.

Giá thực phẩm lại “nóng”

.

Bước sang tháng 6, tháng 7 năm nay, giá nhiều mặt hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng. Trong đó, một số loại thực phẩm thiết yếu có mức tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm, tác động trực tiếp đến tâm lý  người tiêu dùng.

 

Mô tả ảnh.
Những phiên chợ hàng Việt giá rẻ nhằm chia sẻ khó khăn với người dân.

 

Giá thực phẩm tăng từ Tết Nguyên đán đến thời điểm tăng lương hồi tháng 5 ngừng lại và không giảm bao nhiêu, nay tiếp tục tăng mạnh, khiến người tiêu dùng cảm thấy khổ sở khi đi chợ. Qua khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn thành phố cho thấy, thịt heo có mức tăng cao và mạnh nhất trong nhóm các mặt hàng thực phẩm, với lượng giết mổ giảm. Hiện giá thịt heo nạc đã tăng kỷ lục 120 - 125 nghìn đồng/kg, giá thịt bò dao động ở mức từ 170 - 210 nghìn đồng/kg (tùy loại). Giá các loại thịt gia cầm cũng tăng chóng mặt. Giá gà ta sống tăng lên 130 - 140 nghìn đồng/kg, gà ta làm sẵn loại 1 tăng lên 160 nghìn đồng/kg, giá trứng gà tăng 1.500 -2.000 đồng/vỉ; cá lóc 70 ngàn đồng/kg, mực tươi loại to 160 - 170 ngàn đồng/kg, tôm sú loại lớn 130-160 ngàn đồng/kg… Các mặt hàng như rau, củ, quả cũng tăng 3-5 nghìn đồng/kg và đắt đỏ không kém. Khoai tây 18.000 đồng/kg, cà chua 10 nghìn đồng/kg, chanh 17 nghìn đồng/kg… Các loại rau như cải xanh, cải ngọt, mồng tơi… tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/bó so với đầu tháng 7 do gần hết mùa. Các mặt hàng khác như hành, tỏi, dầu ăn, đường, xì dầu, nước mắm, giấm… đều nhích lên hằng tuần.

Bà Nguyễn Thị Ring, chủ quán cơm sinh viên trên đường Nguyễn Lương Bằng than thở: “Nếu tháng 7 năm trước, cầm trong tay khoảng 60 nghìn đồng có thể mua được một kg thịt heo ngon, nhưng ở thời điểm này thì chưa chắc đã mua được 1/2 kg. Như vậy chỉ trong vòng một năm, giá thịt heo đã tăng hơn 100%. Nhà tôi bán cơm bình dân, chủ yếu là phục vụ công nhân, sinh viên, người lao động chân tay nên đâu bán đắt được. Bán hàng ăn trong thời bão giá này thật khổ. Chúng tôi chỉ mong sao giá cả hàng hóa thực phẩm ổn định để người lao động bớt khó khăn hơn”.

Khi được hỏi về nguyên nhân tăng giá thực phẩm, đặc biệt là thịt heo, hầu hết các hộ kinh doanh tại các chợ Đà Nẵng đều cho rằng, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm không giảm mấy, trong khi nhiều thời điểm người bán lẻ được thông báo “hết hàng” và “bữa có bữa không”. Không ngoại trừ giá điện, nước, xăng dầu đều tăng dẫn đến giá cả nhiều mặt hàng tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Chị Hoàng, bán thịt heo tại chợ Cồn nói: “Giá heo cao nên nhu cầu mua thịt heo của người dân giảm đi rõ rệt. Hiện lượng thịt heo bán ra mỗi ngày đã giảm gần một nửa so với thời điểm trước. Lời thì ít nhưng giá thực phẩm cứ tiếp tục tăng, chắc có lẽ tụi tui cũng phải tạm ngưng bán một thời gian”.

Bài và ảnh: Xuân Duyên

;
.
.
.
.
.