.

2 tiêu chí thu nhập và xóa nghèo còn thấp

.
Hơn một năm triển khai Quyết định 800/QĐ-TTg ngày 4-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hòa Vang - địa phương duy nhất trên địa bàn thành phố thực hiện công tác này - đã tiến hành khảo sát về thực trạng, lập Đề án xây dựng nông thôn giai đoạn 2011-2020.
 
Mô tả ảnh.
Cơ giới hóa nông nghiệp ở Hòa Vang.
Qua đó, với kết quả xây dựng trong nhiều năm, đối chiếu với 19 tiêu chí về NTM đã ban hành, 2 xã là Hòa Châu và Hòa Tiến đạt 13 đến 15 tiêu chí, 4 xã Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Phú đạt 7 đến 9 tiêu chí, 4 xã Hòa Khương, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Liên đạt từ 5 đến 6 tiêu chí và xã Hòa Sơn đạt 4 tiêu chí. Các tiêu chí về sử dụng điện lưới quốc gia, bưu điện-văn hóa xã, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, nhà ở nông thôn, hầu như xã nào cũng đạt. Tuy vậy, khá nhiều tiêu chí như quy hoạch, thu nhập, xóa nghèo, cơ cấu lao động, thủy lợi… thì chưa xã nào đạt được. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến  2 tiêu chí thu nhập và xóa nghèo.

So với khu vực đô thị, đời sống, thu nhập ở Hòa Vang khá thấp. Hiện tại thu nhập bình quân chỉ 12,24 triệu đồng/người/năm, bằng 36,8% bình quân chung của thành phố. Tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao với 3.783 hộ, chiếm 12,6% tổng số hộ toàn huyện. So bộ tiêu chí mới, cả 2 tiêu chí này không xã nào đạt. Trong khi đó, NTM - yếu tố có ý nghĩa quyết định là thu nhập và đời sống của người dân.

Từ trước đến nay, chính quyền và nhân dân Hòa Vang rất nỗ lực phát triển kinh tế, song do nhiều lý do, hiệu quả sản xuất trên tất cả các lĩnh vực chưa cao. Đa số hộ dân ở Hòa Vang chỉ dừng lại ở mức sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu thoát nghèo mà chưa có cơ hội làm giàu. Cũng phải thấy rằng, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, sự đầu tư của trên chủ yếu tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, ít chú trọng đến sản xuất. Nhiều xã, hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi chưa có hoặc nếu có cũng chắp vá, lao động ít được đào tạo nghề.
 
Sản xuất nông nghiệp thu nhập thấp, xu hướng bỏ ruộng ra phố làm thuê khá phổ biến. Ít có dự án phát triển kinh tế được đầu tư lớn, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Các dự án đã triển khai chỉ mới dừng lại ở dạng mô hình. Từ đó, sản xuất ở Hòa Vang chậm cải thiện, thu nhập không cao. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến 2 tiêu chí thu nhập và xóa nghèo còn thua xa so tiêu chí đề ra. Và như vậy, 2 tiêu chí nêu trên có đạt hay không phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả đầu tư cho sản xuất.

Hiện nay, đề án Xây dựng NTM của huyện và 11 xã đã lập rất chi tiết và giàu tính khả thi. Tuy vậy, yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả xây dựng NTM là vốn đầu tư chưa có. Trong khi đó, nhu cầu về vốn không hề nhỏ, đơn cử như ở xã Hòa Châu cần tới 30 tỷ đồng. Ông Huỳnh Văn Thới, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, đón nhận chủ trương xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân Hòa Vang rất phấn khởi và đã triển khai nhiều nội dung theo kế hoạch. Tuy vậy, đến nay  vốn chưa được cấp và cũng chưa biết bao giờ có. Không có vốn, có nỗ lực mấy cũng đành bó tay…

Bài và ảnh:  Nguyễn Cầu
;
.
.
.
.
.