.

Vật liệu thân thiện môi trường

.
Trước sự phát triển của xã hội và sự thay đổi thất thường của khí hậu đã tác động đến môi trường sống của con người, một số doanh nghiệp (DN) trong ngành vật liệu xây dựng (VLXD) đã nghiên cứu, sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mô tả ảnh.
Công ty VHG giới thiệu sản phẩm ống nhựa composite tại thị trường Đà Nẵng.
 
Tại khu vực miền Trung, thị trường xây dựng đang bùng nổ và nhu cầu sử dụng các loại VLXD mới, công nghệ mới ngày càng lớn. Vừa qua, Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Việt - Hàn (VHG) tại Quảng Nam đã có những nghiên cứu thành công về vật liệu composite ứng dụng trong việc sản xuất các sản phẩm phục vụ cho ngành xây dựng và công nghiệp. Qua hơn 5 năm nghiên cứu và ứng dụng vào sản xuất, sản phẩm bằng vật liệu composite do công ty sản xuất đã có mặt tại nhiều công trình xây dựng lớn, nhiều dự án hạ tầng đô thị hiện đại, cung cấp sản phẩm sử dụng trong các công trình xử lý nước thải, cấp thoát nước, bồn chứa hóa chất tại các nhà máy công nghiệp…

Ông Phan Ngọc Đồng, Giám đốc Nhà máy Composite - FRP Việt - Hàn cho biết, sản phẩm ống nhựa, bồn chứa, thanh định hình chất liệu composite là loại sản phẩm thân thiện với môi trường bởi những tính năng ưu việt của nó như chịu sự ăn mòn cao như nước biển, hóa chất; chịu nhiệt độ cao thích hợp cho ngành dầu khí, ống dẫn khí thải, bồn hóa chất. Sản phẩm có tính năng cách điện, không hấp thu nhiệt nên rất thích hợp cho việc sử dụng khu vực tập trung nhiều cáp điện và sấm sét. Đặc biệt, cấu tạo sản phẩm theo dạng xoắn nên chịu được áp lực nén, có độ bền hơn các sản phẩm bằng thép hay sản phẩm HDPE, trọng lượng lại nhẹ nên rất dễ vận chuyển và lắp đặt.
 
Một tính năng ưu việt của sản phẩm được xem là sản phẩm của thiên niên kỷ, sản phẩm của tương lai đó là có tuổi thọ vĩnh cửu, không bị phân hủy trong môi trường axit, nước biển, tác nhân ôxy hóa dầu mỡ, không thẩm thấu nên không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường chung quanh. Đối với sản phẩm thanh định hình bằng vật liệu composite, rất thích hợp cho các công trình ngoại thất ở các vùng biển và vùng có nhiều tích điện. Hiện nay, sản phẩm thanh định hình bằng vật liệu composite đã được một số DN tại Đà Nẵng sử dụng làm hàng rào tại khu du lịch bán đảo Sơn Trà. Với giá thành rẻ, chất lượng tốt, nhân công lắp đặt và bảo dưỡng thấp nên sản phẩm hiện nay được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng.

Ngoài sản phẩm ống, bồn chứa thông dụng khác, Công ty VHG đã sản xuất ống cấp thoát nước có đường kính từ 300 - 4.000mm, bồn chứa từ 6 - 150m3, dây chuyền sản xuất theo công nghệ của Hàn Quốc. Toàn bộ quy trình được áp dụng tiêu chuẩn về sản phẩm ống FRP của Hiệp hội Hoa Kỳ và tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2008.

Tại hội thảo giới thiệu vật liệu mới ứng dụng trong cấp thoát nước và xử lý nước thải vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Cường, chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về vật liệu composite sợi thủy tinh cho biết, loại vật liệu này có nhiều tính năng ưu việt, các thành phần cốt của composite có độ cứng, độ bền cơ học cao, nhẹ, chịu nhiệt, chịu sự ăn mòn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Sản phẩm được sản xuất từ vật liệu composite sợi thủy tinh có nguồn gốc lâu đời trên thế giới nhưng Việt Nam mới được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Hiện nay, vật liệu composite được áp dụng làm bồn chứa, bể bơi, sử dụng trong ngành đóng tàu như tàu đánh cá do Việt Nam chế tạo bằng vật liệu composite dài 26m…

Cũng theo ông Phan Ngọc Đồng, trong 5 năm qua, nhiều sản phẩm dùng vật liệu này đã được sản xuất thành công và đưa vào nhiều công trình, dự án xây dựng, cấp thoát nước trong cả nước. Công ty VHG -Quảng Nam cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu những sản phẩm mới, góp phần tăng chất lượng, giảm giá thành và chống ô nhiễm môi trường tại các công trình cấp thoát nước, xử lý nước thải ở đô thị.

Bài và ảnh:  TRIỆU TÙNG
;
.
.
.
.
.