Trước đây, khi bước chân vào các chợ lớn ở Đà Nẵng, nhiều người, nhất là du khách, có cảm giác ngại và sợ. Ngại khi trả giá vì tệ nói thách và sợ bị la khi không mua. Những năm gần đây, lo lắng ấy dường như đã giảm hẳn trong tâm lý của mỗi khách hàng khi đi mua hàng tại các chợ.
Niềm nở với khách hàng. |
Hình ảnh người bán hàng văn minh
Gần 3 năm qua, Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý (BQL) các chợ và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức thực hiện cuộc vận động (CVĐ) xây dựng quầy hàng, chợ và người bán hàng văn minh thương mại (VMTM). Từ đó đến nay, hình ảnh người bán hàng VMTM đã dần hình thành trong mỗi thương nhân, có nhiều chuyển biến tích cực ngay trong thái độ phục vụ. Giờ đây, mỗi khi đến chợ, chúng ta đều bắt gặp hình ảnh người bán hàng với thái độ niềm nở, ân cần, cách ứng xử lịch sự hơn. Hàng hóa tại các quầy đều được trưng bày gọn gàng, môi trường sạch sẽ hơn, giá cả cũng đã niêm yết rõ ràng, tạo niềm tin cho khách hàng.
Trong tình hình giá cả có những biến động theo hướng tăng cao, việc buôn bán của thương nhân các chợ trở nên khó khăn, trong khi đó lại phải cạnh tranh với nhiều trung tâm thương mại và các siêu thị lớn, buộc chị em càng phải đổi mới cung cách kinh doanh, thái độ phục vụ để có nhiều khách hàng đến với mình. Chị Tuyết Ninh, chủ một quầy hàng áo quần tại chợ Hàn, nói: “Từ khi công ty phát động xây dựng chợ VMTM, hầu hết chúng tôi đều hưởng ứng bởi nhận thấy việc xây dựng chợ VMTM có nhiều lợi ích. Ngay như ngành hàng áo quần, giày dép, túi xách… trước đây thường xảy ra tranh giành và chèo kéo khách thì giờ đây tình trạng này đã giảm đáng kể”.
Ngoài việc tuyên truyền niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, hàng hóa trưng bày phải có nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng; các quầy có bảng hiệu… thì việc tổ chức nhiều lớp tập huấn như “Nói không với chửi tục, trộm cắp”, lớp học “Nụ cười thân thiện trong giao tiếp”… cũng đã giúp chị em hiểu hơn về VMTM, tôn trọng và có thái độ phục vụ khách hàng tốt hơn. BQL các chợ luôn có những cuộc kiểm tra, đánh giá và xếp loại thi đua cụ thể, tuyên dương những chị em thực hiện tốt VMTM và cảnh cáo, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm thông qua các kênh như hệ thống loa phát thanh, áp phích… để chị em chấn chỉnh.
Cần chung tay
Sự nỗ lực xây dựng chợ VMTM tại các chợ của Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm (HCTL) và các chợ Đà Nẵng và BQL các chợ rất lớn, song do ý thức kinh doanh của một bộ phận nhỏ tiểu thương vẫn chưa thực sự tự giác thực hiện. Chị Phan Thị Sơn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý HCTL và các chợ Đà Nẵng, cho biết: “CVĐ xây dựng chợ VMTM đã thực sự đạt hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn đâu đó một số ít hộ kinh doanh ý thức tự giác chưa cao dẫn đến “con sâu làm rầu nồi canh”. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã xử phạt một số trường hợp chủ hàng có hành vi thiếu văn hóa đối với khách hàng”.
Nhiều chủ hộ kinh doanh cho rằng, một phần do thói quen của người tiêu dùng khi đi mua hàng ở chợ là phải trả giá nên buộc họ phải thách giá để bán, làm cho họ không bảo đảm các tiêu chí về chợ VMTM. Vì vậy, khi đi mua hàng, để bảo đảm quyền lợi của mình, khách hàng cũng nên chủ động phối hợp với BQL các chợ trong các trường hợp chủ hàng thách giá cao bán giá thấp, hoặc chủ hàng có những lời nói chưa thật sự văn minh để BQL xử lý kịp thời. “Trên mỗi quầy hàng đều có thông tin của chủ hàng, nếu gặp một trong các trường hợp chủ hàng có thái độ phục vụ chưa tốt hoặc những vấn đề liên quan đến giá cả, khách hàng nên gửi ý kiến vào các hòm thư góp ý ở chợ hoặc trao đổi trực tiếp với BQL để chúng tôi xử lý, góp phần đưa CVĐ xây dựng chợ VMTM được tốt hơn” - ông Phan Quang Cả, Phó trưởng BQL chợ Cồn cho biết.
Việc xây dựng chợ VMTM là một quá trình lâu dài không chỉ Công ty Quản lý HCTL và các chợ Đà Nẵng, BQL các chợ, ý thức của mỗi thương nhân mà ngay cả những người đi mua hàng. Vì vậy, các bên cần chung tay góp sức để các chợ sớm đạt tiêu chuẩn VMTM.
Bài và ảnh: Thanh Tình