.
Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ:

Năm 2010, tiết kiệm 4 tỷ đồng tiền điện

.
Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ là doanh nghiệp lớn của ngành dệt may miền Trung và cả nước. Ngoài trụ sở và nhà máy chính tại Đà Nẵng, Tổng Công ty còn có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh khác trên địa bàn các tỉnh miền Trung. Chính vì vậy, Tổng Công ty là một trong những khách hàng tiêu thụ điện lớn, chi phí về điện cũng chiếm tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản phẩm. Trong khi đó, ngành dệt may có tỷ suất lợi nhuận thấp, nên để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty đã coi việc tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả là một giải pháp quan trọng.

Mô tả ảnh.
Các dây chuyền may dùng bóng đèn tiết kiệm điện.
 
Trên cơ sở kết quả kiểm toán về điện, Tổng Công ty đã có kế hoạch lâu dài để tiết kiệm điện. Đối với các thiết bị chính, tiêu tốn nhiều điện năng như hệ thống máy nén khí, hệ thống thông gió chiếu sáng, lò hơi và hệ thống hơi nước... nếu phải thay mới sẽ chỉ mua các thiết bị tiêu tốn điện năng ít. Nhưng trong thời gian chờ đợi thay thế, bộ phận kỹ thuật đã tính toán và đưa ra quy trình làm việc hiệu quả. Chẳng hạn như tùy theo tình hình sản xuất của từng ca, từng ngày để vận hành từ 1 đến nhiều thiết bị để cung cấp khí, hơi... cho phù hợp. Việc lắp đặt các thiết bị điều tiết điện như biến tần, máy quản lý điện năng cho các động cơ (quạt, bơm nước, máy nén khí) hoạt động trong các tình trạng khác nhau (non tải hay tải thường xuyên thay đổi) tùy theo nhu cầu của sản xuất vào cùng thời điểm và lắp tụ bù cho các phụ tải xa trạm biến áp và tủ hạ thế để giảm bớt tiêu hao điện năng của hệ thống điện nội bộ.
 
Đồng thời tiến hành khai thác các nguồn năng lượng mới nhằm hạn chế thiết bị sử dụng điện như lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để đun nóng nước trước khi cấp vào nồi hơi điện; lắp đặt hệ thống thu hồi nước của các lò hơi điện để sử dụng lại nhằm tiết kiệm năng lượng (nước đã qua sử dụng vẫn còn lượng nhiệt dư); lắp đặt những tấm cách nhiệt hoặc tấm hấp thụ năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng để giảm sức nóng, giảm công suất máy lạnh...

Đối với thiết bị chiếu sáng, Tổng Công ty đã đồng loạt thay thế các bóng đèn tiết kiệm điện nhưng vẫn bảo đảm độ chiếu sáng cần thiết, như sử dụng bóng đèn compact 28W, 36W thay cho các bóng đèn truyền thống có công suất lớn, thiết kế lại hệ thống công tắc hợp lý cho từng khu vực; xây dựng quy trình vận hành và điều tiết đèn chiếu sáng công cộng theo mùa, nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Công tác tuyên truyền, giáo dục CBCNV về ý thức tiết kiệm điện được tăng cường. Tổng Công ty có chế độ khen thưởng đối với tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện. Mỗi bộ phận đã thành lập tổ quản lý sử dụng điện, sản lượng điện tiêu thụ từng tuần, từng tháng được thống kê và lập biểu đồ công khai cho mọi người cùng biết, để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Với những việc đã làm, năm 2010, Tổng Công ty đã tiết kiệm được gần 4 tỷ đồng tiền điện so với trước khi áp dụng các giải pháp trên. Quý 1 năm 2011, chỉ riêng khu vực các cơ sở tại Đà Nẵng đã tiết kiệm trên 60 ngàn kWh điện. Tổng Công ty đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành Công nghiệp trên địa bàn thành phố làm tốt công tác tiết kiệm điện.

Bài và ảnh: Đ. Thịnh
;
.
.
.
.
.