.

Khổ cho cây mía

Chuẩn bị cho vụ mùa mới, thế nhưng người trồng mía ở xã Hòa Bắc (Hòa Vang) vẫn đang loay hoay tìm đầu ra cho diện tích mía đã “quá thì”..

Nhiều hộ dân trồng mía nơi đây cho biết, mía năm nay bán với giá thấp hơn so mấy năm trước nhưng tiêu thụ được rất ít, có nhà hiện trồng rồi bỏ không, không ai đến thu mua, chẳng buồn chặt bỏ để chuẩn bị cho vụ mới. Những năm trước, mía trồng đạt năng suất cao, đem lại hiệu quả kinh tế, nhưng vài năm trở lại đây, đầu ra cho cây mía rất khó khăn. Đa số người trồng mía phụ thuộc vào tư thương, nếu có bán được cũng với giá thấp, không đủ chi trả tiền công, phân bón, mua ngọn để trồng lại.

Bác Đỗ Thị Thân, ở tổ 3 thôn Nam Yên than thở: “Vụ mía năm nay, tui trồng 2 sào, kể chi phí mua ngọn, công chăm sóc, phân bón đã hơn 4 triệu đồng. Nhưng đến nay, đã quá kỳ thu hoạch, mía vẫn không bán được, giờ chỉ chặt bỏ. Trước đây họ mua theo sào, tính đầu ngọn. Bây chừ họ mua vác, 1 vác 25 cây bán 35 - 40 ngàn đồng nhưng nay thương lái bắt buộc phải thêm vào 5 cây, có khi 10 cây họ mới mua”. Nhiều hộ dân khác cũng gặp phải tình cảnh như bác Đỗ Thị Thân.

Ông Hồ Tăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, mùa thu hoạch mía diễn ra từ cuối tháng 2 đến tháng 7 hằng năm. Hiện toàn xã có 80ha mía, tập trung ở 3 thôn Phò Nam, Nam Mỹ, Nam Yên. Giống mía trồng chủ yếu là F504 được dùng để làm nước mía. Năm nay thời tiết thất thường nên việc sản xuất khó khăn, năng suất không cao. Để ổn định đời sống người dân, xã đã cố tìm đầu ra cho cây mía, giúp người dân vớt vát được phần nào tổn thất. Tuy nhiên, cũng chỉ được rất ít, tiêu thụ rất chậm, đa số phải phá bỏ do thời tiết nắng nóng, mía không thu hoạch kịp bị mất nước, chất lượng kém.        
    
Oanh Trần
;
.
.
.
.
.