.

Hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

.
Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh - Liên Chiểu đứng ở địa bàn có nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Vì thế, công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa thủ tục hải quan ở chi cục này luôn là nhiệm vụ trọng tâm.

Mô tả ảnh.
Doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan rất thuận lợi.
 
Hai khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh và Liên Chiểu hiện có gần 160 doanh nghiệp (DN) hoạt động. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động. Trước đây, khi các công việc còn thao tác thủ công, để thông quan nhanh, cả DN lẫn cán bộ hải quan đều chịu áp lực về thời gian, cường độ làm việc, khiến một thời gian dài, thủ tục khai báo hải quan trở thành một “cực hình”.
 
Nếu cách đây 6 năm, số lượng DN có hoạt động XNK mới chỉ gần 50 thì hiện tại cao gấp gần 3 lần. Đổi mới thủ tục hải quan là yêu cầu bức thiết khi thực tế đòi hỏi tiến trình hiện đại hóa chung, không chỉ của riêng ngành này. Theo Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu, tổng kim ngạch hàng hóa XNK đã làm thủ tục từ đầu năm đến nay đạt hơn 536 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2010; trong đó thông qua thủ tục hải quan điện tử gần 475,731 triệu USD, chiếm tỷ lệ 88,7%, khai điện tử từ xa 60,354 triệu USD, chiếm tỷ lệ 11,3%.
 
Cũng tính đến 15-10, chi cục đã tiếp nhận và làm thủ tục hải quan cho hơn 14.600 lượt, với 100% tờ khai đã thực hiện khai điện tử, trong đó thủ tục hải quan điện tử là 10.940 tờ khai, chiếm tỷ lệ 74,6%; khai điện tử từ xa 3.709 tờ khai, chiếm tỷ lệ 25,4%. So với chỉ tiêu thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) với các loại hình được giao, chi cục đã vượt kế hoạch từ 10% - 20%. Từ khi triển khai thực hiện thí điểm thủ tục HQĐT từ ngày 25-12-2009, ban đầu mới lựa chọn 1 doanh nghiệp tham gia, với số lượng tờ khai trong năm 2010 là 800 tờ khai, chiếm tỷ lệ 6% tổng số tờ khai làm thủ tục tại chi cục, đến nay đã có trên 45 DN thực hiện thủ tục HQĐT với số lượng trên 14.600 tờ khai, chiếm tỷ lệ 75% tổng số tờ khai làm thủ tục tại chi cục.

Với việc thực hiện thủ tục HQĐT, theo đánh giá của nhiều DN thì đây là thay đổi căn bản phương thức quản lý và chế độ làm thủ tục trên cơ sở đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của DN, theo hướng từng bước hiện đại hóa, thời gian phê duyệt thông quan nhanh. Với lô hàng luồng xanh không quá 15 phút, luồng vàng không quá 30 phút (hiện nay hàng hóa phân vào luồng xanh và vàng chiếm tỷ lệ trên 90% số lượng tờ khai làm thủ tục tại chi cục) tạo rất nhiều thuận lợi và giảm chi phí cho hoạt động XNK hàng hóa của các DN trên địa bàn.

Hiện nay, Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu được Cục Hải quan giao triển khai thực hiện thí điểm phối hợp thu ngân sách Nhà nước qua Chi nhánh Agribank Liên Chiểu. Với việc triển khai đề án này, DN không phải nộp thuế tại Kho bạc Nhà nước, mà nộp trực tiếp tại ngân hàng. Việc trao đổi dữ liệu, thanh khoản tiền thuế cho DN được cơ quan Hải quan, ngân hàng và Kho bạc thực hiện qua chương trình ứng dụng hiện đại hóa thu ngân sách Nhà nước theo quy định tại Thông tư 85/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính.
 
Theo ông Hồ Văn Tài, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh - Liên Chiểu: Điểm thuận lợi phương thức thanh toán trên là thời gian thanh khoản tiền nộp thuế cho hàng hóa XNK của DN được nhanh chóng, giảm từ 4 - 7 ngày trước đây xuống còn từ  20 - 30 phút. Điều này sẽ giảm thiểu các sai sót trong việc đánh giá tình hình chấp hành pháp luật thuế của DN, giải tỏa cưỡng chế, thông quan nhanh đối với các lô hàng phải nộp thuế ngay theo quy định. Hiện nay, có 3 DN được chọn triển khai thí điểm từ ngày 29-9, gồm Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, Công ty TNHH Associated Việt Nam và Công ty CP Chi nhánh nhựa ChinHuei Đà Nẵng. Sau tháng 10 này mở rộng thực hiện với các DN khác.

Bài và ảnh: Duyên Anh
;
.
.
.
.
.