.

“Bà đỡ” của người nghèo

.
Nay có cuộc sống khá giả với trang trại 25 con bò, hàng trăm con gà vịt và nhiều hoa màu, cây trái, hằng năm thu lãi trên dưới 30 triệu đồng, nhưng anh Nguyễn Ánh Quốc, ở thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước (Hòa Vang) chưa quên nỗi cơ cực của sự nghèo.
 
Mô tả ảnh.
Ông Đỗ Tuyến thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi.
 
Theo anh, yếu tố có ý nghĩa quyết định để gia đình vươn lên thoát nghèo là nhờ số tiền vay từ Phòng Giao dịch Hòa vang thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố 5 năm trước.  Từ số tiền đó, anh mua 3 con bò và hàng trăm con gia cầm, gầy dựng cơ ngơi vườn tược với đủ loại hoa màu, cây trái. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” cộng thêm nỗ lực không mệt mỏi của các thành viên trong gia đình, dần dà đời sống kinh tế cải thiện trông thấy. Đến thăm cơ ngơi của gia đình anh, chúng tôi đều vui cùng gia đình khi thấy lĩnh vực nào cũng đầu tư bài bản và đều cho thu nhập cao. Anh Ánh Quốc cho biết: “Thực ra, trước đây cũng nỗ lực sản xuất, chăn nuôi, nhưng kẹt nỗi thiếu vốn nên chỉ triển khai ở quy mô nhỏ. Thu nhập của gia đình thực sự cải thiện kể từ khi vay được vốn ưu đãi từ kênh xóa nghèo. Nhờ vốn vay mà có bò, có gà vịt để nuôi, cây giống để trồng. Nay thì ổn rồi, không chỉ hết nghèo mà đời sống đã khá giả hơn nhiều”.

 Cũng ở Hòa Phước, gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc cũng nhờ vốn vay từ kênh xóa nghèo đã có nghề mới: làm bánh tráng, mì sợi. Từ nghề này, gia đình ông Ngọc đã vươn lên thoát nghèo. Nhờ chịu khó và chú trọng khâu an toàn thực phẩm, bánh tráng, mì của ông tiêu thụ khá dễ. Tuy thu nhập chưa thật cao, mỗi tháng trừ chi phí lãi khoảng 1,5 triệu đồng, cộng thêm thu từ canh tác, chăn nuôi cũng đủ đáp ứng nhu cầu đời sống và lo cho con cái học hành. Nói về cơ hội phát triển kinh tế gia đình, ông chia sẻ: “Nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Hòa Vang thuộc  NHCSXH thành phố là cứu cánh cho hộ nghèo chúng tôi. Có vốn, mới có cơ hội mua sắm dụng cụ để làm bánh, máy móc để chế biến mì sợi. Nay khỏi lo khó khăn túng thiếu nữa rồi”.

Nhiều người vẫn thường nói: NHCSXH là “bà đỡ” của các hộ nghèo, quả không sai. Không chỉ 2 hộ nêu trên mà hàng nghìn gia đình ở Hòa Vang nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung đã vươn lên thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi từ ngân hàng này. Tuy số tiền được vay không nhiều, tối đa chỉ 30 triệu đồng/hộ, song với hộ nghèo, đó là cơ hội để họ đầu tư cho sản xuất. Ở thôn Nam Mỹ xã Hòa Bắc, gia đình ông Đỗ Tuyến không chỉ vươn lên thoát nghèo mà đã  trở thành hộ khá giả nhiều năm nay từ mấy chục triệu đồng vay tại NHCSXH. Hiện nay, gia đình này có hàng trăm bụi tre lấy măng, 4-5 con bò và khá nhiều hoa màu, nông sản, mỗi năm thu nhập 40 - 50 triệu đồng.

Ông Trần Văn Bằng, Giám đốc Phòng Giao dịch huyện Hòa Vang NHCSXH thành phố cho biết: Từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch đã giải ngân cho gần 2.000 lượt hộ vay gần 22 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 143 tỷ đồng của 12.675 hộ vay. Hiện tại, Phòng giao dịch chịu trách nhiệm đáp ứng nhu cầu về vốn cho đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn 17 xã, phường thuộc huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ. Nhiều năm nay, đơn vị đã xây dựng 373 tổ vay vốn và dự án. Hằng tháng, tổ giao dịch lưu động về các xã, phường giải ngân, thu lãi, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận vốn vay thuận lợi nhất. Cũng từ nguồn vốn vay này, số hộ thoát nghèo ngày càng nhiều.

 Bài và ảnh: Hoài Nam   
;
.
.
.
.
.