.

Ứng phó của doanh nghiệp khi nền kinh tế bất ổn

Sáng 9-10, Tập đoàn Giáo dục Quốc tế FCI  tổ chức tọa đàm “Chân dung CEO chuyên  nghiệp và giải pháp ứng phó của doanh nghiệp trong điều kiện nền kinh tế bất ổn”. Hơn 150 doanh  nhân và chủ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tham dự.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh (nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương) đã  trình bày về thực trạng nền kinh tế Việt Nam và dự báo kinh tế năm 2012. Theo đó,  trong bối cảnh suy thoái kinh tế tài chính toàn cầu với môi trường đầu tư nhiều rủi ro, những nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực thật sự đang tìm nơi có nền kinh tế ổn định để đầu tư.
 
Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam hiện nay cũng chịu tác động lớn  của cuộc khủng hoảng, bộc lộ nhiều bất ổn  thể hiện ở tốc độ tăng trưởng giảm dần và đối mặt với nhiều mất cân đối gay gắt như tiết kiệm nội địa giảm, đầu tư kém hiệu quả, nợ nước ngoài tăng nhanh, tổng mức bán lẻ tăng chậm, lạm phát cao dẫn đến lãi suất tăng, bội chi ngân sách cao, năng lực cạnh tranh giảm 6 bậc, thâm hụt thương mại, biến động tỷ giá... Để  đón được cơ hội tiếp cận nguồn vốn đầu tư nước ngoài và khôi phục nền kinh tế, Việt Nam cần có một cuộc đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ trong 2 năm tới. Đối với doanh nghiệp trong điều kiện  khó khăn hiện nay, cần chủ động kiên trì, sáng tạo và có các giải pháp cụ thể để vượt qua…

Tập trung vào các giải pháp ứng phó của doanh nghiệp trong điều kiện nền kinh tế bất ổn, ông Trần Tô Tử (nguyên thành viên Ban Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ) đã đưa ra 4 giải pháp gồm  hợp tác - liên kết giữa các doanh nghiệp; thay đổi tư duy khép kín, tái cấu trúc doanh nghiệp, mở rộng thuê ngoài  để thu hẹp quy mô, giảm chi phí đầu tư; xác định và kiểm soát khả năng rủi ro từ xa thay vì sợ rủi ro; đào tạo, huấn luyện, nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp cận nguồn vốn và xây dựng chiến lược lâu dài trong điều kiện các chính sách kinh tế không ổn định.

Thu Phương
;
.
.
.
.
.