.

Nặng gánh với tiền thuê đất

.
Ngày 29-6, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 94/2011/TT-BTC về việc  sửa đổi, bổ sung thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.
 
Mô tả ảnh.
Tiền thuê đất tăng khiến chi phí đầu vào của DN tăng theo.
 
Theo đó, kể từ ngày 15-8, đơn giá đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì tỷ lệ để tính đơn giá thuê đất một năm được tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND cấp tỉnh quy định hoặc quyết định theo quy định. Trước đó, tại Nghị định số 121/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 142 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2011 cũng đã gây ra những phản ứng khác nhau ở các doanh nghiệp (DN).

Theo quy định trước đây, trường hợp thuê đất trả tiền hằng năm thì đơn giá thuê đất một năm được tính bằng 0,5% giá đất theo mục đích sử dụng do UBND cấp tỉnh ban hành. Đối với đất thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung… thì căn cứ vào thực tế ở địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định đơn giá thuê đất cao hơn 0,5% giá đất nhưng tối đa không quá 2% giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành. Tuy nhiên, theo quy định mới, đơn giá thuê đất một năm được tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với đất thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung… căn cứ vào thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định tỷ lệ để tính đơn giá thuê đất nhưng tối đa không quá hai lần (3%) giá đất do UBND cấp tỉnh quy định. Theo đó, nếu áp dụng chính sách mới thì số tiền thuê đất mà DN phải trả tăng 3-10 lần so với cách tính cũ. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, chi phí đầu vào của DN cao, lãi suất ngân hàng tăng thì quyết định tăng tiền thuê đất như vậy có phần chưa hợp lý. Điều này đồng nghĩa với việc DN sẽ có thêm gánh nặng từ tiền thuê đất.

Theo báo cáo của Cục Thuế, riêng số thu từ tiền sử dụng đất trong năm 2010 hơn 4.600 tỷ đồng. Đây là một nguồn thu lớn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng các DN trên địa bàn chủ yếu là thuê đất trả tiền hằng năm. Cụ thể, trong số 144 DN hoạt động trong KCN Hòa Khánh (do Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư) thì có đến 114 DN thuê đất trả tiền hằng năm, con số này ở KCN Hòa Cầm (do Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm đầu tư xây dựng) là 17/46 DN, ở KCN Liên Chiểu (do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn-Đà Nẵng làm chủ dầu tư) là 11/21 DN thuê lại đất…

Nhiều DN cho rằng, nếu tính tiền thuê đất theo cách tính mới thì số tiền nộp thuế đất năm 2011 cao gấp nhiều lần năm 2010. Hơn thế nữa, giá tính tiền thuê đất cũng đã tăng cao so với những năm trước, đồng thời tỷ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất cũng được điều chỉnh. Như vậy, chỉ tính trong vòng trên 7 năm, chi phí thuê đất đã tăng khoảng từ 5 đến 10 lần. Đây là gánh nặng thực sự cho cộng đồng DN, bởi ảnh hưởng rất lớn tới chi phí đầu vào, làm cho giá thành sản phẩm tăng. Đồng thời khiến cho các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa vốn đã gặp khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Việc điều chỉnh thuế đất là cần thiết, nhưng theo ý kiến của nhiều DN, cần phải có lộ trình để các DN có thời gian điều chỉnh mặt bằng kinh doanh nhằm ổn định sản xuất kinh doanh.

Bài và ảnh: Phương Uyên
;
.
.
.
.
.