.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

.
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn việc thực hiện gia hạn một năm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), HTX dựa trên hai tiêu chí về vốn hoặc lao động.

Mô tả ảnh.
Việc gia hạn thuế đã giúp cho DN có thêm được nguồn vốn bổ sung sản xuất kinh doanh.
 
Đây được xem là bước đi cụ thể nhằm hỗ trợ cho các DNVVN vượt qua khó khăn trong tài khóa 2011. Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền dành cho đợt giãn thuế này (có hiệu lực thi hành từ ngày 6-6 tới) vào khoảng 7.000 tỷ đồng, với khoảng 200 nghìn trên tổng số 360 nghìn DNVVN đang hoạt động. Riêng tại Đà Nẵng, tính đến 31-3, có trên 12 nghìn DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 51 nghìn tỷ đồng, trong đó 98% là DNVVN, ước tính đóng góp hơn 50% GDP vào ngân sách Nhà nước, thì con số được giãn thuế theo quy định này khoảng vài trăm tỷ đồng.

Mặc dù so với cả nước, số thuế được giãn không lớn, nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, lãi suất vay quá cao, DN lại đang thiếu vốn trầm trọng. Theo tính toán, có đến 75% DNVVN muốn tìm vốn bằng hình thức vay ngân hàng, nhưng thực chất chỉ có khoảng 1/3 DNVVN có khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng, số còn lại khó tiếp cận hoặc không tiếp cận được. Không ít DN cho rằng, thủ tục các ngân hàng đặt ra quá sức với họ, thậm chí ngay cả khi có chính sách ưu đãi của Chính phủ cũng chỉ có rất ít DNVVN được vay. Vì vậy, việc gia hạn thuế lần này thật sự là chiếc phao cứu sinh cho DN.

Hiện nhiều DN đang gặp khó khăn, sản xuất cầm chừng, thậm chí có DN đang ăn dần vào vốn. Vì vậy, cần phải sử dụng đồng bộ ngay những giải pháp tài chính như đã từng thực hiện năm 2008-2009 để cứu giúp cộng đồng DN, đặc biệt là DNNVV. Qua trao đổi với chúng tôi, nhiều giám đốc DN cho rằng, DN hiện nay đang gặp khó khăn kép, đó là trong khi các chi phí đầu vào đang tăng cao khiến DN lao đao, nhu cầu vốn tăng lên thì hạn mức tín dụng ở ngân hàng lại giảm khiến DN càng khó khăn hơn. “Vì vậy, với số thuế ước tính được giãn cho năm tài khóa 2011 của đơn vị trên 100 triệu đồng thì đây là nguồn vốn bổ sung không hề nhỏ”, giám đốc một DN xuất nhập khẩu cho hay. Do đó, hầu hết các DN đều kỳ vọng rằng tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ cải thiện mạnh mẽ hơn sau khi được Chính phủ hỗ trợ gia hạn về thuế. Việc giãn thời gian nộp thuế TNDN là chính sách được DN đánh giá rất cao vì đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm gánh nặng về vốn, qua đó giúp họ giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Ngoại trừ việc được giãn thuế TNDN, các chủ DN cho biết đang đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó đau đầu nhất là tài chính, chi phí. Đáng chú ý là đa số cho rằng khó khăn nhất vẫn là về lãi suất tín dụng. Thực tế cho thấy, những năm qua, số lượng các DN ở Đà Nẵng phát triển nhanh nhưng phần lớn là DNVVN. Chỉ tính quý 1-2011, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế cho hơn 400 DN với tổng vốn đăng ký hơn 800 tỷ đồng. Vì vậy để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các DNVVN ở Đà Nẵng ngoài việc phát triển bền vững về vốn, lao động, công nghệ... thì sự giúp đỡ từ các cơ quan quản lý như Thuế, Hải quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư là hết sức cần thiết. 

DN thương mại dịch vụ có lao động dưới 100 người và DN nông nghiệp có lao động không quá 300 người sẽ được gia hạn nộp thuế TNDN. Nếu không xét theo tiêu chí lao động, DN được miễn giảm có thể dựa trên tiêu chí quy mô vốn thể hiện trong bản cân đối kế toán cuối năm 2010. Trường hợp DNVVN mới thành lập từ 1-1-2011, số vốn để xác định dựa theo vốn đăng ký ghi trong giấy phép kinh doanh.

Số thuế TNDN được gia hạn phải loại trừ thu nhập từ các hoạt động kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số kiến thiết, thu nhập từ kinh doanh dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập từ kinh doanh các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu. Trường hợp DN vừa có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được gia hạn nộp thuế vừa có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh không được gia hạn nộp thuế thì phải hạch toán riêng thu nhập để kê khai nộp thuế riêng (Nguồn: Thông tư số 52/2011 của Bộ Tài chính)

 
Bài và ảnh: Phương Uyên
;
.
.
.
.
.