.

Nhận định những kênh đầu tư mới

.
Tại buổi nói chuyện với các nhà đầu tư tại Đà Nẵng mới đây, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng đã nhận định: Tăng trưởng kinh tế năm 2011 của Việt Nam sẽ thấp hơn năm 2010.
 
Mô tả ảnh.
Hướng dòng vốn vào sản xuất thì các kênh đầu tư BĐS, chứng khoán sẽ gặp khó khăn.
 
Theo đó khu vực đầu tư sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tiếp tục thắt chặt tiền tệ, đầu tư công và hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh để giúp chỉ số tiêu dùng CPI giảm dần. Tuy nhiên, lạm phát năm 2011 khó có khả năng dưới 18%. Kinh tế Việt Nam các tháng cuối năm sẽ kỳ vọng vào sự ổn định dần dần các chỉ số kinh tế như tăng trưởng, lạm phát. “Khó có khả năng có đợt cung tiền mạnh để kích thích kinh tế như những năm trước” - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển nói. Các kênh đầu tư truyền thống như thị trường chứng khoán sẽ có một đợt tăng nhẹ từ các dấu hiệu hạ nhiệt về CPI và lãi suất VNĐ, nhưng lại rất khó cho thị trường đầu tư bất động sản. Về tỷ giá quý 3 có biến động nhưng về cơ bản có xu hướng tăng nhẹ; tỷ giá USD có thể tăng đến 22.500 đồng/USD vào cuối năm. Trong quý 3, giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức cao hơn giá vàng thế giới nhưng càng về cuối năm giá vàng trong nước sẽ quay về mức dao động quanh 40 triệu đồng/lượng.

Vậy đâu là kênh đầu tư mới? Ông Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư bất động sản Mega cho biết, tại Đà Nẵng kênh đầu tư  bất động sản (BĐS) vẫn khá lạc quan. Theo ông Châu, thị trường BĐS ở Đà Nẵng đang giai đoạn khởi đầu. Mặc dù trong 2 tháng qua, thị trường BĐS đã giảm nhu cầu, giá bán giảm từ 25 - 30% nhưng thị trường vẫn hút nhà đầu tư với nhiều dự án đã và đang được triển khai. Ở hướng đầu tư khác, ông Nguyễn Duy Phương, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (VNX) lại cho biết việc đầu tư hàng hóa là kênh đầu tư mới cho nhà đầu tư.

Hiện nay hàng hóa được xem như là kênh giao dịch thứ hai sau chứng khoán, khối lượng hợp đồng tăng mạnh từ năm 2009 và có xu hướng tăng cao hơn kênh chứng khoán năm 2010. Trong các châu lục thì châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng hợp đồng được giao dịch cao nhất. Các loại hàng hóa được giao dịch thông qua kênh giao dịch này là năng lượng (dầu thô, khí gas, xăng); kim loại (vàng, bạc, đồng, bạch kim); gia súc và thịt (thịt heo nạc, thịt heo bụng, gia súc sống); nông sản (bắp, đậu nành, lúa mạch, gạo, ca cao, cà-phê, bông vải, đường).

Tại Việt Nam, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được ra đời năm 2010, có vai trò tổ chức sàn giao dịch hàng hóa tập trung, niêm yết và công bố công khai về giá chuẩn, đồng thời ban hành, thực thi và giám sát các quy tắc giao dịch kinh doanh nhằm bảo đảm tính công bằng và minh bạch cho tất cả các đối tượng tham gia. Nguyên tắc hoạt động của VNX là cho phép mua/bán hàng hóa trên cơ sở hợp đồng giao ngay và hợp đồng tương lai, với thời gian giao dịch từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần và thời gian mở cửa giao dịch 23/24 giờ/ngày.
 
Hiện tại ở Việt Nam có các mặt hàng nông sản như cà-phê, thép, cao su đang được giao dịch trên kênh giao dịch Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Mặc dù đây là kênh giao dịch mới, nhưng công nghệ đã đáp ứng được yêu cầu của thế giới, chức năng, nhiệm vụ hoạt động phù hợp với thế giới và VNX đã kết nối được với nhiều sàn giao dịch tại Anh quốc, Singapore nên rất thuận lợi cho giao dịch hàng hóa của Việt Nam đến với thế giới rộng hơn. Việc có Sở Giao dịch VNX sẽ giúp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam có thêm một thị trường vừa để giao dịch cà-phê thật, vừa giao dịch cà-phê giấy tờ.

Mô tả ảnh.
Chính phủ đang tập trung ổn định thị trường ngoại hối. Tuy nhiên tình hình vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Kinh tế vĩ mô từng bước ổn định nhưng vấn đề nhập siêu vẫn cao, dòng vốn thu hút đầu tư nước ngoài chưa cải thiện, dự trữ ngoại hối đang ở mức thấp sẽ tạo áp lực tỷ giá USD vào cuối năm 2011. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh vay USD trong khi huy động USD ở các ngân hàng bị giảm có thể tạo ra một nhu cầu lớn về USD ở doanh nghiệp
(Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng)
 
Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
;
.
.
.
.
.