.

Loay hoay bài toán vốn vay

.
Vốn yếu thế hơn so với các doanh nghiệp (DN) cùng hoạt động trên lĩnh vực vận tải hành khách, việc lãi suất ngân hàng gần đây liên tục tăng khiến cho nhiều HTX rơi vào tình cảnh khó khăn.

Mô tả ảnh.
Vay vốn ngân hàng đã khó, nhưng việc bảo đảm trả vốn lẫn lãi cho ngân hàng của HTX càng khó hơn.
Với 23 HTX đăng ký hoạt động trên lĩnh vực vận tải, dễ làm cho người ta đánh giá các HTX vận tải trên địa bàn thành phố vẫn đang hoạt động ổn định. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố, việc duy trì được số lượng như vậy là cả một nỗ lực rất đáng ghi nhận của các HTX. Mặt khác, phải nhìn nhận là các HTX đều có quy mô nhỏ với số đầu xe không nhiều, vì vậy khả năng cạnh tranh trên thị trường gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân thì có nhiều, tuy nhiên chính yếu nhất vẫn là việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng hạn chế đã khiến cho các HTX vận tải khó mở rộng quy mô hoạt động.
 
Ngoài đợt cho vay vốn ưu đãi của Chính phủ với lãi suất 4%/năm vài năm trước, thì các HTX chỉ thêm nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ giải quyết việc làm của thành phố. Tuy vậy từ năm 2008, chương trình đã chấm dứt nên hiện nay các HTX không còn tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ nào nữa. Ngay cả việc các ngân hàng cho phép các HTX đứng ra thế chấp cho xã viên vay vốn mua phương tiện hoạt động (ngân hàng giữ giấy tờ xe) được xem là hướng đi tốt nhất cho các HTX tiếp cận nguồn vốn thì gần đây nhiều ngân hàng đã “nói không” với mô hình này. Vì vậy có thế nói, bài toán vốn luôn rất khó giải với các HTX hiện nay.

Xung quanh vấn đề vay vốn ngân hàng, ông Trần Đoan, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng cho biết thêm: “Đơn vị chúng tôi 3 năm liền được nhận Cờ thi đua của UBND thành phố, với việc đóng thuế liên tục tăng, trong đó riêng năm 2010 vừa qua đã đóng thuế lên đến 3,1 tỷ đồng. Và hiện nay, tổng số tiền 5 tỷ đồng do HTX đứng ra thế chấp cho xã viên vay đến nay đã trả gần xong, không có trường hợp nào nộp tiền ngân hàng trễ trong thời gian qua. Thế nhưng từ đầu năm 2010 đến nay, HTX không  vay được vốn cho một xã viên nào nữa, tất cả cùng một lý do rất giống nhau là ngân hàng không đủ nguồn vốn cho vay hoạt động vận tải”.

Với những HTX không vay được vốn thì gặp khó khăn trong việc thay đổi phương tiện, mở rộng quy mô kinh doanh là dĩ nhiên, nhưng với những HTX vay được vốn ngân hàng hiện nay cũng như đang “ngồi trên lửa” vì lãi suất ngân hàng liên tục điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Theo một chủ phương tiện vận tải hành khách tuyến Đà Nẵng-Hà Nội phân tích: Với lãi suất ngân hàng 1,65%/tháng như hiện nay, thì với số tiền vay 1 tỷ đồng để mua xe 25 chỗ ngồi cũng có nghĩa cứ “mở mắt ra chưa làm gì” chúng tôi đã phải có hơn 500 ngàn đồng để trả tiền lãi ngân hàng. Với tình trạng xe xuất bến chỉ có từ 10-15 hành khách/25 chỗ ngồi như hiện nay, trừ hết chi phí mà còn tiền nộp ngân hàng cũng là may mắn lắm rồi.

Chính vì những khó khăn này mà nhiều xã viên xin rút ra khỏi HTX để lập doanh nghiệp tư nhân. Vì thế ở Đà Nẵng tồn tại thực tế là các đơn vị vận tải luôn có quy mô nhỏ lẻ, và kéo theo hệ quả là khả năng cạnh tranh cũng kém đi.

Bài và ảnh: THANH VÂN
;
.
.
.
.
.