.

Doanh nghiệp cần thông tin kịp thời, chính xác

.
Trong thời đại ngày nay, thông tin ngày càng có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, tiếp cận thông tin như thế nào, cách tiếp cận thông tin ra sao... đang là những vấn đề doanh nghiệp (DN) quan tâm để phát triển.

Mô tả ảnh.
Doanh nghiệp cần được hỗ trợ các nguồn thông tin để phát triển bền vững.
 
Vừa qua, tại Hội thảo “Thông tin đối với DN trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế” được tổ chức cho các DN nhỏ và vừa (DNNVV) miền Trung, ông Tạ Đình Xuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế-xã hội Quốc gia (Trung tâm Thông tin) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định: Thông tin là một nguồn lực để phát triển. Đối với các DN, thông tin là cơ sở của các quyết định của DN. Thông tin kịp thời và chính xác sẽ tạo điều kiện để DN đưa ra các quyết định đúng đắn, tránh hoặc giảm thiểu được rủi ro, đưa DN phát triển.
 
Mặt khác, nếu không có thông tin, thông tin không kịp thời hoặc thông tin không chính xác, DN sẽ dễ có các quyết định sai lầm, gây thiệt hại hoặc dẫn đến nguy cơ phá sản. Có thông tin, DN sẽ biết được cụ thể khách hàng mình là ai, khách hàng muốn gì, DN có thể chủ động tìm hiểu được các chiến lược sản phẩm, dịch vụ, cách thức phân phối hàng… của đối tác mình như thế nào để có biện pháp và chiến lược kinh doanh phù hợp. Tùy đặc thù công việc của mỗi người, mỗi DN để có cách tiếp nhận thông tin khác nhau, và từ những thông tin đó, DN thu thập, chọn lọc, phân tích và sử dụng một cách có hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Trao đổi với một số DN, chúng tôi nhận thấy hầu hết DN đang rất cần thông tin, nhất là thông tin về cơ chế chính sách, pháp luật; thông tin về sản xuất, kinh doanh, thị trường, giá cả; thông tin về khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh… Nếu nhận được những thông tin này từ Trung tâm Thông tin, DN mong muốn thông tin được tóm lược cụ thể. Mặt khác, có những dịch vụ hỗ trợ giải pháp và thực thi để DN dễ dàng hơn trong việc tiếp cận.

Ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng, nói: “Trong nhiều năm qua, do công tác dự báo thông tin còn nhiều bất cập, khiến một số DN phải hứng chịu nhiều rủi ro. DN thường bị động và phải luôn đối phó, điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Thực tế hiện nay, rất nhiều DN do không tiếp cận được nguồn thông tin nên gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và phải có bộ phận xử lý kịp thời những kiến nghị mà DN nêu ra”. Bà Nguyễn Thị Nam Phương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư L.I.F.E, cho rằng: Chính phủ cần thể hiện vai trò rõ hơn trong việc cung cấp thông tin cho các DN, nhất là các thông tin phải có tính định hướng. Như vậy, Hội Doanh nhân trẻ chúng tôi mới có thể liên kết mạnh hơn nữa và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho nền kinh tế của đất nước.

Việc tiếp cận thông tin về pháp luật, chính sách của Nhà nước không những giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn tạo môi trường kinh doanh thông thoáng. Vì vậy, khi xây dựng dự án “Điều tra, khảo sát nhu cầu tiếp cận và sử dụng thông tin của các DNNVV”, Trung tâm nên có các trang web để đưa các văn bản pháp luật lên, có những cổng riêng để kết nối và chia sẻ thông tin với các DN. Và nếu được, nên đưa vào dự án phần “Hỗ trợ kinh nghiệm và kỹ năng thu thập thông tin” để hỗ trợ tốt nhất cho DN - bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng, cho hay.

Rõ ràng hiện nay, các doanh nghiệp rất cần thông tin, vậy nên, để tiếp cận và sử dụng tốt nhất nguồn thông tin, ngoài việc Chính phủ và các cấp, các ngành nỗ lực cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác thì DN cũng cần tích cực nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, chú trọng đến công tác quảng bá thương hiệu để phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.