.

Phát triển hệ thống thương mại đa chức năng

.
Với dòng sông Hàn thơ mộng chảy ngang giữa lòng thành phố cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi, Đà Nẵng được xem là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có đầu tư phát triển các khu thương mại hiện đại đa chức năng. Theo thống kê của dự án EU-Việt Nam (Mutrap III), đến năm 2020, toàn thành phố sẽ có khoảng 25 trung tâm thương mại, siêu thị đa chức năng. 

Mô tả ảnh.
Ngày càng nhiều những tòa cao ốc mọc lên vừa hình thành hệ thống thương mại đa chức năng, vừa làm điểm nhấn cho không gian đô thị thành phố.
 
Không kể đến hệ thống các siêu thị bán lẻ quy mô lớn của các tập đoàn trong và ngoài nước như Metro Cash and Carry, Big C, Coop Mart… đang hoạt động hiệu quả, tại thành phố Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều dự án các khu trung tâm thương mại (TTTM) đa chức năng mang tầm vóc hiện đại.

TTTM Danang Square (tại 35 Thái Phiên, quận Hải Châu) là dự án có quy mô 3 tầng với tổng diện tích khoảng 4.000m2, được phân bố theo mô hình “Chợ hiện đại” đầu tiên được thiết lập tại Đà Nẵng do Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phước Tiến đầu tư sẽ chính thức khai trương vào tháng 9 này. Đây là mô hình trung tâm mua sắm hàng hóa phong phú, đa dạng với giá cả cạnh tranh như các chợ truyền thống. Ngoài ra, hàng trăm gian hàng thuộc các ngành hàng kinh doanh khác nhau đã được bố trí hài hòa, hợp lý theo từng khu vực, tạo thuận tiện cho khách hàng đến mua sắm. Hiện hơn 50% số gian hàng cho thuê đã được đặt chỗ.

Dự án TTTM Golden Square nằm trên khu đất rộng khoảng 10.660m2 đang xây dựng tại quận Hải Châu do Công ty CPG của Singapore thiết kế mang phong cách kiến trúc hiện đại, đầy đủ các chức năng và tiện nghi cao nhất. Ba khối nhà gồm căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng và khách sạn cùng với 5 tầng chung làm TTTM, rạp chiếu phim, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe. Phần đế 5 tầng được xem như phần bệ của công trình, là không gian công cộng bao gồm sảnh, khu bán hàng, không gian trưng bày, xen kẽ là các khoảng không gian chuyển tiếp, rạp chiếu phim, nhà hàng. Khối chung cư nằm ở tòa nhà cao nhất. Các căn hộ được liên thông với nhau bằng một hành lang rộng 2,1m. Khối khách sạn (tầng 5 đến 19) có 300 phòng tiện nghi, không gian được bố trí theo kiểu hành lang giữa có chiều rộng 1,8m. Mỗi tầng gồm 20 phòng với diện tích khác nhau. Hai tầng hầm với diện tích 20.400m2 được dùng làm nơi để cho khoảng 380 ô-tô, đặt hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho tòa nhà, đồng thời là nơi để xe máy cho nhân viên và khách hàng của khu TTTM. Các sảnh đón chính vào khu văn phòng, chung cư, khách sạn và TTTM được bố trí tách biệt với nhau để giao thông tiếp cận các khu vực chức năng không bị chồng chéo. Ngoài ra, tầng trệt còn có các khu trưng bày, khu gian hàng mua sắm và các dịch vụ nghỉ ngơi, giải trí nhẹ như khu cafe giải khát.

 TTTM Foodinco Plaza là dự án đa năng gồm TTTM, căn hộ cao cấp và khách sạn tọa lạc tại số 58 đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) do Tổng Công ty Đầu tư và Xuất nhập khẩu Foodinco làm chủ đầu tư. Công trình nằm trên diện tích đất 3.800m2, trong đó diện tích xây dựng gần 2.500m2, với mật độ dự kiến 64,5%, gồm hai khối nhà cao 25 tầng, tổng diện tích sàn sử dụng hơn 42.500m2. Khối căn hộ cao cấp hướng ra phía sông Hàn, với diện tích sàn khoảng 15.300m2. Khối nhà còn lại nằm trên mặt giao nhau giữa đường Lê Duẩn và Trần Phú được dành cho khách sạn 4 sao với diện tích sàn sử dụng khoảng 11.000m2. Nhà hàng hướng biển trên tầng thượng của khối khách sạn. Diện tích TTTM gồm 7 tầng, lối vào riêng nằm trên mặt tiền đường Bạch Đằng, diện tích sử dụng khoảng 7.500m2 gồm khu mua sắm, nhà hàng... Trên tầng mái của TTTM là bể bơi.

Một dự án đang triển khai nữa là Dragon Vĩnh Trung giai đoạn 2 được phát triển nằm trong khu dự án phức hợp Vĩnh Trung Plaza. Đây là một tổ hợp cao tầng bao gồm TTTM và khách sạn do Công ty CP Đức Mạnh làm chủ đầu tư. Với TTTM có quy mô diện tích 10.000m2, nằm tại khu vực trung tâm của quận Hải Châu, là nơi mua sắm lớn của thành phố. Tầng 4 của trung tâm với diện tích hơn 2.400m2 sẽ được xây dựng thành khu vui chơi giải trí và ăn uống tổng hợp với quy mô lớn: Khu vui chơi hơn 800m2 được đầu tư những hạng mục mới lạ, hiện đại nằm bên cạnh siêu thị Minimart cho trẻ em…

Không thể kể hết những công trình xây dựng đa chức năng đang hình thành trên địa bàn. Thành phố Đà Nẵng đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao cùng những phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ, bán lẻ. Trong tương lai, thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại du lịch và dịch vụ…

Bài và ảnh: Duyên Anh
;
.
.
.
.
.