.

Phát triển nghề cá - Bài 2: Giải pháp nào để phát triển nghề cá?

.
Trước hết phải thấy rằng, hoạt động đánh bắt hải sản không chỉ đưa về nguồn hải sản giá trị, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho thị trường, cho xuất khẩu, nhiều người có việc làm, mà với số tàu công suất lớn và lực lượng ngư dân bám biển xa bờ góp phần rất lớn vào việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đầu tư đóng mới tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ là yêu cầu bức thiết của mỗi địa phương có tiềm năng biển hiện nay.

Mô tả ảnh.
Đánh bắt bằng nghề lưới vây rất hiệu quả.
 
Ông Lương Hữu Trúc, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê; ông Lê Nguyên Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Khê Đông và nhiều người khác sau những chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại các địa phương có hoạt động khai thác hải sản phát triển đều cho rằng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành liên quan bằng các chính sách khả thi là cơ sở để lĩnh vực này phát triển. Cụ thể như ngư dân được vay vốn lãi suất thấp để đóng mới tàu, được hỗ trợ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đánh bắt như máy định vị, máy tầm ngư, ICOM, phao cứu sinh; được hỗ trợ khi tàu gặp nạn, không ra khơi dài ngày do gió bão, thành lập Quỹ hỗ trợ nghề cá và có đội tàu hậu cần nghề cá khá hùng hậu...

Ông Trần Đình Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Đối với lĩnh vực này đã được Thành ủy quan tâm với chủ trương sẽ chú trọng phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ. Để làm được điều đó, trước hết phải tập trung giải quyết những vấn đề sau:

Một là vốn để nâng cấp, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ... Về vấn đề này, Sở đã có kế hoạch tổ chức hội nghị cùng các cơ quan liên quan tìm cách tháo gỡ theo hướng chủ tàu cá là chủ thể đóng vai trò quan trọng trong đầu tư, có sự hỗ trợ của thành phố thông qua hệ thống ngân hàng. Việc huy động các chủ nậu cá cùng góp vốn với ngư dân đóng mới tàu công suất lớn là cách làm hay cũng sẽ triển khai ở Đà Nẵng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngành sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào đội tàu hậu cần nghề cá để tổ chức thu mua hải sản ngay trên biển, đồng thời cung cấp dầu, nước ngọt, đá lạnh, lương thực, thực phẩm cho các tàu cá để họ bám biển dài ngày. 

Hai là giải pháp về ngành nghề. Ngư dân Đà Nẵng cần phải tiếp cận và triển khai những nghề đánh bắt đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, nghề lưới cản, lưới vây đã được nhiều tàu triển khai, tuy vậy nghề giã đôi cao tốc ít hiệu quả hiện nay vẫn còn. Thời gian tới, Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm sẽ tiếp tục chuyển giao các nghề đánh bắt hiệu quả cho ngư dân. Sau thời gian thăng trầm, nghề câu mực đang ăn nên làm ra, khá nhiều chủ tàu đang có kế hoạch khôi phục nghề. Đây là tín hiệu vui cần khuyến khích và hỗ trợ. Ngành sẽ đặc biệt chú trọng đầu tư máy tầm ngư.

Ba là phải xây dựng lực lượng lao động trên biển ổn định có tính chuyên nghiệp. Ngoài đội ngũ thuyền, máy trưởng đã qua đào tạo, ngư dân cũng phải được đào tạo về kỹ năng đánh bắt và xử lý các tình huống xảy ra trên biển. Phải khắc phục được tình trạng “cha truyền con không nối”, bằng những chính sách khuyến khích hợp lý để kéo thanh niên ra biển. Những người tích cực bám biển, thu hoạch cao sẽ được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng.

Bốn là có chính sách thu mua sản phẩm của ngư dân hợp lý, hạn chế thấp nhất tình trạng ép cấp ép giá, gây thiệt thòi cho ngư dân. Ngành sẽ phát huy hiệu quả chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, sớm triển khai việc đấu giá hải sản. Ban Quản lý Cảng cá sẽ tăng cường quản lý, giám sát việc thu mua hải sản của ngư dân, ngăn chặn kịp thời tình trạng bắt ép ngư dân, đồng thời liên tục cập nhật giá cả thị trường, thông báo cho ngư dân làm cơ sở bán buôn với đối tác.

Ngoài ra, thành phố cần có chính sách hỗ trợ kịp thời và thỏa đáng đối với các trường hợp tàu thuyền bị nạn trên biển. Vào mùa mưa bão không thể ra khơi, thu nhập thấp, cũng cần có sự hỗ trợ cho ngư dân và gia đình họ như một số địa phương đã triển khai. Thành phố cũng cần tạo điều kiện để Quỹ hỗ trợ nghề cá sớm ra đời. Cùng theo đó, để có nơi đóng mới tàu cá công suất lớn, thành phố sớm có chủ trương khôi phục các cơ sở đóng sửa tàu quy mô vừa trên địa bàn. 
 
Bài và ảnh: Nguyễn Cầu
;
.
.
.
.
.