.

Phát triển vùng đô thị Tây Bắc

.
Từ thế mạnh địa hình tự nhiên, khu vực đô thị Tây Bắc thành phố đang đẹp lên từng ngày sau khi hàng loạt các dự án phát triển hạ tầng đô thị đã và đang triển khai như đường tránh quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất, Khu công nghiệp Công nghệ cao... và hàng loạt các dự án khu đô thị mới, tạo nên một sức hút về đầu tư phát triển nơi đây.

Mô tả ảnh.
Thi công hạ tầng khu đô thị sinh thái Tân Hải Doanh.
 
Khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng vừa có đồng bằng vừa có núi cao, từ đây có nhiều dãy núi, sông chạy dài ra biển, một số đồi thấp xen kẽ vùng đồng bằng ven biển hẹp. Địa hình đồi núi chiếm diện tích lớn, độ cao khoảng từ 700-1.500m, là nơi tập trung nhiều rừng đầu nguồn và có ý nghĩa bảo vệ môi trường sinh thái của thành phố. Trong phạm vi khu vực và quốc tế, khu vực Tây Bắc là một trong những cửa ngõ quan trọng của Đà Nẵng ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây với điểm kết thúc là cụm cảng Tiên Sa - Liên Chiểu. Nằm ngay trên một trong những tuyến đường biển và hàng không quốc tế, khu Tây Bắc có một vị trí đặc biệt thuận lợi cho sự phát triển nhanh chóng và bền vững. Từ ý tưởng và định hướng chủ đạo lấy vịnh Đà Nẵng và sông Hàn làm bố cục chủ đạo để tổ chức quy hoạch không gian đô thị Đà Nẵng thì việc phát triển mở rộng về phía Tây, Tây Bắc tạo tiền đề để đô thị Đà Nẵng phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Hiện có nhiều dự án đầu tư đã cụ thể hóa việc phát triển các khu đô thị vùng Tây Bắc. Điểm nhấn trong chuỗi đô thị này là dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills bao gồm 5 phân khu với đầy đủ chức năng, quy mô 400ha, tổng vốn đầu tư 1,67 tỷ USD. Với mục tiêu xây dựng một đô thị sinh thái hiện đại sánh ngang với các đô thị nổi tiếng trên thế giới, Trungnam Group – đơn vị chủ đầu tư đã hợp tác cùng công ty thiết kế quy hoạch đô thị hàng đầu thế giới là Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) đến từ Mỹ và đơn vị thiết kế cảnh quan CICADA của Singapore. Thiết kế quy hoạch của Golden Hills xuất phát từ việc kết hợp ý tưởng cửa sông và quần đảo, SOM đã tận dụng tối đa nét đẹp của sông, núi và biển để tạo nên khu đô thị sinh thái Golden Hills có kết cấu phát triển bền vững, lâu dài.
 
Các công trình dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, quy hoạch một cách tổng thể, đồng bộ, hiện đại, nhưng vẫn bảo tồn được vẻ đẹp tự nhiên vốn có và mang đậm tính nhân văn, nhằm đem lại cho dân cư thành phố những tiện ích và môi trường sống tốt nhất.

Theo quy hoạch chung, tuyến đường Nguyễn Tất Thành kéo dài là tuyến đường nối cửa ngõ Tây Bắc của thành phố với đường giao thông đối ngoại nam hầm Hải Vân - Túy Loan, sau khi hình thành sẽ kết nối các trung tâm du lịch của thành phố, gồm bán đảo Sơn Trà, cầu Thuận Phước, đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành với khu đô thị sinh thái Golden Hills và nối thông với đường cao tốc Bắc Nam. Đây là tuyến giao thông đi lại thuận lợi nhất cho khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung đi vào trung tâm thành phố.

Góp cùng diện mạo chung là dự án Ecorio, với sự tham gia của các đơn vị quản lý, tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới để thực hiện như Savills (Anh) nhận phân phối và tiếp thị độc quyền; Pentago (Malaysia) – tư vấn thiết kế quy hoạch và kiến trúc; Apave (Pháp) – quản lý dự án; Absolute Hotel Servicers Indochina (Hong Kong) – tư vấn quản lý khách sạn, resort. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty CP Gami Bất động sản (Gamiland) chia sẻ: “Cách đây hơn 7 năm, một lần trên đường tìm kiếm các dự án mới xuôi về phía Nam, từ trên đèo Hải Vân đi xuống thành phố Đà Nẵng, tôi thật sự bất ngờ với vẻ đẹp nơi đây. Sau này với nhiều lần khảo sát khác nhau, cùng với các chuyên gia về thiết kế và phong thủy, tôi thực sự cảm thấy may mắn khi biết vùng đất này không chỉ xanh tươi mỹ lệ, trù phú mà còn hết sức yên bình an lạc. Nơi đây có thế đất Đầu Rồng cất cánh ra đại dương”.

Đối diện với dự án Golden Hills và Ecorio là dự án Tân Hải Doanh cũng đã được khởi công xây dựng với tổng vốn trên 1.600 tỷ đồng. Xuôi về trung tâm thành phố, dự án Phương Trang New Town - Da Nang Bay được coi là “trái tim” của khu đô thị Tây Bắc. Dự án được quy hoạch hoàn chỉnh với tổng diện tích lên đến 147ha, vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng bao gồm các khu chức năng chính như khu biệt thự, nhà liền kề, khu khách sạn, khu phức hợp dịch vụ thương mại, siêu thị, trường học và các công viên cây xanh… Ngoài ra, còn có các khu đất để xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo, trường tiểu học quốc tế và bệnh viện đa khoa quốc tế…   Đặc biệt, trong dự án có khu lấn biển 30ha tiếp giáp đường Nguyễn Tất Thành, nhìn ra Vịnh Đà Nẵng, với chức năng du lịch, nghỉ dưỡng, bao gồm các dịch vụ vui chơi giải trí như bến du thuyền, sân khấu nhạc nước, sân khấu ngoài trời, khách sạn, nhà hàng thấp tầng, quán cà-phê, bãi đậu xe…

Như vậy, với hàng loạt các dự án đô thị mới tại khu vực Tây Bắc sẽ làm điểm kết nối của dự án với các khu du lịch nổi tiếng như làng Vân, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... tạo thành một thành phố hiện đại, đáng sống.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
;
.
.
.
.
.