.

Gian nan bảo vệ nguồn lợi thủy sản gần bờ

.
Mô tả ảnh.
Cá, mực loại còn non đã bị đánh bắt.
Với hơn 1.000 tàu công suất dưới 33CV và 680 ghe nan thúng máy, đáp ứng nhu cầu mưu sinh, khá nhiều ngư dân ở thành phố Đà Nẵng đã và đang phải đánh bắt hải sản bằng các nghề bị cấm. Thực trạng này là nguyên nhân làm nguồn lợi thủy sản vùng biển gần bờ ngày càng cạn kiệt.

Trao đổi về vấn đề trên, chúng tôi được ông Dương Hiển Đông, Chánh thanh tra Chi cục Thủy sản cho biết: Đây là lĩnh vực vô cùng khó khăn, đòi hỏi ý thức tự giác của ngư dân, chứ kiểm tra xử lý không xuể, trong khi bộ phận Thanh tra chi cục chỉ 2 người. Mỗi quý tàu kiểm ngư đi kiểm tra, kiểm soát tại vùng biển gần bờ 1 chuyến 12 ngày cũng đã xử lý không ít trường hợp vi phạm.
 
Từ đầu năm đến nay, Thanh tra chi cục phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm tra hoạt động khai thác hải sản và điều kiện bảo đảm an toàn cho người và tàu cá với 519 phương tiện/2.117 lao động, phát hiện xử lý 32 trường hợp vi phạm, xử phạt 21 triệu đồng. Ông cũng cho biết thêm, vẫn biết tình trạng đánh bắt bằng các nghề bị cấm hiện nay khá phổ biến, song rất khó xử lý, bởi các đối tượng hành nghề này đều có hoàn cảnh khó khăn.

Mô tả ảnh.
Làng chài ven biển Thọ Quang với hàng trăm ghe thuyền công suất nhỏ đánh bắt gần bờ.
 
Nhu cầu mưu sinh của các gia đình ngư dân là cần thiết, song đánh bắt theo kiểu hủy diệt môi sinh như đã và đang diễn ra hằng ngày trên vùng biển Đà Nẵng khu vực gần bờ là vấn đề đáng báo động. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương ven biển sớm có giải pháp hữu hiệu hơn để vừa bảo vệ được nguồn lợi thủy sản, vừa phát triển kinh tế hộ ngư dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu 
;
.
.
.
.
.