.

Phát triển hệ thống bán lẻ ở nông thôn

.

Hệ thống phân phối hàng hóa tại các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có bước phát triển đáng kể từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trước đòi hỏi của quá trình xây dựng nông thôn mới, thương mại nơi đây vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

 

Mô tả ảnh.
Tư thương tham gia vào mạng lưới phân phối hàng hóa ở nông thôn ngày càng nhiều.

 

Theo Phòng Công thương huyện Hòa Vang, toàn huyện có 12 chợ xây kiên cố với quy mô loại 2, 3 và đã hình thành một số điểm thương mại - dịch vụ có mật độ tập trung hàng hóa cao gồm chợ Túy Loan (xã Hòa Phong), chợ Lệ Trạch (xã Hòa Tiến), chợ Miếu Bông (xã Hòa Phước), chợ An Ngãi Tây (xã Hòa Sơn). Ngoài ra ở một số nơi xa xôi, xuất phát từ nhu cầu mua bán, xuất hiện một số chợ tạm. Khảo sát tại các chợ cho thấy, hầu hết chợ còn khá nghèo nàn về chủng loại hàng hóa, phần lớn là hàng thứ cấp. Thị trường nông thôn tuy nhu cầu chưa cao, song vẫn được đánh giá là có nhiều tiềm năng.

Báo cáo của Công ty TNS (một công ty chuyên về nghiên cứu thị trường), qua thăm dò tại các khu vực nông thôn, những mặt hàng cao cấp chỉ chiếm khoảng 5% tổng chi phí của các gia đình nông thôn, do sự hạn chế về thu nhập và nhu cầu tập trung cho con ăn học, phần lớn các gia đình vẫn chưa mạnh dạn mua sắm các mặt hàng cao cấp. Thực phẩm cao cấp như bánh kẹo, đồ uống, đồ hộp, sữa trẻ em… số lượng và chủng loại vẫn còn hạn chế. Một số loại đồ uống như bia, rượu, nước giải khát đóng chai… tiêu thụ chủ yếu vào dịp lễ, Tết. Hay một số mặt hàng khác cũng bắt đầu xuất hiện tại thị trường nông thôn một vài năm trở lại đây là quà tặng, mỹ phẩm… được người dân sử dụng.

Thống kê của Liên minh HTX thành phố cho biết, huyện Hòa Vang có 21 HTX, trong đó HTX chuyên về nông nghiệp chiếm 70%, HTX chuyên về thương mại - dịch vụ chiếm 10%, còn lại là các HTX công nghiệp, xây dựng và vận tải. Gần đây, các hộ gia đình, doanh nghiệp tư nhân cũng tham gia vào hệ thống phân phối bán lẻ ở thị trường này. Thương mại Nhà nước hầu như không có, HTX cũng chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Trước yêu cầu đặt ra, Liên minh HTX thành phố đã xây dựng Đề án “Hỗ trợ các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang tham gia vào hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa”.

Các HTX nông nghiệp ngoài việc hỗ trợ sản xuất lúa và hoa màu, đã hình thành những HTX sản xuất chuyên canh và HTX ở các làng nghề với các sản phẩm đặc trưng như: nấm, hoa, rau an toàn, dưa hấu, bánh tráng, chiếu…, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm. Các sản phẩm này sẽ được đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ như siêu thị và giải quyết được đầu ra ổn định cho địa phương.

Vị trí thuận lợi cho việc xây dựng các siêu thị mini (khu vực đông dân cư) là các HTX Hòa Phong 2, Hòa Châu, Hòa Liên, Hòa Khương. Theo đó, hệ thống các siêu thị mini sẽ được thiết lập ở hầu hết tại các xã của huyện Hòa Vang với mật độ trung bình là 1 siêu thị mini/1.000 hộ gia đình và quy mô cho hệ thống này khoảng 20 - 25 siêu thị mini trên toàn huyện. Trong thời gian đầu sẽ phát triển tại các vị trí thuận lợi trên địa bàn các xã Hòa Phong, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Liên và Hòa Sơn.

Các siêu thị mini sẽ được các HTX đầu tư xây dựng với diện tích từ 150 - 200m2 với doanh thu qua bán hàng từ 150 triệu đồng/tháng trở lên. Trong tương lai, các siêu thị mini này từng bước trở thành các trung tâm thu mua, xử lý và chế biến các mặt hàng nông sản được sản xuất trên địa bàn và cung cấp cho hệ thống siêu thị Co.op Mart. Trước mắt, Liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, sẽ thông qua Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng cung cấp hàng hóa cho các siêu thị mini và thu mua các mặt hàng nông sản từ các HTX.

Ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố cho rằng, việc tham gia vào hệ thống phân phối bán lẻ là một cơ hội rất tốt cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang, nhằm từng bước chuyển đổi sang mô hình HTX đa chức năng. Các HTX này sẽ hỗ trợ đắc lực cho Nhà  nước thực hiện các vấn đề về an sinh xã hội tại khu vực nông thôn và góp phần xây dựng mô hình nông thôn mới. Tuy nhiên, để giải quyết những khó khăn cho các HTX khi tham gia vào hệ thống phân phối bán lẻ, các đơn vị liên quan cần bàn tới một số giải pháp về vốn hỗ trợ cũng như nhân sự về quản lý bán hàng để các HTX tham gia.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.