.

Bộ Tài chính: Chưa giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước

.

(ĐNĐT) - Tối 25-10, Bộ Tài chính phát đi thông báo cho biết chưa thể giảm giá xăng dầu vào điểm hiện nay.

Mô tả ảnh.
Theo văn bản của Bộ Tài chính, tại thời điểm hiện nay, do giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu đều đang cao hơn giá bán hiện hành (trừ mặt hàng diezel) nên chưa thể giảm giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, giá xăng dầu thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán ở trong nước là giá xăng dầu thành phẩm chứ không phải tính theo giá dầu thô. Như vậy, giá cơ sở của các loại xăng, dầu làm căn cứ để xem xét giá bán ở trong nước tính tại thời điểm ngày 25-10-2011 phải được tính giá Platt Singapore bình quân 30 ngày (từ ngày 25-91 đến ngày 24-10), không phải theo giá chào bán tại một thời điểm một vài ngày để làm căn cứ tính toán giá xăng dầu trước khi điều chỉnh.

Căn cứ công thức tính giá cơ sở theo quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP và Thông tư số 234/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính, hiện mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành không bao gồm lợi nhuận định mức của mặt hàng xăng đang là -287 đồng; dầu hỏa là +244 đồng; dầu mazut là +81 đồng, dầu diezel là +318 đồng.

Tuy nhiên, nếu tính cả lợi nhuận định mức tối đa là 300 đồng/lít, kg xăng dầu, thời điểm này mới chỉ có mặt hàng dầu diezel là đang có lãi nhưng chỉ là 18 đồng/lít.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã, đang theo dõi chặt chẽ biến động của giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới để xử lý các biện pháp bình ổn giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay và phù hợp với quy định của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.