.

Giới thiệu thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á

Chiều 7-7, tại thành phố Đà Nẵng,Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á và Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Giới thiệu về thị trường các nước khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á” với trên 100 doanh nghiệp (DN) tham dự. Mục đích của hội thảo là giúp các DN trong nước tìm hiểu về tiềm năng, môi trường, tập quán kinh doanh, qua đó nắm bắt được các cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường mới bên cạnh các thị trường truyền thống tại các nước khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á.

Các diễn giả nhấn mạnh đây là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy rủi  ro và thách thức, cho nên điều quan trọng và cần thiết nhất khi làm ăn với thị trường này là DN phải xây dựng chiến lược trong việc tiếp cận thị trường; cần có cán bộ chuyên trách về thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, tìm hiểu kỹ thói quen, tập quán tiêu dùng, văn hóa kinh doanh, thông thạo thêm ngoại ngữ... Đặc biệt, các DN cần tìm hiểu kỹ đối tác trước khi ký hợp đồng bằng cách tự kiểm tra hoặc nhờ cơ quan Nhà nước, Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại hỗ trợ để giảm thiểu rủi ro không đáng có. Các DN cũng nên mạnh dạn mở chi nhánh, văn phòng đại diện để việc thâm nhập thị trường mới thực sự hiệu quả.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước, trong những năm gần đây, thị trường khu vực châu Phi, Tây Á và Nam Á không còn quá xa lạ với nhiều DN Việt Nam. Năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với khu vực này đạt xấp xỉ 3,3 tỷ USD, đến năm 2010 vượt mức 4,9 tỷ USD, riêng 5 tháng đầu năm nay đạt 2,24 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy khu vực này đang là thị trường xuất khẩu đầy triển vọng cho các DN Việt Nam...

DUYÊN ANH
;
.
.
.
.
.