.

Sản xuất trình diễn trên diện rộng 2 giống lúa SH2 và TBR45

* Hòa Vang có 2 máy gặt đập liên hợp

Sáng 5-9, tại cánh đồng thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn (Hòa Vang), gần 100 cán bộ các cấp Hội Nông dân, HTX và đông đảo xã viên trên địa bàn thành phố đã tham dự Hội thảo đầu bờ về kết quả sản xuất trình diễn lúa SH2 và lúa TBR45 do Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm tổ chức, đồng thời chứng kiến máy gặt đập liên hợp lần đầu tiên có trên đồng ruộng Hòa Vang thu hoạch lúa.

Lúa SH2 do PGS- TS Tạ Minh Sơn và các cộng sự ở Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông (thuộc Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm) chọn lọc từ quần thể giống lúa thơm HT1 phân ly. Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi Quảng Ngãi đã sản xuất thành công giống lúa này trong các năm 2008-2009 và được Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm Đà Nẵng đưa về sản xuất khảo nghiệm từ vụ đông xuân 2009-2010 đến nay. Lúa SH2 phù hợp với thổ nhưỡng và thời tiết ở Đà Nẵng. Ở vụ hè thu, thời gian sinh trưởng chỉ 95-100 ngày, có khả năng chống chịu các loại sâu bệnh, năng suất trung bình từ 60-65 tạ/ha, gạo thơm ngon. Qua thực tế sản xuất 3, 2 sào, chị Phan Thị Thanh Tâm ở thôn Thạch Nham Tây cho biết: Đối chiếu với lúa Xi23 ở ruộng bên cạnh, cùng chế độ canh tác và cùng thời điểm gieo sạ, lúa SH 2 thu hoạch sớm hơn và năng suất cao hơn.

Tính đến nay, lúa TBR45 có mặt trên đồng ruộng Đà Nẵng 3 vụ, trong đó 2 vụ sản xuất khảo nghiệm và 1 vụ sản xuất trình diễn. Loại lúa này do Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình chọn tạo và được Bộ NN&PTNT đặc cách công nhận giống quốc gia, được nông dân nhiều địa phương, trong đó có Quảng Nam sản xuất thành công, năng suất trung bình từ 75 - 80 tạ/ha. Lúa TBR45 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn các loại đang sản xuất đại trà ở Đà Nẵng từ 10 - 15 ngày, sẽ giúp nông dân thu hoạch trước khi lũ về. Ngoài năng suất cao vượt trội so với lúa NX30, Xi23, cho cơm dẻo, ngon và có mùi thơm dịu.

Từ thực tế sản xuất trình diễn 2 loại lúa mới nêu trên, ông Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Khuyến nông của Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm cho rằng: So với các loại lúa NX30, Xi23, 2 loại giống mới này năng suất có thể không cao hơn mấy, song về chất lương gạo thì hơn hẳn, có khả năng chống chịu sâu bệnh và chống đổ, ngã rất cao. Với kết quả này, Phòng có kế hoạch tiếp tục sản xuất trình diễn trên diện rộng và tiến tới thay thế các giống lúa NX30, Xi 23 có mặt quá lâu trên đồng ruộng.

Dịp này, 2 máy gặt đập liên hợp được Sở NN&PTNT hỗ trợ một phần kinh phí cho các HTX Hòa Nhơn 1 và HTX Hòa Phong 1 mua đã thực hành thu hoạch lúa tại các chân ruộng sản xuất trình diễn giống mới. Loại máy này do hãng KUBOTA Hàn Quốc sản xuất, trị giá 220 triệu đồng (Sở NN&PTNT hỗ trợ 75 triệu đồng), có thể thao tác trên mọi địa hình, gặt được cả lúa bị đổ ngã, tỷ lệ hao hụt thấp, thóc tự vào bao và xả nguyên rơm. Mỗi ngày máy có thể gặt 3 ha lúa. Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm cho rằng: Việc đưa máy gặt đập liên hợp về đồng ruộng là bước tiến đáng kể trong quá trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, không chỉ thay thế sức lao động của nông dân mà còn góp phần rất lớn trong bảo đảm thời vụ. Việc tiếp tục hỗ trợ cho nông dân và các HTX mua sắm máy này là cần thiết...

 Bài và ảnh: Nguyễn Cầu  

;
.
.
.
.
.