.

Nông dân Liên Chiểu: Nỗ lực chuyển nghề

.
Theo tiến trình đô thị hóa, phần lớn nông dân ở quận Liên Chiểu không còn đất canh tác. Người nông dân nơi đây đã và đang nỗ lực chuyển đổi ngành nghề, với sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan chức năng.

Mô tả ảnh.
Nuôi trồng nấm bào ngư của HTX Sản xuất và kinh doanh Nấm Hải Vân Nam.
 
Chỉ từ đầu năm 2009 đến nay, Hội Nông dân quận và các Hội cơ sở đã phối hợp tổ chức hơn 140 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật và định hướng sản xuất-kinh doanh (SXKD) các ngành nghề mới, thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia. Bà con nông dân được học kỹ thuật nuôi trồng các loại cây, con cao sản như hoa, nấm, nhím, kỳ đà, bonsai, cây cảnh…. và phương pháp kinh doanh các mô hình kinh tế vừa và nhỏ. Đồng thời, các cấp Hội tăng cường hoạt động cho vay vốn ưu đãi và hướng dẫn nông dân sử dụng vốn vay đúng mục đích. Đến nay, tổng dư nợ toàn Hội gần 30 tỷ đồng với tổng số 1.951 hộ vay.

Có kiến thức, có vốn, lại được cán bộ tận tình hướng dẫn, nông dân Liên Chiểu đã làm nhiều mô hình kinh tế mới đạt hiệu quả cao. Ông Lê Văn Đào, tổ 8 phường Hòa Minh mở cơ sở kinh doanh đá xây dựng, đem lợi nhuận bình quân đầu người trong gia đình trên 120 triệu đồng/năm. Ông Dương Bá Mai, tổ 57 Hòa Khánh Bắc, mở cơ sở sản xuất đá lạnh và kết hợp kinh doanh đại lý bia, đạt mức lãi ròng mỗi năm trên 400 triệu đồng. Tận dụng thế mạnh về rừng ở phường Hòa Hiệp Bắc, ông Nguyễn Văn Thắng làm mô hình vườn rừng trên diện tích 10ha, vừa trồng các loại cây lâu năm, vừa trồng các loại rau đậu ngắn ngày, trong đó chỉ riêng 100 cây chanh, mỗi năm đã bán được gần 300 triệu đồng…

Các cơ quan chức năng của thành phố như Trung tâm Khoa học Công nghệ, Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm đã chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hỗ trợ kinh phí, giúp nông dân Liên Chiểu thực hiện thành công nhiều đề án ứng dụng khoa học công nghệ. Điển hình như hai hộ bà Trần Thị Thành (Hòa Khánh Bắc) và ông Nguyễn Văn Hạnh (Hòa Hiệp Bắc) được hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi kỳ đà và kỳ nhông, và đã đúc kết được quy trình nuôi hai con vật chuyên sống trên cát này. Nhiều hộ được đầu tư thực hiện dự án trồng các loại hoa cao cấp, như cát tường, ly ly, phong lan…

Quận Liên Chiểu là đơn vị dẫn đầu toàn thành phố về việc xây dựng mô hình Hợp tác xã SXKD theo hướng chuyên theo chủ trương mới của thành phố. Trên địa bàn quận hiện đã có 2 HTX ở Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam, và đang tiếp tục vận động thành lập một HTX ở Hòa Minh. Trong đó, HTX Sản xuất và kinh doanh Nấm Hải Vân Nam ở phường Hòa Khánh Bắc có đến 1.000m2 nhà nuôi trồng nấm, mỗi ngày thu hoạch gần 100kg sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và đang đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Nhiều người mạnh dạn đầu tư nuôi các động vật hoang dã, ít tốn diện tích mà đạt lợi nhuận cao. Điển hình như bà Nguyễn Thị Phượng ở Hòa Minh chỉ nuôi nhím trên một khu chuồng nhỏ chưa đến 70m2 mà thu lãi mỗi năm trên 300 triệu đồng.

Từ những cách làm đó, nông dân Liên Chiểu đang vươn lên mạnh mẽ trên hành trình vượt khó, làm giàu chính đáng. Qua bình xét mới đây, toàn quận có 558 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó có 37 hộ cấp thành phố và 8 hộ cấp Trung ương (hộ nông dân SXKD giỏi cấp thành phố có mức thu nhập của mỗi nhân khẩu trong gia đình sau khi trừ chi phí là 60 triệu đồng/năm, cấp Trung ương 120 triệu đồng/năm).

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
;
.
.
.
.
.