Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, Toyota Việt Nam (TMV) vừa có văn bản gửi cục này thông báo về kế hoạch sẽ thu hồi các xe bị lỗi đã bán ra thị trường để khắc phục cho khách hàng.
Dòng Innova của Toyota. |
Chiều 7-4, một lãnh đạo của cục Đăng kiểm Việt Nam (bộ Giao thông vận tải) xác nhận: văn bản của TMV gửi cục thông báo họ đang lên kế hoạch thực hiện một chiến dịch kiểm tra và xử lý các xe trong diện có 3 lỗi mà TMV đã thừa nhận trên các phương tiện đại chúng (lỗi áp suất dầu phanh của xi-lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn; lỗi bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết; xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn - PV).
Theo vị này, về bản chất, đây là một chiến dịch thu hồi xe của TMV dù họ dùng từ ngữ khác đi. “Tôi cho đây là tín hiệu tốt, thể hiện họ đã thấy sai sót, nhận thấy trách nhiệm của mình với người tiêu dùng Việt Nam”, vị này bày tỏ.
Đại diện cục Đăng Kiểm cũng khẳng định, không vì thông báo này của TMV mà cơ quan kiểm định ngừng các hoạt động kiểm tra, phân tích các lỗi mà kỹ sư Lê Văn Tạch (thuộc TMV) đã phản ánh đến cục.
Theo nhìn nhận ban đầu của cơ quan này, các lỗi TMV mắc phải là các lỗi diễn ra trong quá trình lắp ráp và có thể hiệu chỉnh được tốt.
“Văn bản của Toyota mới chỉ có tính chất thông báo. Họ chưa nói thời gian, cách thức cụ thể. Cái đó họ sẽ có văn bản báo cáo về cục cũng như thông báo đến khách hàng, đại lý trước khi bắt đầu thực hiện”, vị này nói thêm.
Trước đó, ngay sau khi một kỹ sư của TMV phản ánh tới cục Đăng kiểm Việt Nam và báo giới rằng TMV đã bán ra thị trường Việt Nam hàng ngàn xe bị lỗi, gây mất an toàn cho người sử dụng, trao đổi với chí, ông Tadashi Yoshida, giám đốc sản xuất TMV thừa nhận: công ty đã bán ra thị trường hơn 8.800 xe bị lỗi. Trong số đó có khoảng 200 xe Innova J (được sản xuất trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 10-2010) có hiện tượng áp suất dầu phanh của xi-lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn gấp 1,5 lần, 1.050 xe Innova khác (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 10-2010) có bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, và khoảng 7.580 xe khác (sản xuất từ tháng 1 đến tháng 10-2006) được xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại, đại diện truyền thông của TMV nói chưa có thông tin chính thức về việc thu hồi xe này.
SGTT.VN