.
Vận chuyển hành khách sau Tết:

Hàng không, đường sắt nhộn nhịp, đường bộ vắng vẻ

.

 Những ngày sau Tết Tân Mão, hoạt động vận chuyển hành khách có sự “phân hóa” khá rõ,  khi  khách đi tuyến đường bộ vẫn còn khá vắng vẻ, thì lượng khách đi tàu hỏa và hàng không đã rất nhộn nhịp.

 

Mô tả ảnh.
Lượng khách đông tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Không như dự đoán của các đơn vị vận tải hành khách đường bộ là sau Tết Tân Mão, lượng khách đi các tỉnh phía Nam, trong đó chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh, sẽ tăng đột biến, mà ngược lại những ngày này tại Bến xe trung tâm vẫn khá trầm lắng. Hầu hết các quầy vé lớn của các đơn vị vận tải có tên tuổi như Phương Trang, Mai Linh, Phi Hiệp, Hải Vân… đều rất thưa vắng hành khách đến mua vé. Theo ông Đinh Văn Toàn, chủ xe khách 53L-4537 chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng cho biết: Sau chuyến xe cuối cùng của năm cũ vào chiều 30 Tết, tôi đã quyết định không quay về thành phố Hồ Chí Minh ngay mà ở lại Bến xe trung tâm để sẵn sàng cho chuyến xuất hành đầu năm. Mặc dù vậy, đã là mùng 5 Tết mà lượng khách vẫn chưa tăng, nên đành phải tiếp tục chờ thêm vài ngày nữa. Theo ông dự đoán thì sớm nhất cũng sau mùng 9 Tết, lượng khách mới tăng, nhưng sẽ không có sự đột biến vì một lượng khách không nhỏ đã chuyển sang đi bằng máy bay hoặc tàu lửa. Cũng vì thưa vắng khách đi tuyến đường bộ nên trên quốc lộ 1A gần như không có tình trạng hành khách đứng thành những nhóm nhỏ để đón xe đi các tỉnh phía Nam như mọi năm.

Trái ngược hoàn toàn với sự vắng vẻ ở Bến xe trung tâm, tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng rất nhộn nhịp bởi những chuyến bay liên tục cất cánh. Tại ga quốc nội luôn thường trực cảnh hành khách nối đoàn dài để làm thủ tục lên máy bay, trong khi ngoài sân, taxi liên tục đổ khách xuống khiến cho sân bay luôn sôi động. Cụm cảng Hàng không miền Trung cho biết, chỉ riêng Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tại Sân bay Đà Nẵng mỗi ngày đã có đến 15 chuyến đi thành phố Hồ Chí Minh. Cứ vài chục phút là có một chuyến xuất phát và chuyến cuối cùng trong ngày phải khởi hành lúc 23 giờ 45 phút.

Mặc dầu vậy, theo các đại lý vé máy bay ở Đà Nẵng cho biết, trong suốt những ngày sau Tết, lượng khách đến mua vé máy bay đi tuyến thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng, tuy nhiên hầu hết đều phải từ chối vì tất cả các tuyến bay đều đã có người mua từ trước. Với những người có nhu cầu cần đi gấp chỉ còn cách để lại điện thoại, với hy vọng giờ cuối có khách đổi giờ bay mới có thể thay thế, nhưng theo nhân viên của Phòng vé máy bay Hải Vân cho hay, số hành khách may mắn như vậy không nhiều.

Lượng khách đi phía Nam bằng tàu lửa cũng tăng rất mạnh và đang có xu hướng tiếp tục tăng trong vài ngày đến. Hiện tại Ga Đà Nẵng mỗi ngày có đến 12 tàu, bao gồm tàu SE1, SE3, SE5, SE7, TN3, TN5, TN7, TN9, TN13, TN15, TN17 và TN19 khởi hành đi thành phố Hồ Chí Minh. Theo lãnh đạo Ga Đà Nẵng cho biết, nhờ sự chuẩn bị từ trước về kế hoạch tăng tàu chạy các tỉnh phía Nam, nên tuy lượng khách đi tăng mạnh so với cùng thời điểm năm trước nhưng tất cả khách có nhu cầu đi đều dễ dàng có vé.

Vợ chồng anh Nguyễn Tấn - Lê Thị Thành, công nhân Khu Công nghiệp Linh Trung, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sáng ngày 7-2 mới ở huyện Điện Bàn (Quảng Nam) đến ga Đà Nẵng mua vé nhưng đã mua được ngay, không phải chờ đi ngày hôm sau như dự tính ban đầu. Cũng theo anh Nguyễn Tấn, giá vé đi thành phố Hồ Chí Minh loại ghế ngồi cứng chỉ có 700 ngàn đồng, tương đương với xe chất lượng cao nên đi tàu lửa cho an toàn và không bị say xe. Nhóm công nhân quê ở Đại Lộc (Quảng Nam) đã có mặt tại ga Đà Nẵng để mua vé đi thành phố Hồ Chí Minh. Cả nhóm vui vẻ cho biết đã mua được vé tàu khởi hành lúc 19 giờ 30 ngày 7-2.

Thanh Vân

;
.
.
.
.
.