.

Ổn định thị trường cuối năm

.

Thời điểm này, hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu vào giai đoạn tăng tốc để phục vụ thị trường cuối năm. Lợi dụng tình hình sôi động đó, các thủ đoạn làm hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại sẽ gia tăng, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải ra tay quyết liệt.

 

Mô tả ảnh.
Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

 

Trong quý 3, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố đã phát hiện và xử phạt nhiều vi phạm. Điển hình là việc kiểm tra đột xuất của Đội QLTT số 8 đối với Công ty TNHH SX-TM-DV Number One (đóng tại KCN Hòa Cầm) có hành vi vi phạm kinh doanh thực phẩm bị biến chất và kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Công ty này bị phạt 16 triệu đồng và buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người gồm có các sản phẩm sữa đậu nành Soya 533 kết, sữa đậu xanh Soya 292 kết.

Tiếp đó, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra ô-tô tải 30F 5380 do lái xe Nguyễn Văn Đông (trú Phú Xuyên, Hà Nội) điều khiển, vận chuyển 12.200 mét vải thun Trung Quốc sản xuất không hóa đơn chứng từ. Đội QLTT số 2 cũng đã bắt giữ hơn 3.000 gói thuốc lá Jet do ông Nguyễn Đình Hiếu (Diễn Châu, Nghệ An) chủ ô-tô 51B 00269 vận chuyển qua địa bàn. UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt 100 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số thuốc lá lậu nói trên. Đội QLTT số 7 kiểm tra đối với DNTN Thảo Vân (21 Lê Duẩn, Đà Nẵng) có hành vi bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Doanh nghiệp đã bị xử phạt 15 triệu đồng, đồng thời bị tịch thu 7 thùng cáp mạng giả mạo nhãn hiệu AMP.

Trong tháng 10, tình hình mưa lũ kéo dài đã gây khó khăn đối với lực lượng kiểm tra khâu lưu thông. Tuy nhiên, công tác chống buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, sản xuất hàng giả, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra về giá, gian lận thương mại tiếp tục được đẩy mạnh. Lực lượng QLTT đã xử lý 2 vụ hàng cấm, phạt tiền 100 triệu đồng và tịch thu hơn 6.000 bao thuốc lá Jet, tạm giữ 53 máy hàn và 200 bao thuốc lá Jet nhập lậu. Sau mưa lũ, việc nắm tình hình giá cả, cung – cầu hàng hóa, phát hiện các cá nhân đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý, không niêm yết giá… luôn là nhiệm vụ trọng tâm. Cơ quan chức năng cũng đã xử lý 44 vụ vi phạm về giá.

 

Tính đến tháng 10-2011, Chi cục QLTT Đà Nẵng đã xử lý 2.497 vụ vi phạm trong các lĩnh vực với tổng số tiền thu nộp Nhà nước trên 5,8 tỷ đồng. Theo đánh giá của đơn vị, các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu từ tháng 7 đến nay có chiều hướng tăng. Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Điểm lại các vụ việc trên để thấy, dù Đà Nẵng không phải là địa bàn phát luồng hàng lậu, hàng giả lớn như các địa phương khác, nhưng đây là điểm trung chuyển hàng hóa có nguy cơ gây mất ổn định thị trường, xâm hại đến quyền lợi, uy tín của nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng. Theo ông Trần Cảnh Phúc, Chi cục phó Chi cục QLTT thành phố, so với cùng kỳ năm 2010, số vụ vi phạm năm nay có tăng hơn (2.264/2.498 vụ) nhưng về cơ bản, thị trường được kiểm soát tương đối ổn định. Dù mưa lũ kéo dài nhưng không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến các loại hàng hóa nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng… Bởi trước, trong và sau khi mưa lũ, QLTT đã tập trung lực lượng rải đều về các địa bàn nội và ngoại thành phối hợp với các ngành chức năng khác bám sát diễn biến thị trường.

 

Sang tháng 11, hàng hóa trên thị trường đã dồi dào hơn. Các đơn vị bán lẻ hàng hóa đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng đủ phục vụ từ nay đến giáp Tết Nhâm Thìn 2012. Tuy giá cả có tăng hơn những tháng trước từ 5-10% song sức mua của người dân đã dần tăng trở lại. Dự báo của các siêu thị lớn như Big C, Co.op Mart, Intimex, doanh thu sẽ tiếp tục khả quan hơn trong thời gian tới, khi mùa Noel và Tết Dương lịch đến gần. Các đại lý đã bắt đầu trữ hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát… nhằm tránh nguy cơ thiếu hàng, tăng giá bất thường.

Dù vậy, việc phải hoàn thành việc lập sổ bộ quản lý số hộ kinh doanh trên địa bàn theo tinh thần Thông tư 24 của Bộ Công thương đang gặp khó khăn. Ông Trần Văn Đạm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố cho biết: Việc lập sổ bộ với mục đích nắm cụ thể từng hộ kinh doanh, từng doanh nghiệp nhằm quản lý tốt hơn thị trường. Song việc lập sổ bộ dựa trên danh sách ngành thuế chuyển qua cũng chưa thể nắm toàn diện, vì có những doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã không còn kinh doanh hoặc đi khỏi địa bàn.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.