.

Thị trường xe máy: Đua kích cầu

.
Hầu hết các cửa hàng bán xe gắn máy hiện nay đều trong tình cảnh ngóng người mua, do bão hòa về nhu cầu tiêu dùng. Thời điểm giữa năm, hoạt động mua bán không còn sôi động, rôm rả như dịp Tết.

Mô tả ảnh.
Sức tiêu thụ xe gắn máy vẫn còn khá yên ắng.
 
Cạnh tranh dịch vụ

Các  cửa hàng ủy quyền (Ahead) của các hãng xe máy Honda, SYM, Yamaha bước vào giai đoạn cạnh tranh mới. Công ty TNHH Tiến Thu triển khai chương trình “Mua xe máy trúng xe hơi” dành cho khách hàng có hộ khẩu Đà Nẵng và Quảng Nam. Theo đó, khách hàng khi mua xe được nhận thẻ cào trúng thưởng các giải thưởng như Laptop Acer 4738z, máy vi tính để bàn, điện thoại di động và đặc biệt là ô-tô Kia New Morning LX giá trị hàng trăm triệu đồng. Tương tự, Công ty TNHH Tường Phát cũng đang thực hiện chương trình nói trên để thu hút khách hàng. Head Honda Quốc Tiến trên đường Tôn Đức Thắng lại áp dụng chương trình khuyến mãi tặng một bộ ly tách trà cao cấp và tham gia rút thăm trúng thưởng ba- lô, cặp xách, xe máy Air Blade cho tất cả khách hàng mua xe tại đây. Ngoài những khuyến mãi do công ty đưa ra, một số đại lý hỗ trợ lệ phí trước bạ cho người mua xe, kèm những quà tặng thiết thực như áo đi mưa, mũ bảo hiểm hoặc giảm giá trực tiếp từ chiết khấu của hãng.

Tham khảo giá xe ở một số điểm kinh doanh, chúng tôi đều nhận được từ nhân viên bán hàng những lời chào mời, giới thiệu rất nhiệt tình những mẫu xe máy đời mới và không quên bỏ nhỏ “... giá loại nào cũng có, nếu chị mua xe tại đây, tụi em sẽ bớt cho vài giá, chỗ khác giảm bao nhiêu thì ở đây giảm từng đó, cần thì bớt thêm chút ít để lấy uy tín”. Có thể thấy, sự lớn mạnh của nhiều công ty và đại lý ủy quyền tại Đà Nẵng đã làm đa dạng hóa phương thức kinh doanh thị trường xe máy. Công ty nào cũng đưa ra chính sách bán hàng tốt nhất thông qua việc tiếp thị hình ảnh, giới thiệu sản phẩm, cho chạy thử xe và tư vấn các thủ tục liên quan. Liên tục gần đây, người dân thành phố đã quen với hoạt động thi chạy xe địa hình có phần thưởng cho người chơi của hãng Yamaha; khám xe định kỳ, thay nhớt miễn phí của hãng Honda, SYM, Suzuki; dưới tuyến, các cửa hàng thường xuyên gọi điện nhắc nhở khách hàng đến kỳ mang xe đi bảo dưỡng...

Chờ...

Đánh trúng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời điểm này, các hãng tung ra nhiều mẫu xe đã được ưa chuộng như Lead, Air Blade, Attila, PCX, Sirius, Vespa, với những phiên bản mới. Chỉ với thay đổi nhỏ từ kiểu dáng đến một vài chi tiết, giá xe đã thay đổi vài triệu đồng/chiếc. Ăn khách nhất với phụ nữ là Honda Lead. Mẫu xe có cốp rộng nhất đã từ từ giảm giá, cũng đánh dấu từ thời điểm Honda tăng giá niêm yết thêm 3 triệu đồng, lên 35 - 35,5 triệu đồng/chiếc. Tới thời điểm này, giá bán lẻ xe Lead tại đa số các đại lý Honda không chênh lệch nhiều so với giá niêm yết.
 
Theo một đại lý Honda trên đường Hùng Vương, sở dĩ giá xe tay ga giảm liên tục trong thời gian qua là mặt bằng giá niêm yết được hãng đẩy lên, trong khi nhu cầu đang ở thời điểm thấp nhất trong năm. Trong khi đó, trước phản ứng của dư luận về tình hình giá bán lẻ khác xa với giá hãng đưa ra, khiến người tiêu dùng bất bình. Số khách hàng đã có xe thì dùng xe cũ làm phương tiện đi lại, những người có ý định đổi xe đời mới vẫn chần chừ ấn định thời gian mua xe hợp lý. Thị trường xe máy mới nhìn vào thấy sôi động, song hoạt động tại các Head vẫn là các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Nguyên nhân được giới buôn bán xe phân tích là do lượng xe tay ga từ các nhà máy đưa xuống đại lý tăng đột biến, khiến các đại lý phải đua nhau giảm giá để đẩy hàng ra thị trường, thu hồi vốn. 
 
“Gần đây, mỗi ngày có đến vài chuyến xe container từ các nhà máy nhập khẩu và lắp ráp xe máy ở phía Bắc đưa hàng vào cho các đại lý từ Đà Nẵng trở vào. Có thời điểm hàng ế, chúng tôi phải điều tiết chở ra Bắc lại”, anh Anh Chu Văn Giáp, nhân viên chở hàng của Nhà máy Honda Hưng Yên cho biết. Tuy nhiên, nhiều đại lý Honda tại Đà Nẵng dự kiến tình trạng yên ắng của thị trường sẽ kéo dài tới hết tháng 8 và tăng trở lại đầu tháng 9 khi học sinh, sinh viên bước vào năm học mới, nhu cầu mua xe sẽ tăng lên.

Bài và ảnh: Duyên Anh
;
.
.
.
.
.