.

Chợ mới Miếu Bông

.
Chợ cũ Miếu Bông (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) được xây dựng năm 1996, rộng chỉ 1.571m2. Đến khi cư dân quanh vùng ngày một đông, sức mua, sức bán cũng tăng dần theo, nhu cầu phát triển xã hội đòi hỏi một ngôi chợ mới đạt chuẩn, văn minh, hiện đại hơn.

Mô tả ảnh.
Chợ mới Miếu Bông.
 
Chợ cũ ọp ẹp, chật chội, nằm sát bên ngã ba quốc lộ 1A và đường phía Nam cầu Cẩm Lệ, hệ thống điện cũ kỹ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, hệ thống xử lý nước thải chỉ là cống thoát nội bộ nên không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chợ đã lỗi thời, khi thiết kế chợ không tính chừa chỗ cho các quầy bán trái cây phía trước và các hộ bán gà, vịt, heo con bên hông chợ nên bà con lấn ra đường, gây ách tắc giao thông.

Chợ mới được khởi công xây dựng vào cuối tháng 3-2010, rộng 5.620m2, trong đó diện tích xây dựng 4.902m2, khu xử lý rác 1.689m2, hai nhà xe 100m2, nhà Ban quản lý chợ 126m2, còn lại là đường đi và vỉa hè trồng cây. Tất cả đều được thiết kế đúng chuẩn của Bộ Công thương quy định đối với chợ cấp 2 do huyện quản lý. Ngoài một lồng chính 900m2 và một lồng phụ 540m2, chợ còn có 37 ki-ốt có diện tích mỗi ki-ốt từ 8-9m2, tất cả đủ chỗ kinh doanh cho 213 hộ. Ngoài ra, có 54 hộ buôn bán ăn uống, trái cây, gà, vịt, heo con nằm sát quốc lộ 1A trước chợ cũ, nay được bố trí ra sau lồng chợ phụ. Chợ còn dành ra khoảng 150m2 để bố trí cho các hộ kinh doanh không thường xuyên, buôn bán rau vườn theo mùa vụ.

Do tình hình trượt giá nên tổng kinh phí đầu tư xây dựng chợ mới Miếu Bông đã tăng từ 9,54 tỷ đồng lên 11,14 tỷ đồng. Quá trình thi công chợ cũng phát sinh thêm một số hạng mục nên từ ngày 25 đến 28-4, Ban quản lý chợ tổ chức bán đấu giá các vị trí “đẹp” để lấy kinh phí xây dựng các hạng mục còn lại.

Trước khi khai trương chợ mới, Ban quản lý chợ cho niêm yết sơ đồ bố trí mặt bằng các sạp, quầy hàng, cả danh sách các hộ tiểu thương ở chợ cũ được tiếp tục kinh doanh trong chợ mới để bà con đối chiếu, nếu thấy có sai sót thì phản hồi, tránh những điều không hay về sau. Chuẩn bị khai trương chợ, Ban quản lý tổ chức họp bà con tiểu thương theo từng ngành hàng thông báo nội quy chợ, đóng sạp, làm bảng hiệu thống nhất theo mẫu mã chung để tạo mỹ quan.

Ông Võ Trần Minh Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết: “Chủ trương của huyện và xã khi bố trí kinh doanh ở chợ mới là công khai, minh bạch. Khi mở rộng mặt bằng làm chợ mới phải giải tỏa 16 hộ quanh chợ cũ đang buôn bán ngay tại nhà và đóng thuế đầy đủ, nay tất cả được ưu tiên vào kinh doanh trong chợ. 6 hộ kinh doanh ở 6 ki-ốt trong chợ cũ cũng được ưu tiên vô ki-ốt mới, vị trí thì mọi người cùng nhau tự bốc thăm. Số ki-ốt còn lại được phân theo hình thức bán đấu giá, ai đấu được giá thì phải bán đúng mặt hàng như Ban quản lý chợ đã quy định, ví dụ ki-ốt số 1 bán vàng, số 2 bán đồ điện dân dụng…”.

Vui mừng trước ngôi chợ mới khang trang, bề thế, trong hai đêm liền 27 và 28-4, người dân quanh vùng kéo nhau về chơi bài chòi do CLB Bài chòi Sông Yên của Phòng VHTT huyện Hòa Vang tổ chức. Trước đó, lúc 6 giờ ngày 27-4, các cụ cao niên làng Miếu Bông đã tổ chức lễ cúng chợ mới theo nghi lễ truyền thống để cầu gió thuận mưa hòa, buôn may bán đắt.

Bài và ảnh: VIÊN PHÚC QUÂN
;
.
.
.
.
.