.

Thoát nghèo nhờ nuôi nhím

.

Chị Nguyễn Thị Phượng ở tổ 18, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu bắt đầu nuôi nhím từ đầu năm 2009. Đây là mô hình nuôi nhím đầu tiên ở Hòa Minh và qua thực tế cho thấy, nhím dễ nuôi, ít tốn đất và có hiệu quả cao.

 

Mô tả ảnh.
Chị Phượng đang chăm sóc nhím.

Sau nhiều năm tìm tòi nghiên cứu các tài liệu, tìm hiểu nhiều mô hình thực tế và các thông tin trên internet, chị Phượng quyết định mở cơ sở nuôi nhím, vì thấy nó phù hợp với điều kiện phát triển đô thị, không còn nhiều đất canh tác. Chị làm một khu chuồng trại nhỏ, ngăn thành 4 ô, nền tráng xi-măng, tường xây gạch và chắn lưới B40. Trong mỗi ô, chị xây một gờ cao sát với tường, tạo thành một đường hang để phù hợp với đặc điểm hoang dã của nhím.

 


Theo địa chỉ trên mạng và liên hệ qua điện thoại, chị vào Đồng Nai, mua 4 cặp nhím giống, mỗi cặp có một con đực và một con cái, với giá 12 triệu đồng, đem về nuôi. Nhím ở từng cặp, ăn vào ban đêm, còn ban ngày thì chui vào ngủ trong hang. Thức ăn của nhím là các loại rau, củ, quả hư hỏng, thừa ế, chị Phượng mua ở chợ Hòa Khánh, hoặc do thương lái đem đến bán tận nhà. Các loại rau quả được rửa sạch, chất lên kệ để cho ráo nước. Cứ khoảng 6 giờ tối là chị cho thức ăn vào chuồng, đến khuya dậy xem, nếu thấy nhím đã ăn hết, lại cho tiếp, định lượng tăng dần theo độ lớn của nhím. Từ 6 tháng tuổi trở lên, nhím có mức ăn ổn định mỗi con 2kg/đêm. Sáng sớm mỗi ngày, chi dội rửa, quét dọn chuồng sạch sẽ. Nhím ăn nhiều nhưng thải ra rất ít và hầu như không có mùi hôi. Khu chuồng nuôi nhím rất yên tĩnh, ban ngày tránh gây ồn ào, ảnh hưởng giấc ngủ của nhím.


Nhím 7 tháng tuổi là bắt đầu động dục và thời gian mang thai là 3 tháng. Lứa đầu, nhím mẹ đẻ 1 con, các lứa sau đẻ từ 2-3 con và sau khi đẻ 7 ngày là động dục lại. Nhím con cũng tách nuôi riêng từng cặp đực-cái và phải ghép cặp nhím con khác bố mẹ để tránh trùng huyết-sẽ làm giảm chất lượng nhím. Nhím trên 70 ngày tuổi là bán giống, mỗi cặp hiện có giá khoảng 13-14 triệu đồng. Nhím là giống vật hoang dã, có sức đề kháng cao, ít bị bệnh.


Thịt nhím rất ngon và bổ. Trên thị trường hiện nay, nhu cầu tiêu thụ nhím rất lớn. Có những đơn vị chuyên xuất khẩu nhím đăng ký mua nhím của chị Phượng bất cứ lúc nào, trong khi đó có nhiều người đến đặt mua nhím giống ngay từ khi nhím mẹ chưa đẻ. Cách đây chưa lâu, chị Phượng đã bán 2 cặp nhím 6 tháng tuổi, giá 55 triệu đồng. Mới đây, chị bán tiếp 3 cặp lớn với giá 78 triệu đồng. Chị đã đầu tư phát triển thêm một cơ sở mới và tăng dần quy mô nuôi giống vật hoang dã này.


Ngoài nuôi nhím, chị Phượng còn là chủ cơ sở in nhãn hàng bao bì tại nhà, tạo được việc làm cho nhiều người. Chị nói rằng, nuôi nhím chỉ bận dội rửa chuồng vào lúc sáng sớm, còn nhiều thời gian rỗi, chị làm thêm dịch vụ in, vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa giúp một số bà con có việc làm thêm.


Trao đổi với chúng tôi, chị Phượng cho biết: Nuôi nhím phải xin giấy phép của Chi cục Kiểm lâm thành phố, khi bán nhím cũng phải đăng ký xin cấp giấy phép vận chuyển để trao cho người mua và mọi thủ tục đều được cơ quan chức năng giải quyết dễ dàng, đồng thời Hội Nông dân và chính quyền địa phương cũng tạo mọi thuận lợi trong quá trình nuôi nhím.


Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.