.

Xe Fortuner bị gãy bulông ở Đà Nẵng: Xe không thuộc xêri kiểm tra

.

Một tuần sau khi xảy ra sự cố gãy bulông camber (bulông chỉnh góc nghiêng và góc choãi bánh xe phía trước) trên dòng xe Fortuner G, ngày 18-4 anh Dương Quang Pháp, đại diện chủ xe bị sự cố (biển số 43A-010...) đã đưa xe cùng vật chứng là chiếc bulông gãy trước đó đến Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng để kiểm tra và phát hiện chiếc xe này hoàn toàn không nằm trong số xêri của chương trình kiểm tra của Toyota VN (TMV).

Con bulông gầm của chiếc Fortuner bị gãy ngang khi gặp phải lực siết bằng tay  (Ảnh: Đ.NAM)
Con bulông gầm của chiếc Fortuner bị gãy ngang khi gặp phải lực siết bằng tay  (Ảnh: Đ.NAM)

Tại đây, chiếc Fortuner G đã được đưa vào gara số 3 để các kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống bulông camber bên dưới gầm trước của xe. Sau khi kiểm tra, các kỹ thuật viên của Toyota Đà Nẵng đã tháo và thay mới con bulông camber bị gãy bên trái, đồng thời đo lại lực siết con bulông còn lại bên phải. Qua đo bằng máy, một kỹ thuật viên cho biết, lực siết trên con bulông camber còn lại là 1.800 kgf.cm.

Phía Toyota Đà Nẵng viết giấy thu hồi con bulông camber bị gãy trước đó để “chuyển cho TMV”. Trả lời báo chí chiều 18-4, ông Trần Văn Sơn - giám đốc Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng - cho biết: “Đã nhận được báo cáo từ các bộ phận kỹ thuật và chăm sóc khách hàng nhưng phải chờ thông báo chính thức từ phía TMV”.

Đáng nói là sự cố trên tương tự lỗi lực siết bulông camber quá mức mà TMV đã thông báo trước đó trên dòng xe Fortuner, nhưng chiếc xe này lại hoàn toàn không nằm trong số xêri mà TMV cho kiểm tra và thay thế miễn phí thuộc “chương trình kiểm tra xe miễn phí” của TMV. Chính vì lẽ đó, khi anh Pháp yêu cầu thay thế hết các con bulông còn lại trên xe Fortuner 43A-010... để yên tâm thì phía Toyota Đà Nẵng đã không đồng ý, mà chỉ cho siết lại toàn bộ số bulông camber còn lại.
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều cùng ngày, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng: “Theo tiêu chuẩn thì lực siết trên con bulông camber là 1.400 kgf.cm và không được phép quá 1.700 kgf.cm. Nếu siết quá lực sẽ làm bulông này bị giãn. Quá trình vận hành sẽ làm bulông giãn dần ra, dẫn đến lỏng bulông khiến bánh xe bị lắc, khó điều khiển. Khi vặn lại thì bulông này đã bị biến dạng và không thể chịu được lực siết theo yêu cầu nên gãy”. Điều này hoàn toàn trùng hợp với những gì mà chiếc Fortuner 43A-010... đang mắc phải.
 

Ít khách hàng đưa xe đi kiểm tra lỗi

Ngày 18-4, các đại lý, cơ sở bảo dưỡng của Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã bắt đầu ngày đầu tiên của chương trình kiểm tra xe miễn phí cho hơn 65.000 xe Fortuner và Innova về các lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh của xilanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bulông số 8 bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn. Tuy nhiên tại Hà Nội, số xe được đưa đến kiểm tra vẫn chưa nhiều.

Theo ông Hoàng Văn Hiếu - giám đốc dịch vụ Công ty TNHH Toyota Láng Hạ, hôm qua có 10 khách hàng đưa xe Innova và Fortuner đến kiểm tra theo thông báo của TMV. Số xe này đều thuộc diện kiểm tra liên quan đến bulông chân ghế và bulông camber, đã được nhân viên kỹ thuật siết lại bulông chân ghế, điều chỉnh bulông camber. Tuy nhiên, trong số 10 xe nói trên chưa có xe nào thuộc dòng Innova J có thể gặp lỗi áp suất dầu phanh xilanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn.

Bà Lê Thanh Huyền - đại diện phòng chăm sóc khách hàng tại Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng - cho biết chỉ mới có ba khách hàng mang xe đến kiểm tra trong hôm qua. Theo bà Huyền, xe của những khách hàng đầu tiên này chỉ phải kiểm tra lực siết bulông bắt móc neo chân ghế sau, thời gian kiểm tra và siết lại chỉ mất khoảng 15 phút. “TMV đã khẳng định những lỗi này không ảnh hưởng đến sự an toàn và trong quá trình đi xe khách hàng chưa cảm thấy vấn đề gì nên khi mang xe đến sửa chữa, mọi người vẫn khá thoải mái”- bà Huyền nói.

Theo các đại lý Toyota tại TP.HCM, lượng xe Innova, Fortuner đến kiểm tra lỗi trong mấy ngày qua không nhiều. Đại diện Toyota Đông Sài Gòn cho biết nơi này chỉ bắt đầu nhận xe sửa lỗi từ thứ bảy tuần trước với lượng xe trung bình 20 xe/ngày cả hai loại xe này. Đại lý này cho biết họ không nhận thêm được do còn phải duy trì việc bảo dưỡng xe và sửa chữa lớn cho những khách hàng của đại lý.

T.PHÙNG - T.HOÀNG - L.NAM

 Tuổi trẻ Online

;
.
.
.
.
.