.

Ồ ạt tăng giá

Việc tăng giá xăng dầu 2 lần trong vòng khoảng 1 tháng đã gây tác động mạnh lên hầu hết các loại hàng hóa. Bắt đầu ngày 2-4, người tiêu dùng đã phải mua các mặt hàng thủy hải sản, rau củ quả, trái cây… với giá tăng thêm từ 10-25% so với ngày trước.

Tại các chợ,  giá các loại rau đã tăng thêm từ 4-5 nghìn đồng/kg, một số loại rau tăng lên 25-30%. Trứng gà công nghiệp tăng 3 nghìn đồng/vỉ 6 trứng. Các mặt hàng thủy hải sản cũng tăng mạnh, mức tăng từ 15 - 35 nghìn đồng/kg. Hiện giá cá lóc nuôi 75 nghìn đồng/kg, tăng thêm 15 nghìn đồng; ếch nuôi 140 nghìn đồng/kg, tăng 25 nghìn đồng; mực ống 170 nghìn đồng/kg, tăng 30 nghìn đồng; cá nục loại nhỏ 60 nghìn đồng/kg, tăng 15 nghìn đồng; cá thu 160 nghìn đồng/kg, tăng 20 nghìn đồng; tôm bạc 130 nghìn đồng/kg, tăng 20 nghìn đồng; cá bạc má 120 nghìn đồng/kg, tăng 20 nghìn đồng… Bên cạnh đó, các mặt hàng như nước mắm, mì chính, đường… cũng tăng lên từ 10 - 25%. Tất cả kéo giá các mặt hàng ăn uống, dịch vụ tăng theo. Nhiều người bán hàng ăn cho biết họ vẫn giữ nguyên giá để tránh “sốc” cho khách hàng nhưng phải giảm lượng, kể cả chất lượng.

Khi xăng dầu tăng giá, đương nhiên nhiều mặt hàng sẽ bị tác động, nhưng điều đáng nói là “hội chứng” tăng giá ồ ạt vẫn luôn xảy ra sau mỗi đợt tăng giá. Vì vậy, các cơ quan quản lý nên tăng cường kiểm tra thị trường, tránh tính trạng nhiều mặt hàng không bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu nhưng vẫn tăng giá bán.

Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.