ hải sản, cho biết.
 
Hiện nay, cảng cá Thọ Quang là điểm cung cấp nguồn hải sản phục vụ chế biến xuất khẩu, nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận như Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Do phần lớn các tàu cá đều trở về đất liền đón Tết nên vào những ngày đầu năm, nguồn hải sản cung cấp cho thị trường bị thiếu hụt một lượng lớn. Khảo sát một vòng tại cảng cá Thọ Quang, “dư âm” Tết không còn ảnh hưởng đến tình hình mua bán hải sản tại đây nhưng nhìn chung giá cả các mặt hàng vẫn còn cao hơn so với ngày thường.
 
Các loại hải sản như cá thu có giá 170 - 210 ngàn đồng/kg (ngày thường có giá 100 - 130 ngàn đồng/kg), cá ngừ 80 - 100 ngàn đồng/kg, tôm loại vừa 130 - 150 ngàn đồng/kg. “Phải đến cuối tháng 2 này, khi các tàu cá loại lớn trở về sau chuyến đánh bắt đầu năm thì việc mua bán mới trở lại bình thường. Còn những ngày tiếp theo, tình hình giá cả dù dịu bớt nhưng vẫn khó ổn định do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu”, ông Ông Văn Nhiên, Phó Trưởng phòng Kinh doanh - Nghiệp vụ, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang nhận định.

Nắm rõ chu kỳ này, không ít ngư dân đã chấp nhận lênh đênh trên biển cả trong những ngày Tết để tìm kiếm “lộc” biển. Vừa hối hả cùng các thuyền viên bốc dỡ từng mẻ cá để bán cho các tiểu thương tại Âu thuyền Thọ Quang, ông Võ Nương, chủ tàu QNg 4952TS (Đức Phổ, Quảng Ngãi) vừa hồ hởi khoe: “Chuyến đi bao Tết (đi qua Tết - PV) năm nay trúng đậm, chắc cả năm làm ăn phát đạt lắm đây!”. Ông Võ Nương nói thêm, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh kéo dài vừa qua, việc đánh bắt hải sản tại thời điểm trước Tết 1 tháng diễn ra rất khó khăn, phần lớn các tàu cá đều thua lỗ trong các chuyến ra khơi.
 
Vào ngày đầu năm mới, thời tiết ấm dần lên, là thời điểm để các ngư dân đua nhau đi tìm “lộc” biển dù Tết Nguyên đán đang gõ cửa từng gia đình. Khởi hành từ Quảng Ngãi vào chiều 27 Tết, chuyến tàu của ông Võ Nương cùng 9 thuyền viên đã cập bến âu thuyền Thọ Quang sau 10 ngày lênh đênh, mang theo một lượng hải sản trị giá gần 300 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí, mỗi người bỏ túi hơn 10 triệu đồng. “Đời tôi đã gắn liền với biển cả gần 40 năm nay, khi biển cho nhiều tôm cá thì những ngư dân như tôi đều vui, niềm vui đó có khi còn lớn hơn tất cả, vì đó là tương lai, là cơm gạo của cả gia đình”, lão ngư Nguyễn Văn Hoàn, 61 tuổi, ngư dân đi trên tàu QNg 4952TS bộc bạch. “Cứ Tết đến là rất khó tìm người đi biển vì ai cũng vui xuân cùng gia đình, vì vậy năm nào cứ vào dịp này là tôi lại tăng tiền công lên để khuyến khích anh em đi biển, nếu trúng thì cũng có thu nhập”, anh Trần Năng, chủ tàu QNg 6218TS (Quảng Ngãi) cho biết.

Những khoang thuyền đầy ắp tôm cá đầu năm là món quà mà ngư dân nào cũng vui mừng, phấn khởi bởi đó là tâm nguyện, là cuộc đời của những người đã và đang ngày ngày tiến về phía biển để mưu sinh.

Bài và ảnh: Phan Chung
;
.
.
.
.
.