.

Hưởng lợi từ khai thuế qua mạng

.
Cục Thuế Đà Nẵng là 1 trong 4 đơn vị trong cả nước được chọn triển khai thí điểm đầu tiên việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet. Qua triển khai thí điểm thành công gần 400 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, cho thấy DN nhận được rất nhiều tiện ích từ chương trình này.

Mô tả ảnh.
Kê khai thuế qua mạng giúp giảm thời gian nộp tờ khai thuế cho doanh nghiệp.
 
Dự án kê khai thuế qua mạng tại Đà Nẵng đã hoàn thành giai đoạn thí điểm và đang triển khai rộng rãi, trong đó Chi cục Thuế Thanh Khê là đơn vị đầu tiên được chọn. Dự án này đã đem lại thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng cho biết: Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả cao, giúp cho người nộp thuế (NNT) tiết kiệm được thời gian và chi phí, đặc biệt vào các ngày cuối cùng của hạn nộp tờ khai. DN có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet. Trường hợp người đại diện DN không có mặt ở trụ sở vẫn có thể ký chữ ký số và khai thuế qua mạng Internet hoặc có thể ủy quyền quản lý chữ ký số cho  người được tin cậy để ký và nộp tờ khai.

Để thực hiện tốt dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet” (iHTKK), Cục Thuế Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai dự án. Cùng với việc tập huấn cho cán bộ trong ngành, Cục Thuế cũng đã tổ chức tập huấn cho hơn 400 DN có quy mô phù hợp với những điều kiện cần thiết, để hướng dẫn và cài đặt chương trình kê khai thuế qua mạng. Đồng thời phối hợp với Chi cục Thuế quận Thanh Khê tập huấn tiếp cho 400 DN do chi cục này quản lý. Đến nay, đã có trên 400 DN đăng ký chữ ký số và thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Tổng cục Thuế dự kiến cuối năm 2012 có 70% DN  nộp tờ khai thuế qua mạng, 10% DN  thanh toán thuế điện tử; đến năm 2015, 90% DN nộp tờ khai qua mạng và 80% DN  thanh toán thuế điện tử.
Nói về những tiện ích trong việc khai thuế qua Internet, ông Nguyễn Văn Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Phong Phú Thịnh, cho biết: Trước đây người nộp thuế mất rất nhiều thời gian vào việc in hồ sơ khai thuế, ký tên và đóng dấu. Có trường hợp lãnh đạo đi công tác, không ký kịp thời, nên trễ hạn, dẫn đến bị phạt chậm kê khai. Thông thường DN đến cơ quan thuế nộp hồ sơ vào ngày cuối hạn nộp nên luôn có tình trạng quá tải tại cơ quan thuế, người nộp hồ sơ phải chờ đợi. Để khắc phục tình trạng trên, việc thực hiện kê khai thuế qua mạng là yêu cầu bức thiết, có lợi cho NNT. Ngoài ra còn giúp cho DN giảm chi phí in ấn, rất an toàn và được mã hóa để bảo mật thông tin của DN. Mỗi DN được cơ quan thuế cấp một mật mã riêng thay cho con dấu và chữ ký của người đại diện pháp luật của DN, được bảo mật theo quy định của Luật Giao dịch điện tử. Nhiều lãnh đạo DN cho rằng: Đây thực sự là một cuộc “cách mạng” về cải cách thủ tục hành chính, không những giảm tải cho ngành thuế mà còn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT.

Tuy nhiên, do mới được triển khai, không ít nhân viên kế toán gặp lúng túng trong các thao tác nghiệp vụ. Mặt khác, NNT cũng còn lo ngại về độ an toàn bảo mật của thiết bị, chữ ký số; đồng thời phần mềm quản lý chứng thư số còn xung đột với một số ứng dụng của người dùng. Trình độ CNTT cũng như ứng dụng CNTT tại một số DN còn thấp nên việc thực hiện kê khai thuế qua mạng còn lúng túng. Vậy nhưng những khó khăn ban đầu đó đã được giải quyết một cách trôi chảy nhờ sự nhiệt tình hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm khai thuế và chữ ký số của cán bộ ngành thuế.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.