.

Cẩn trọng khi mua hàng qua mạng

.

Tiết kiệm thời gian, đôi khi săn lùng những món đồ độc, cá tính và có cơ hội mua được các món hàng giá rẻ, nhiều người đã chọn cách mua hàng qua mạng.

Mô tả ảnh.
Mua hàng qua mạng đang dần phổ biến.

Tiện lợi

 

Mua hàng qua mạng là hình thức mang lại lợi ích cho cả người bán lẫn người mua. Người mua tiết kiệm được thời gian, công sức khi mua hàng qua một chiếc máy tính có nối mạng Internet. Còn với người bán, họ có thể quảng bá sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng và tăng thêm lợi nhuận. Hình thức mua bán này đã phát triển trong khoảng 4-5 năm gần đây tại nước ta. Nhiều website được người mua truy cập và giao dịch bởi có nhiều tiện ích như chodientu.vn, enbac.com, muare.vn, vatgia.com... hay các trang nước ngoài như amazon.com, ebay.vn…

Anh Anh Vũ, một người rất thích “săn” đồ độc, chia sẻ: “Thông qua hình thức mua hàng qua mạng, tôi đã mua được nhiều sản phẩm làm phong phú hơn cho bộ sưu tập “Rock” của mình. Ban đầu vì chưa tin lắm về hình thức này, nhất là vấn đề thanh toán, tôi chỉ thử mua 1-2 món đồ giá không cao để thăm dò. Khi những món hàng được chuyển về an toàn, tôi mạnh dạn mua những món đồ khác. Nói chung, tôi yên tâm với hình thức mua bán này”. Anh Hoàng Tú, người đang kinh doanh sản phẩm đĩa phim trực tuyến thông qua website danangdvd.com, cho biết: “Muốn mua đĩa phim, khách hàng thường có thói quen đến các cửa hàng băng đĩa để mua. Nhưng thường là họ rất mất nhiều thời gian cho việc chọn lựa. Việc website danangdvd.com ra đời giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian khi khách hàng có thể xem trước nội dung và những đánh giá của những người đã từng xem qua. Từ đó, có thể chọn cho mình những đĩa phim yêu thích. Việc mua bán hàng qua mạng rất cần sự tin tưởng giữa người mua với người bán. Tạo được lòng tin, lúc đó thương hiệu của mình mới được khẳng định”.

Cẩn trọng

Dù tiện ích nhưng nhìn chung, nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại bởi họ không biết sản phẩm mình mua có đúng chất lượng như quảng cáo hay không? Khi chuyển tiền rồi, liệu mình có nhận được sản phẩm ưng ý không?... Chị Yến Vy, người đã có kinh nghiệm mua hàng qua mạng gần 4 năm nay, nói: “Công việc của tôi rất bận rộn và không có nhiều thời gian để đi mua sắm. Vì vậy, tôi đã chọn mua khá nhiều hàng trên mạng từ áo quần, giày dép, mỹ phẩm… Nói chung, hình thức này cũng khá tốt, song nhiều lúc gặp một số phiền phức. Có lần lên mạng, tôi rất ưng ý với chiếc thắt lưng (nịt) màu trắng. Tôi đã trao đổi với người bán và được biết hàng đó vẫn còn, mẫu mã và màu sắc đúng như trên mạng. Nhưng khi hàng gửi về thì không phải chiếc thắt lưng màu trắng mà là màu đỏ, tôi gọi điện hỏi lại thì họ bảo vì cái màu trắng bị bẩn nên thay cái màu đỏ bởi thấy cái màu đỏ cũng dễ thương, nếu như bạn không muốn thì có thể chọn cái khác… Những lần như vậy, mình thấy mệt, rất tốn thời gian nhưng vì nghĩ cũng không đáng bao nhiêu nên bỏ qua”.

 Nhiều người còn cho biết thường gặp những trở ngại như hàng về không đúng thời gian, mẫu mã, chất lượng không như quảng cáo hay hàng hết không báo mà gởi hàng khác… như trường hợp của chị Vy. Vì vậy, để tránh những những rủi ro đáng tiếc xảy ra, khi quyết định mua hàng qua mạng, người mua cần có sự hiểu biết về sản phẩm, tìm hiểu xem website đó có uy tín không, mọi người từng mua nói gì về website đó, đồng thời cần nắm kỹ người bán thông qua địa chỉ, số điện thoại, nickname, email… Hiện nay, một số ngân hàng đã bảo trợ cho một số

website như nganluong.vn, baokim.vn, vnpay.vn… dưới hình thức như là một đối tác thanh toán trung gian giữa người mua và người bán. Với hình thức này, chỉ khi người mua nhận được sản phẩm thì người bán mới có thể nhận được tiền từ các đối tác thanh toán trung gian qua chức năng “thanh toán tạm giữ”. Vì thế, lợi ích cho người tiêu dùng được bảo đảm hơn.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.