.

Hoạt động dịch vụ sôi động

.
Tiếp nối Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2011 là đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 dài ngày khiến người dân và du khách có thêm nhiều thời gian để vui chơi và mua sắm. Vì vậy, các hoạt động thương mại trên địa bàn khá phong phú và sôi động.

Mô tả ảnh.
Các quán ăn đêm luôn đông khách.  Ảnh: DUYÊN ANH
 
Mua sắm tăng cao

Những ngày này, từ chợ đến siêu thị, nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi giải trí đều đông người. Bà Nguyễn Thị Hoàng Ánh, trợ lý Giám đốc BigC Đà Nẵng cho biết, từ ngày 29-4 đến ngày 2-5, doanh số của siêu thị đã tăng hơn 150% so với ngày thường, sức mua chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Ước tính trong 4 ngày qua, đã có trên 10 ngàn lượt khách đến mua hàng, số đi tham quan khoảng 20 ngàn người. Siêu thị tổ chức nhiều chương trình như Lễ hội trái cây, Gian hàng đặc sản 3 miền; gian hàng thức ăn chơi của Nhật Bản… với mục đích làm phong phú thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Hưởng ứng dịp lễ hội pháo hoa, BigC mở thêm 3 tuyến xe buýt và mở cửa sớm hơn bình thưởng nửa tiếng, từ 7 giờ 30. Siêu thị tăng cường thêm nhân viên vệ sinh, bãi giữ xe  và mở 100% các quầy tính tiền.

Tại Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng, lượng khách đến tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình trên 10 ngàn người/ngày. Co.op Mart Đà Nẵng đang thực hiện chương trình Kỷ niệm 1 năm ngày thành lập, 15 năm thành lập hệ thống, trong đó có 15 ngày Vàng, mỗi ngày có 500 mặt hàng giảm giá từ 5 - 50%. Doanh số tăng gấp 3 lần ngày thường.

Các siêu thị Metro, Intimex, Ebest, Vietronimex, Đệ nhất Phan Khang… cũng đông người đến mua sắm vì có các chương trình khuyến mãi lớn.

Dịp này, thực hiện chương trình bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn, được sự hỗ trợ của UBND thành phố, Công ty TNHH Đắc Vinh đã tổ chức các quầy bán thịt heo với giá bình ổn thấp hơn cùng thời điểm từ 10 đến 15% tại 5 địa điểm, gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Hòa Khánh, chợ Cẩm Lệ và điểm bán tại HTX An Hải Đông.

Dịch vụ ăn uống đắt hàng
 
Trong 2 đêm 29 và 30-4, hàng trăm nghìn người dân và du khách đã tràn về khắp các nẻo đường đón xem pháo hoa. Đây là cơ hội cho “lực lượng” bán hàng rong “tung hoành” trên đường phố, khiến lực lượng cảnh sát vất vả để dẹp trật tự. Đáng nói, UBND thành phố đã giao cho một công ty đứng ra tổ chức 8 kiốt bán thức ăn nhanh gần khu vực cầu Sông Hàn, tuy nhiên công ty này chỉ bán lèo tèo một quầy hàng áo thun lưu niệm, còn để trống một số gian hàng kèm theo bảng “cho thuê mặt bằng”.

Sau lễ hội pháo hoa, các nhà hàng, quán ăn trên toàn thành phố lúc nào cũng ken kín thực khách, đặc biệt là các cửa hàng đặc sản như bánh tráng cuốn thịt heo, mì Quảng, hải sản… Nhu cầu cao, vì thế giá thực đơn đã được điều chỉnh tăng theo. Một chủ nhà hàng đặc sản biển đường Nguyễn Tất Thành cho hay, những ngày lễ lớn như thế này, tàu bè ít ra khơi, cộng với sức tiêu thụ thực phẩm tăng cao khiến “cháy” hàng là có thật.
 
Trong các ngày lễ, tại các chợ như chợ Hàn, chợ Hòa Khánh… giá các mặt hàng thực phẩm đã tăng vọt, như cá lóc tăng lên 70 - 80 ngàn đồng/kg, tôm, mực ống lớn 120 - 140 ngàn đồng/kg, thịt heo mông 100-110 ngàn đồng/kg, rau củ quả tăng đều 3 - 5 ngàn đồng/loại, gà ta lên đến 150 ngàn đồng/kg, vịt sống 100 ngàn đồng/kg…

Nhìn chung, trong dịp lễ dài ngày này, dịch vụ thương mại, ăn uống trên địa bàn được mùa làm ăn. Có thể nói, ít có năm nào như năm nay, thành phố Đà Nẵng rộn ràng đón khách trong không khí nhộn nhịp và hân hoan. Đáng tiếc là cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát hết nên tình trạng loạn giá giữ xe, tình trạng “chặt chém” du khách đây đó vẫn diễn ra.

Bài và ảnh: Duyên Anh
;
.
.
.
.
.