.

Kiểm tra an toàn lao động trong xây dựng

.

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng đang diễn ra trên diện rộng. Do đó, Sở Xây dựng luôn chủ động triển khai kiểm tra an toàn trong thi công công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

 

Mô tả ảnh.
Thi công kiểu này không bảo đảm an toàn và gây hư hỏng hạ tầng các công trình ngầm như cáp quang, cấp nước...

 

Theo Sở Xây dựng, số vụ tai nạn lao động trong thi công công trình xây dựng ở mức thấp nhưng hằng năm đều có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Năm 2010, tại một số công trình xây dựng đã xảy ra tai nạn như công trình Khu tái định cư số 6 dọc tuyến đường ĐT 602 và công trình Khu E khu đô thị Nam cầu Cẩm Lệ. Nguyên nhân là do các đơn vị thi công, điều hành dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn trong quá trình thi công theo đúng quy định. Tình trạng này cũng diễn ra ở một số dự án đang xây dựng như Khu tái định cư số 1- 2- 6 và số 7 đường 602…

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết hầu hết các nhà thầu thi công thực hiện các biện pháp an toàn thi công sơ sài. Tại các cổng công trình hay các khu vực thi công thiếu biển báo an toàn, không có phương tiện che chắn, cảnh giới và cử người trực ở những nơi nguy hiểm. Những đơn vị vi phạm mà trực tiếp là nhà thầu xây dựng đã bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng.

Trong đợt kiểm tra hàng loạt các dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới đây, Sở Xây dựng cũng cho biết những dấu hiệu vi phạm về an toàn lao động vẫn tái diễn. Phổ biến ở các dự án hạ tầng khu tái định cư là thi công tại các vị trí hố ga đào đất sâu nhưng không kịp thời lắp nắp đậy. Việc triển khai thi công ở các khu vực nguy hiểm như bê-tông bó vỉa, cửa thu thoát nước... không có cán bộ giám sát thi công, giám sát công trình. Giám sát thi công là người cầm cân nẩy mực quyết định về chất lượng công trình nhưng các chủ đầu tư còn xem nhẹ. Một thực tế diễn ra trong lĩnh vực xây dựng tại thành phố ở khâu tư vấn giám sát thi công là cử cán bộ giám sát thi công không có chứng chỉ hành nghề. Tổ chức giám sát thi công không thường xuyên, liên tục và tổ chức cho giám sát “chạy sô” nhiều công trình cùng lúc. Khâu tư vấn quản lý dự án cũng có nhiều bất cập khi cử giám đốc và các thành viên  quản lý dự án không có chuyên môn và chứng chỉ nghiệp vụ.

Sở Xây dựng cho biết, từ nay Sở sẽ tiến hành kiểm tra công tác kháng chấn đối với các công trình xây dựng. Đây là nội dung tăng cường các giải pháp về giảm nhẹ thiên tai và phòng chống động đất. Nhất là đối với các công trình nhà ở cao tầng, công trình có quy mô lớn, công trình công cộng...

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.