Chúng tôi đến cảng cá Thọ Quang khi trời chưa sáng hẳn và phải chen chúc trong dòng người hối hả ngược xuôi mới ra được cầu cảng. Tại cầu cảng, 5-6 tàu cá đồng loạt chuyển hải sản lên bờ. Có tàu đưa lên toàn cá to, những con phải 2-3 người khiêng, có tàu chỉ cá tạp, chuyển lên chất đống cao ngất, choán cả lối đi. Ai nấy đều tất bật với công việc của mình.
Hải sản qua cảng cá Thọ Quang ngày càng nhiều. |
Khi hải sản trên boong chuyển hết lên mặt cầu, chúng tôi bước xuống một tàu khá lớn và nói chuyện với ngư dân ở đó. Người đàn ông khoảng 50 tuổi, nước da nâu bóng, giới thiệu là Trần Trí ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu QNg 92029, không thật vui cho lắm khi chúng tôi hỏi về hiệu quả của chuyến biển. “Trông nhiều như vậy, nhưng chẳng ăn thua, toàn cá tạp. Chuyến này đưa về gần 30 tấn, khả năng chỉ được hơn trăm triệu đồng, lãi không nhiều”, ông nói. Hỏi ông tàu vào cảng bán cá có thuận lợi và an toàn không, ông cho biết: “Trước đây khá phức tạp, mấy tháng gần đây có đỡ hơn. Thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng xin đểu, tuy không lớn song cũng gây khó chịu cho ngư dân. Bức xúc nhất là ô nhiễm, chỉ mong bán cá thật nhanh để cho tàu ra khỏi đây”.
So năm ngoái, năm nay tàu vào cập cảng nhiều hơn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng chuyển biến tích cực hơn, nhiều ngư dân và chủ đại lý thu mua hải sản ở cảng chúng tôi gặp đều cho biết như vậy. Theo họ, tàu vào nhiều nhưng đa số của ngư dân Quảng Ngãi. Vào lúc cao điểm, bảo vệ cảng phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng liên tục tuần tra, trấn áp bọn đầu gấu, xin đểu, an ninh trật tự đã khá hơn. Hơn nữa, chợ Đầu mối đưa vào hoạt động, không gian thoáng rộng, thuận lợi trong buôn bán và vận chuyển, mọi hoạt động tại cảng đã nề nếp, trật tự hơn.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, tháng 8 vừa qua, cảng đón 1.302 lượt tàu thuyền vào neo đậu bán hải sản (bình quân hơn 40 tàu/ngày đêm), tăng 14% so cùng kỳ năm ngoái. Ô-tô ra vào cảng cũng tăng mạnh với 7.169 lượt chiếc, xe gắn máy 44.401 lượt chiếc, tăng so cùng kỳ năm ngoái 60%. Lượng hàng hóa qua cảng 3.460 tấn, tăng 143% so cùng kỳ năm 2010. Thu phí 326 triệu đồng. Việc thu phí bảo đảm đúng nguyên tắc, thu tiền xuất hóa đơn đầy đủ.
Tại cổng ra vào thu phí ô-tô, xe gắn máy được cải tiến bằng cách cổng vào thu tiền trả vé, cổng ra soát vé, ngăn chặn được tiêu cực. Trong khu vực cảng thường xuyên có 3 cơ sở cung ứng nhiên liệu, 6 cơ sở sản xuất đá lạnh và hơn 400 hộ tư thương hoạt động. Vào lúc cao điểm mỗi sáng sớm, tại khu vực cảng ước cả nghìn người buôn bán, vận chuyển hải sản. Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết: Từ trước đến nay, ô nhiễm môi trường và an ninh trật tự luôn là điểm nóng tại cảng. Ban đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp khắc phục. Tổ 8 người chuyên thu dọn vệ sinh. Qua tuần tra canh trực, trấn áp ngăn chặn, tình trạng trộm cắp, xin đểu đã giảm đáng kể.
So các năm trước, thời gian gần đây, Cảng cá Thọ Quang sôi động và an toàn hơn. Tuy vậy, vẫn còn không ít hạn chế, trong đó nổi cộm là trong cảng khá nhiều khu vực còn nhếch nhác, chưa xứng tầm với cảng cá lớn nhất khu vực, được đầu tư cơ bản. Không gian cảng rộng rãi, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, song vẫn có nhiều nhà che chắn tạm bằng tôn trông rất phản cảm. Tình trạng trộm cắp, xin đểu chưa hết. Trong tháng 8 vừa qua tại cảng đã xảy ra 1 vụ trộm cắp, 4 vụ đánh nhau và 1 vụ cháy. Bộ máy quản lý khá cồng kềnh.
Cảng cá Thọ Quang đã và đang thu hút nhiều tàu cá của các địa phương trong khu vực, đặc biệt là Quảng Ngãi vào bán hải sản, nhận hàng hóa ra khơi. Ban Quản lý đang tiếp tục khắc phục những hạn chế, để cảng cá hoạt động hiệu quả hơn.
Bài và ảnh: Nguyễn Cầu