.

Bước đầu kiềm chế lạm phát

.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, ngoài giải pháp của thành phố, UBND thành phố đã quyết liệt yêu cầu các ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua thời gian ngắn triển khai, đã đạt kết quả bước đầu.

 

Mô tả ảnh.
Người dân mua hàng bình ổn giá trong chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Ảnh: THANH TÌNH

 

Đến thời điểm này, tất cả các ngành, các quận, huyện đều đã triển khai việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Điển hình như Sở Công thương đã nhanh chóng phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thành công cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với các doanh nghiệp để nghe các doanh nghiệp báo cáo tình hình và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu hơn 20 doanh nghiệp phân phối lớn có kế hoạch cung ứng hàng hóa và nâng tỷ lệ dự trữ tối thiểu phục vụ tại thị trường Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của xã hội.

Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, độc quyền, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với 17 mặt hàng thuộc nhóm bình ổn giá (xi-măng, sắt thép, xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa các loại…). Chi cục QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát các yếu tố hình thành giá đối với một số loại hàng hóa; thực hiện niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán hàng theo giá niêm yết; tuyên truyền, hướng dẫn, cam kết thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả thị trường, không lợi dụng tình hình để găm hàng, nâng giá bất hợp lý, gây mất ổn định trên thị trường. Chi cục đã xử lý hàng chục vụ vi phạm về giá. Theo Chi cục QLTT, tình hình giá cả thị trường trong thời gian đến có chiều hướng tăng, nhất là các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Vì vậy, trong tháng 4 này, chi cục tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả thị trường; phối hợp với các ngành kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh vàng, ngoại tệ; xử lý các hành vi vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm không bảo đảm chất lượng về VSATTP như hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, thực phẩm cấm lưu thông, đặc biệt chú ý kiểm tra gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường... Ngoài ra, chi cục sẽ kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả các loại dịch vụ phục vụ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm 2011. Trong đó, trọng tâm kiểm tra là các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, các nhà hàng, các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hải Châu và quận Sơn Trà… Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ nâng giá bất hợp lý, gây rối loạn thị trường.

Sở Công thương còn phối hợp với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng và Trung tâm BSA tổ chức Hội thảo “Những bất ổn kinh tế vĩ mô đầu năm 2011 và giải pháp cho doanh nghiệp”. Đồng thời, trình UBND thành phố dự thảo Đề án quỹ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố. Các đơn vị trực thuộc tạm dừng việc mua sắm tài sản, trang thiết bị mới, ô-tô, điều hòa nhiệt độ, giảm chi phí đi công tác (cả trong và ngoài nước), điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, hội họp, hội thảo, sơ kết, tổng kết, tiếp khách...; không bố trí kinh phí cho các việc chưa thật sự cấp bách. Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện việc hướng dẫn và thủ tục đăng ký của các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp về hỗ trợ tiền điện tại 5 Điện lực địa phương thuộc Điện lực Đà Nẵng; khẩn trương phối hợp với Quỹ hỗ trợ của thành phố rà soát lại một số doanh nghiệp của thành phố, trình UBND thành phố cho vay hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất theo đúng tinh thần của Nghị quyết 11/NQ-CP.

Ông Lê Ngọc Thạnh, Giám đốc Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng cho biết, nhằm triển khai có hiệu quả chương trình Hành động của UBND thành  phố Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ- CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ, công ty đã chỉ đạo Ban quản lý các chợ thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, nhất là những mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá. Trong tháng 4 này, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành rà soát và kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá đối với 4 chợ trên địa bàn, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Sở Tài chính đã có danh sách các đơn vị buộc phải đăng ký giá và đã thông báo đến từng đơn vị. Nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm túc. Ngày 3-4, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, quận đã chỉ đạo  các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện các chỉ tiêu được giao. Trong năm 2011, quận Liên Chiểu cắt giảm 10% chi tiêu công, tăng 10% dự toán thu ngân sách, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để tình trạng tăng giá hàng hóa đột biến trên địa bàn; khảo sát đối tượng chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn và tham mưu giải pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng.

Còn theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh thành phố, đến ngày 31-3, tình hình huy động vốn  và cho vay tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tương đối phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo đó, xu hướng nguồn vốn huy động tại chỗ tăng lên và tăng trưởng dư nợ cho vay có phần chậm lại và thấp hơn mức tăng trưởng dư nợ cho vay của toàn quốc. Tổng dư nợ huy động tại chỗ thực hiện 36.961 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay 45.058 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất thực hiện 12.711 tỷ đồng, giảm 2,36% so với cuối năm 2010 và chiếm 28% trên tổng dư nợ cho vay. Cụ thể, lĩnh vực chứng khoán 26 tỷ đồng, chiếm 0,2%; lĩnh vực bất động sản 9.422 tỷ đồng, chiếm 74,12%; lĩnh vực tiêu dùng 3.240 tỷ đồng, chiếm 25,49%; lĩnh vực vàng 23 tỷ đồng, chiếm 0,18% dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất. Ngoài ra, dư nợ cho vay bằng ngoại tệ thực hiện 7.449 tỷ đồng, giảm  0,05% so với cuối năm 2010.

Theo đánh giá của NHNN, từ khi triển khai Chỉ thị 01 và Nghị quyết 11 trên địa bàn, hoạt động mua bán, thanh toán hàng xuất nhập khẩu tại các TCTD phù hợp với định hướng điều hành của Ngân hàng Trung ương. Hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra tương đối ổn định, trong đó đáng chú ý là lượng ngoại tệ mua được từ tổ chức kinh tế có phần tăng lên, doanh số bán cho các nhu cầu hợp pháp của cá nhân cũng tăng lên. NHNN chi nhánh thành phố đã thành lập 4 tổ công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định mức lãi suất huy động tối đa bằng đồng Việt Nam tại 4 NHTM.

Với sự quyết tâm của các ngành, địa phương, việc thực hiện Chương trình hành động của thành phố thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ sẽ đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Nhóm P.V kinh tế

;
.
.
.
.
.