.

Góp phần cho thành phố phát triển bền vững

.
Với nguồn vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB), thành phố Đà Nẵng triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị và đã được WB đánh giá là địa phương thực hiện có hiệu quả nguồn vốn vay, thi công đúng tiến độ, năng lực quản lý dự án đáp ứng yêu cầu các quy định của WB.

Mô tả ảnh.
Cầu Nguyễn Tri Phương sẽ góp phần phát triển thành phố về phía Đông Nam. Trong ảnh: Mô hình cầu Nguyễn Tri Phương.
 
Ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết, giai đoạn 1 của dự án đến nay được hoàn thành và đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Trong đó, 4 khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp đã hoàn thành, tạo nơi ở cho 3.800 hộ dân. Ở giai đoạn 2 của chương trình cải thiện nơi ở cho người dân sẽ được triển khai ở 9 khu dân cư và sẽ thi công vào tháng 6-2011. Dự án cũng dành gần 6 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo tại 4 khu thu nhập thấp phát triển kinh tế hộ gia đình. Ở hướng đầu tư khác, việc cải tạo sông Phú Lộc đã hoàn thành 90% khối lượng.

Tại cuộc họp sơ kết giai đoạn 1 của dự án Đầu tư CSHT ưu tiên, ông Đặng Đức Cường, Chủ nhiệm dự án WB Việt Nam đã đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của thành phố Đà Nẵng, đơn vị điều hành dự án, các nhà thầu... trong việc triển khai thành công giai đoạn 1 dự án Đầu tư CSHT ưu tiên thành phố Đà Nẵng, bảo đảm chất lượng, tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật công trình như đã đề ra. Đặc biệt là UBND thành phố đã xây dựng được chiến lược quản lý và xử lý nước thải, triển khai việc thu phí nước thải nhằm bảo đảm được chi phí cho quá trình quản lý, vận hành, bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ các công trình xử lý nước thải nằm trong dự án. Để giai đoạn 2 của dự án bảo đảm tiến độ đã đặt ra, ông Đặng Đức Cường đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đầu tư CSHT ưu tiên thành phố từ nay đến cuối năm 2011 đẩy nhanh hơn nữa công tác đấu thầu triển khai các hạng mục, công trình thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Trên cơ sở thành công của giai đoạn 1 dự án Đầu tư CSHT ưu tiên TP. Đà Nẵng và trước đó là dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố Đà Nẵng, ông Đặng Đức Cường cho biết WB tiếp tục hỗ trợ thành phố Đà Nẵng triển khai dự án mới là dự án Phát triển thành phố bền vững với tổng mức đầu tư lên đến 300 triệu USD. Theo đó, dự án có 4 hợp phần chính, bao gồm: hợp phần A: Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông công cộng, gồm có xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT, các bãi đỗ xe công cộng, hệ thống thông tin tín hiệu...; hợp phần B: Đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Liên Chiểu, cải tạo và nâng cấp các hệ thống xử lý nước thải; đầu tư xây dựng CSHT cải thiện môi trường, an sinh xã hội như cải tạo, nâng cấp các khu dân cư thu nhập thấp, xây dựng các khu chung cư nhà ở xã hội...; hợp phần C: Xây dựng các tuyến đường giao thông vành đai thành phố; hợp phần D: Hỗ trợ thể chế và tăng cường năng lực quản lý cho các cơ quan quản lý Nhà nước của thành phố.

Trong khuôn khổ dự án Đầu tư CSHT ưu tiên giai đoạn 2, điểm nhấn của dự án là đầu tư xây dựng cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài. Đây là một hợp phần chính (hợp phần C) có tổng mức đầu tư 218,471 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB 152,438 triệu USD, phần vốn còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 66,033 triệu USD. Đây là một dự án đầu tư CSHT đa ngành nhằm góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch phát triển của TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006-2013 và chiến lược phát triển KT-XH đến năm 2020...

TRIỆU TÙNG
;
.
.
.
.
.