.

Không để lúa khát

.

Đó là quyết tâm của ngành nông nghiệp và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng trong vụ hè thu năm nay. Rút kinh nghiệm từ công tác chống hạn năm 2010, ngay từ đầu vụ, phương án bảo đảm nước tưới cho cây trồng các khu vực thường bị khô hạn được Sở NN&PTNT và đơn vị cấp nước triển khai.

 

Mô tả ảnh.
Dùng máy bơm dầu bơm nước tại các bàu, hồ tự nhiên cấp nước cho lúa hè thu.

 

Bên cạnh khai thác nguồn nước từ các trạm bơm, hồ đập hiện có, công ty đã chuẩn bị 17 máy bơm dầu loại 250m3/h/máy, 3 động cơ điện loại 33kW/h, 1 động cơ 15kW/h và 1 máy phát điện 100kVA cùng nhiều vật tư, thiết bị sẵn sàng chống hạn cho các cánh đồng ở cuối kênh khi nắng nóng gay gắt. Ông Trương Văn Lân, Giám đốc công ty cho biết, với năng lực tưới bảo đảm từ hệ thống thủy nông hiện có, cùng sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị, tin chắc rằng vụ hè thu năm nay không thửa ruộng nào bị thiếu nước.

So với các vụ trước, việc đáp ứng nước cho vụ hè thu năm nay thuận lợi hơn nhiều. Diện tích canh tác lúa đã giảm thấp nhất kể từ trước đến nay, chỉ còn hơn 3.000ha, trong đó huyện Hòa Vang 2.692ha. Hệ thống thủy nông khá hoàn thiện, bao gồm 3 trạm bơm lớn, gần chục trạm bơm lẻ, tổng công suất hơn 30 nghìn m3/giờ, 12 hồ chứa lớn nhỏ cùng hệ thống kênh mương 185km, hầu hết đã kiên cố hóa, thừa khả năng tưới cho đồng ruộng. Đó là chưa kể hơn 200ha ở Ngũ Hành Sơn nhận nước từ Trạm bơm Tứ Câu ở huyện Điện Bàn (Quảng Nam). Năm 2011, thời tiết không nắng nóng gay gắt như năm ngoái, mực nước tại hồ Hòa Trung cao hơn cùng kỳ năm ngoái 1,1m, tại hồ Đồng Nghệ là 2,7m. Một số địa phương đã chủ động khâu tưới bằng cách dùng máy bơm điện loại nhỏ hút nước ngầm tại chỗ như ở các xã Hòa Bắc, Hòa Liên...

Đến nay, các tuyến kênh chính, kênh nhánh và kênh nội đồng đều đã được nạo vét, tu bổ. Một số mương tiêu được đắp đập tạm trữ nước. Các HTX đã phân công nhân viên thực hiện điều tiết nước cho từng cánh đồng, hạn chế thấp nhất tình trạng thất thoát và hạn cục bộ tại những chân ruộng cao. Trạm bơm Lệ Sơn 2 ở xã Hòa Tiến kịp vận hành cấp nước cho 65ha của HTX 2 Hòa Tiến, kênh chống hạn An Tân ở xã Hòa Phong cũng vừa bê-tông hóa, thuận lợi cho việc chống hạn.

Ông Lê Văn Sâm, Phó Giám đốc công ty cho biết: Khoảng 700ha tại các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Sơn... nếu có dấu hiệu đồng ruộng thiếu nước, đơn vị sẽ đưa 2 máy bơm điện loại 33kW đến đặt tại Trạm bơm Phú Sơn cũ, bơm nước từ sông Yên lên chống hạn cho 5ha lúa các thôn Phú Sơn 1, 2, 3 của xã Hòa Khương; đưa 1 máy bơm điện 33kW đặt tại thôn An Tân hút nước từ sông Túy Loan chống hạn cho diện tích cuối kênh N1B. Ngoài ra, 17 máy bơm dầu sẽ hút nước tại Bàu Lãnh ở xã Hòa Phong, đập Miếu Trắng, Cầu Bung ở xã Hòa Khương và các ao, bàu tự nhiên trên địa bàn chống hạn.     

Bài và ảnh: N. Cầu

;
.
.
.
.
.