.

Người làm nên thương hiệu Yến Hải Thanh

.

Ưa thích những loại mắm muối dưa cà, mong muốn được nghiên cứu các sản phẩm mới được chế biến từ hải sản có giá trị kinh tế cao và đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, dù đã ngoài 72 tuổi, bà Ngô Thị Ngọc Yến vẫn luôn tận tụy, đam mê với nghề mình đã chọn.

 

Mô tả ảnh.
Bà Yến đang đóng gói các bao bì sản phẩm.

 

Sinh ra ở huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế), tốt nghiệp Trường Trung cấp Nông lâm, ngành chế biến hải sản tại Hà Nội, năm 1959 sau khi ra trường, bà Yến về làm ở Phòng Kỹ thuật Nhà máy đồ hộp Hạ Long (Hải Phòng). Năm 1977, bà chuyển về làm việc tại Phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung đến năm 1997 thì về hưu.

Không an phận, với mong muốn thành lập một cơ sở sản xuất, chế biến hải sản, năm 2007, với số vốn 2 triệu đồng tiền nghỉ chế độ và 30 triệu đồng vay được từ Hội Nông dân, bà quyết định thành lập Cơ sở chế biến hải sản Hải Thanh (nay là Công ty TNHH Yến Hải Thanh).

Công việc vất vả, một mình bà vừa làm chủ cơ sở, vừa quán xuyến công việc gia đình. Tuổi đã cao, không ít lần thất bại nhưng với bản tính chăm chỉ, kiên trì, chịu khó, lấy phương châm “Thất bại lần này, vươn lên lần khác”, bà đã xây dựng được thương hiệu Hải Thanh có uy tín như ngày hôm nay. Bà chia sẻ: “Khó khăn thì nhiều thật nhưng tôi cứ tâm niệm là dù khó khăn cũng không bao giờ bỏ cuộc. Cách đây chừng 5-7 năm, cơ sở chúng tôi tưởng chừng như sụp đổ vì trên thị trường lúc đó rộ lên thông tin ăn cá nóc bị ngộ độc, gây chết người. Vấn đề ở đây là một số cơ sở sản xuất vì ham lợi mà cố tình chế biến các loại cá không rõ nguồn gốc, lấy mác cá bò khiến hàng thật hàng giả lẫn lộn. Những mặt hàng của chúng tôi đang phát triển tốt tại các siêu thị bị trả về. Ngay sau đó, chúng tôi đã có kế hoạch chuyển sang hướng làm mắm, cá cơm, tôm chua để tồn tại. Một thời gian sau, thông tin về cá nóc lắng đi, lúc đó cá bò trên thị trường khan hiếm, chúng tôi quyết định làm lại và giữ vững thương hiệu, uy tín Hải Thanh”.

Đến nay, tuy nguồn nguyên liệu khan hiếm, giá cả đầu vào lại tăng, rất nhiều cơ sở chế biến hải sản đã không thể đứng vững phải chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác, nhưng Công ty TNHH Yến Hải Thanh vẫn phát triển ổn định bởi có nhiều bạn hàng tin cậy giúp công ty chủ động được nguồn nguyên liệu tươi, rẻ. Là công ty nhỏ, Yến Hải Thanh không chế biến ồ ạt mà sản xuất chừng nào, tiêu thụ hết chừng đó. Hầu hết các sản phẩm của công ty được bày bán ở các cửa hàng tại sân bay, siêu thị, tại các Hội chợ Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh ở nước bạn Lào, Thái Lan…

“Để thành công như ngày hôm nay, tuy hơi muộn màng nhưng tôi cũng rất tự hào vì những gì mình đã cố gắng làm được. Sau gần 14 năm hoạt động, các sản phẩm của cơ sở chúng tôi luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, nhiều mặt hàng được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao”, bà Yến chia sẻ.

Tuổi ngày càng cao, sức khỏe yếu đi nhưng bà Yến vẫn ngày đêm miệt mài với công việc tẩm ướp, rim, xé các loại mực, cá bò, cá cơm, cá rò, tôm chua… Bà trăn trở: “Ở tuổi 72, sức khỏe yếu dần. Tôi chỉ có một mong muốn là làm sao tìm được người có đạo đức, có tâm huyết, có vốn để truyền lại nghề, mở rộng thị trường và giữ vững thương hiệu Yến Hải Thanh”.
Một mong muốn bình dị và thật đáng trân trọng.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.