.

Dồi dào hàng hóa Tết

.
(ĐNĐT) – Mặc dù còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2012, nhưng thời điểm này Sở Công thương thành phố Đà Nẵng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp (DN) lớn trên địa bàn sẵn sàng đầu tư vốn, chuẩn bị kho để dự trữ, đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ người dân.
 
Phong phú nguồn hàng
 
anh-chuan-bihang.JPG
Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2012, nhưng thời điểm hiện nay nhiều DN trên địa bàn Đà Nẵng đã chủ động nguồn hàng dự trữ phục vụ người dân.

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, Sở đã có văn bản gửi tới các đơn vị tham gia dự trữ báo cáo số lượng nguồn hàng. Đến nay, đã có nhiều DN thương mại trên địa bàn tích cực tham gia dự trữ, chuẩn bị nguồn hàng hóa để đáp ứng nhu cầu người dân dịp trước, trong và sau Tết.

“Lượng hàng hóa dự trữ tết năm nay khá dồi dào và phong phú chủng loại. Đặc biệt, ưu điểm của hàng dự trữ tết năm nay là các DN đóng tại nhiều địa phương trong thành phố nên rất thuận tiện trong việc phân phối hàng”, ông Tươi nói.

Cũng theo ông Tươi, cùng với việc phân phối hàng dự trữ tết tại các siêu thị, hệ thống chợ và các cửa hàng, Sở cũng đã có phương án đề xuất UBND thành phố về việc tổ chức bán hàng bình ổn giá tại một số địa phương phục vụ đồng bào khu vực nông thôn, miền núi, đưa hàng tới các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để tạo ra nhiều điểm bán hàng tết với giá bình ổn, rộng khắp, góp phần bình ổn thị trường.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đã làm việc với ban quản lý các chợ về việc vận động các tiểu thương tích cực dự trữ hàng nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tăng đột biến dịp trước, trong và sau Tết cũng như ngăn chặn nạn đầu cơ găm hàng nâng giá.

Theo thống kê của Sở Công thương, đến nay đã có một số đơn vị báo cáo lượng hàng dự trữ phục vụ Tết gồm: Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (chủ yếu gạo nếp, gạo thường, bột mỳ) với tổng giá trị 21 tỷ đồng; Siêu thị Metro Đà Nẵng (tham gia dự trữ 14 mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm) với tổng giá trị hơn 66 tỷ đồng; Công ty cổ phần XNK Intimex Đà Nẵng khoảng 24,6 tỷ đồng; Chi nhánh Vissan tại Đà Nẵng 28 tỷ đồng; Siêu thị Big C Đà Nẵng khoảng hơn 20 tỷ đồng; HTX TMDV An Hải Đông 1,2 tỷ đồng…

Đặc biệt, với hàng thịt heo bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán 2012, Sở Công thương đã có phương án đề xuất UBND thành phố hỗ trợ Công ty TNHH Đắc Vinh vay ưu đãi 4 tỷ đồng với lãi suất 0% (gồm bao gồm lãi suất vay, chi phí đưa hàng về các huyện) trong thời hạn 12 tháng để tham gia dự trữ, chuẩn bị 30 tấn thịt heo thành phẩm tươi (thịt mông và thịt vai) phục vụ bán bình ổn giá dịp Tết.
 
Thời gian bán hàng bình ổn này dự kiến gồm 8 ngày (6 ngày trước và 2 ngày sau Tết) tại 12 điểm bán tập trung tại các chợ trên địa bàn thành phố, với giá bán cam kết thấp hơn giá thị trường từ 10-15%.

Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng, cho biết nguồn hàng chuẩn bị cho thị trường tết năm nay đã được DN chuẩn bị sẵn sàng. Các nhóm hàng chủ lực dự trữ tết bao gồm: bánh mứt kẹo, rượu, bia nước giải khát, gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt heo, rau củ quả, giò chả các loại… với tổng trị giá dự trữ 50 tỷ đồng.
 
HTX-2-mua-ban.JPG
Mặt hàng thịt heo tại các điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp tết sẽ được ưu tiên bán với giá thấp hơn 10-15% so với giá thị trường.

Ngoài việc tập trung phục vụ cho người dân tại Co.opMart Đà Nẵng, siêu thị còn tổ chức 4 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhân dân vùng còn khó khăn xa trung tâm thành phố; phục vụ công nhân các khu công nghiệp.

“Điểm mới trong công tác phục vụ Tết năm nay là DN sẽ mở rộng thêm nhiều địa điểm bán hàng lưu động phục vụ nhân dân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa; đồng thời tăng cường nguồn hàng dự trữ, bổ sung thêm nhiều mặt hàng tham gia bình ổn giá so với Tết Tân Mão 2011 để phục vụ tối đa nhu cầu người dân. Hàng hóa phục vụ tại các địa điểm lưu động là hàng hóa thiết yếu, đảm bảo chất lượng, có khuyến mãi hấp dẫn và giá cả bình ổn”, ông Hoàng Anh cho biết.

Tại HTX TMDV An Hải Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), một lượng hàng hóa thiết yếu cũng đã có trong các kho, sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2012. Năm nay, với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng, đơn vị đã dự trữ hàng chục tấn hàng hóa các loại, đảm bảo phục vụ cho người dân khu vực phường An Hải Đông và các phường lân cận.

Theo ông Nguyễn Sinh, Chủ nhiệm HTX, số lượng hàng hóa năm nay đơn vị dự trữ tăng khoảng trên 20% so với năm trước. “Với những mặt hàng đồ khô, hàng đông lạnh, hiện nay chúng tôi đã đưa về kho phục vụ cho người dân. Còn những mặt hàng tươi sống thì khoảng sau ngày 25-12 là đợt cao điểm thì chúng tôi mới đưa về để đảm bảo chất lượng”, ông Sinh nói.

Ông Đặng Công Mỹ, Giám đốc Chi nhánh Vissan tại Đà Nẵng, cũng cho hay, chi nhánh đã có phương án chuẩn bị hơn 300 tấn hàng bình ổn giá, trong đó 25 tấn được tung ra trong dịp trước và trong Tết; 30 tấn dự trữ phục vụ sau Tết. Ngoài ra, Vissan sẽ tổ chức trên 500 điểm bán hàng ở khắp nơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (chưa kể 4 chi nhánh cố định tại xã Hòa Tiến, chợ Hòa Khánh, 936 Ngô Quyền và số 17 Nguyễn Văn Linh).

“Hiện chúng tôi cũng đang chuẩn bị thuê thêm mặt bằng để mở 8 điểm bán hàng phục vụ người dân dịp Tết. Chúng tôi cũng cam kết cung ứng đủ nguồn hàng cho thị trường với giá bình ổn từ trước Tết và kéo dài đến hết tháng 3-2012”, ông Mỹ nói.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.